Ikalimang Dugo

415 19 0
                                    

"Are you ready to die?"

Pagbasa nila Jill at Justin sa nakasulat doon sa itim na papel.

"I'm ready." kunwari'y sagot ko.

Nakatanggap naman ako ng masakit na titig mula sakanila.

"Kailangan didikit na ako sa iyo." ani Justin.

"Aba, palagi naman eh." sarkastiko namang sagot ni Jill.

Tumayo ako sa kinauupuan ko at nagpaikot-ikot sa paglalakad. Sino naman ang makakagawa nito? Anong atraso ko sakanila? Konektado kaya ito sa pagkamatay ng pamilya ko? Iisa lang kaya sila?

Sobrang daming tanong ang bumabagabag sa isipan ko. Yes, I feel not safe anymore. Kung ang grupong exodus man ang may gawa nito, siguro kailangan ko na silang ubusin simula ngayon.

"Where will you going, Iva?" rinig kong tanong ni Justin before I opened the door.

"Somewhere."

"Samahan kita."

Tiningnan ko siya ng masama.

"Alone."

Sinara ko na ang pintuan at agad na pumunta sa parking lot upang kunin ang kotse ko. Pinaharurot ko ito papuntang hospital.

"Goodafternoon." bati ni Doc Tuarez sa akin. Sinalubong ko siya ng nakangiti.

"What's bring you here?" she asked.

Nandito ako sa office niya. She is the head Doctor dito sa hospital. And her father was the owner of it.

Malapit ko rin itong kaibigan. Sa tulong niya kaya madali akong nakapasok sa hospital na ito. I am just only 24 years old.

"I have something favor on you."

"What is it? Money?"

Agad akong umiling.

"Can I live?" nahihiya kong ani.

"Kakapasok mo palang ah." biro nitong sagot.

"No, I mean one-month live here in my work. Shine, sobrang sakit ang nangyari sa akin noon. And I want to build myself again. Just a month, promise I will come back here at mag-aayos na ulit sa trabaho." I explained her.

"Hey Iva, no need to explain. Matagal na kitang sinasabihan regarding diyan. Pero tinanggihan mo naman."

Ngumiti ako sakanya at inabot ang paper para mapirmahan na niya.

"Thankyou so much, Shine." I thank before going out of her office.

P.s Super duper late update. Sorry!

Iva Escondido (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon