Ikalabin' Tatlong Dugo

210 15 0
                                    

Dahan-dahan kong iminulat ang mga mata. Puting paligid.

Nasa hospital ako.

"Iva, are you okay now?" tanong ng lalaking nakaupo sa gilid ko.

"Yeah." mahina kong sagot. "What are you doing here?"

"Binabantayan ka."

"May trabaho ka."

"I don't care."

I sigh.

"Anong nangyari kanina?" I asked.

"Do you mean, last last day?"  Nagulat ako at napatingin sa wall clock. Tagal ko palang nakatulog. "Wag na muna natin pag-usapan 'yan Iva. You better take a rest first. Don't stress your self, okay?"

Wala akong nagawa kundi tumango nalang. Hindi na ganon kasakit ang katawan ko. Pero may nararamdaman parin akong kirot gawa ng pagbubugbog ng mga hayop na 'yon. Mas lalong pinainit ng Exodus na 'yon ang ulo ko.

-

5 days after.

Naka-recover na rin ang katawan ko.

Nagbalik ako sa pagte-training ng combat at taekwando. Even practicing gun, pinagkakaabalahan ko na rin. Walang nakakaalam sa mga pinanggagawa kong 'to.

Jill and Justin doesn't know what am I doing. Akala nila ay nagpapahinga lang ako. Every 5pm dumadalaw si Justin sa condo to check if I'm okay. Kaya mine-make sure ko na nandoon ako pagtatak ng ganoong oras.

Mas lalo akong nagpursige na ipaghigante ang pamilya ko dahil sa nalaman.

/Throwback/

"Dahil sa nangyaring iyon Iva, I know na mas lalaki ang galit ng Exodus sa iyo." ani Jill.

"Don't care."

"Siguradong lumipat na naman sila ng pugad matapos ma raid ang bodega nilang iyon. Thanks to you at natagpuan narin namin ang matagal na naming hinahanap."

"Ilan ang nahuli niyo?" I asked to her.

"23, 29 ang nakatakas."

"Hindi lahat ng mga dinakip niyo ay kasangkot Jill. Napag-alaman ko na karaniwan sakanila ay pinilit lang na makapasok doon kapalit ng kaligtasan ng pamilya nila. Kevin is one of them."

"We know Iva. But we are just obeying the rule. Ang korte ng bahala na humusga sa kanila. By the way, si Kevin ang isa sa nakatakas." she paused. "At meron kaming nalaman Iva."

I waited for her.

"Ya know, I will arrange it first ha. By network tree." tiningnan ko lang siya at hindi alam ang pinagsasabi. "I will put in a paper."

Naghintay ako ng ilang minuto. Sulat ito ng sulat sa papel.

"Here Iva." inabot ko naman ito.

'Exodus'
|
'Dos'(The Main Boss of Exodus)
|
Raphael(The Lead Boss)
|
Dolor(The Messenger)
/           \
(The Delear)           (The Pusher)
|
Tauhan

"Jill." tanging nasabi ko.

"Yan ang mga inawit ng mga nahuli namin last night Iva."

"Seriously." sobrang dami nila. Paano ko sila mauubos?

"Look at this." tiningnan ko naman ang hawak nitong litrato na naka-print sa bondpaper.

"Who is it?" I asked.

Litrato ng matabang lalaki. Singkit ang mata ang may makapal na begote.

"Tingnan mo lahat ng 'yan, Iva."

Inisa-isa ko naman ang mga 'to.

Nakita ko doon ang larawan nila Lorenz, John at Joseph. Nakita ko rin doon ang larawan ng lalaking mataba na nakita ko noon sa bodega ng Exodus.

"Sino 'to?" I asked Jill.

"Siya si Raphael, ang lead boss."

"How about the first picture?"

"Si Doss, ang ama ng Exodus. At napag-alaman namin na siya rin ang nakapasok doon sa bahay niyo at gumawa ng krimen, Iva."

"Ang hayop na 'yan. Pero akala ko ba, lima lang ang miyembro ng Exodus?"

Lima lang sana ang target ko. Hindi ko alam na ganito pala sila karami.

"Yan rin ang akala namin Iva."

"Can I have this photos?"

Nagulat si Iva sa tanong ko.

"Anong gagawin mo diyan?" she asked curiously.

"Basta."

/End of throwback/

'Yan ang rason kung bakit mas lalo akong naging determinado. I already made a promised for my Mom and Dad, also for my brother Sam. I will take the risk, whatever will happen. I am determined.

Iva Escondido (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon