Ikasiyam na Dugo

316 17 0
                                    

Mag-isa akong naglalakad sa dilim na espasyo. Tunog ng mga kuliglig ang naririnig ko. Wala akong nakikita.

Parang may humihila sa akin pabalik.

Nasaan ako?

"Somebody help me out here?"

I asked, waiting for help.

Ilang minuto akong naglalakad. Hanggang sa lumiwanag. Isang nakakasilaw na liwanag. Napatakip ako sa mga mata ko.

"Anak." pinilit kong idilat ang mga mata.

"Mommy, Daddy, Sam?" hindi makapaniwala kong tanong.

How come?

"Anak." tanging ani Daddy.

"Dad." iyak na iyak kong sabi. Tatakbo na sana ako ngunit nakarinig ako ng sunod-sunod na putok. Naging pula ang paligid.

"DAAAAAD!" sigaw ko.

Pero pagmulat ulit ng mga mata ko, nasa kwarto na ako.

Dad's not here.

Mom's not here.

My brother Sam is not here at the same time.

Panaginip? Nanaginip ako.

What is the meaning of that dream? Do they really seeking for justice? I will grant that for them.

-

"Iva, the cased is already closed." napataas ang kilay ko sa sinabi ni Locson.

"What are you saying?"

"Ang Grim Repear na ang uubos doon sa grupong exodus. Ginawa naman nila Jill ang lahat, pero naunahan na sila ng hoodie girl na iyon."

"So ipauubaya niyo nalang doon ang kaso ng pamilya ko?"

Napahampas ako sa mesa.

So disappointing.

"Not about that."

"Then what Locson?" irita kong tanong at pilit pinakalma ang sarili. Hinilot ko pa ang sintunado dahil sa sakit ng ulo.

"I told you Iva. Sobrang daming effort ang binuhos namin doon. Wala naman kaming magagawa kung inuunahan na tayo."

Tumayo na ito at inayos ang papers niya.

"Let's talk again pagmalamig na iyang ulo mo." he said before to turned out.

Napailing nalang ako at kinuha ang cellphone ni Lorenz. Isang contact nalang ang hindi ko napuntahan. Pero sabi ni Jill noon, 5 sila sa grupo. Mahihirapan pa pala ako sa isa.

-

"Iva, join us."

Napatingin ako kay Shanice na naglalagok ng isang bote ng beer ngayon.

"No thanks." ngumiti ako ng pilit.

Nandito ako ngayon sa party. And I can say, I didn't enjoy it.

Nandito rin sila Jill at Justin. Mga kaklase ko noong high school.

Hanggang ngayon, hindi parin ako pinapansin ni Justin. Nasaktan siguro sa pagtataboy ko sakanya last day.

"Iva, what happened to you and PO2 Reyes?" asar ni Jill.

Nagkibit balikat lang ako at napatingin kay Justin na busy ngayon sa paglalagok ng alak. Katabi nito si Aira na halata naman may gusto sakanya.

"Jealous?" rinig ko ani Jill sa tabi ko.

Iva Escondido (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon