Finf [ V ]

305 13 0
                                    

★ C H A P T E R F I V E ★

I am a rude person by birth
but I know who deal with it.

†††

KINABUKASAN

UMALIS kami sa hotel at nag part way na sa labas. Dahil half day lang ang pasok ko now, I have a plan to relax in the mall but umuwi muna ako sa condo ko. Dahil medyo malayo ang San Mateo sa San Salvador kung saan ang sentro ng Greenville.

Ilang minuto lang ang lumipas ng makarating ako sa condo, agad akong lumabas at sinalubong naman ako ng Valet, binigay ko ang aking car key and pumasok na sa loob.

Inaasahan ko na naman na yuyuko na naman saakin sila kaya sinamaan ko sila ng tingin kaya agad silang tumalikod at ginawa ang trabaho nila.

Pumasok ako sa special elevator, sumadal ng sumara ito. 'Yong sniper bag naman ay dala nila Harris, sila talaga ang nagtatabi non at kinukuha ko lang kapag may trabaho ako.

Lumabas ako sa elevator ng bumukas ito, pumasok ako sa loob ng aking condo at deretso sa aking kwarto. Agad kong hinubad ang aking damit ng pumasok ako sa banyo, nilagay ko sa laundry basket ang aking hinubad na damit at lumusong sa bathtub. I think, I need 10 mins. catnap.

‡★‡

SAKAY na ako ng aking kotse, papunta na sa GU. Sabi ko nga half day lang ako at kahit half day lang hindi pwedeng um-absent dahil may dapat din akong tignan na papers.

5 mins after.

Binuksan ng guard ang gate ng GU ng makita niya ang aking kotse. Mahahalata naman na kotse ko ito dahil pangmahirap lang at second hand pa, sadya para 'di mapansin ng mga stupidents na mayaman ako. I park my car and get off in my car.

Naglakad ako na parang ako ang may-ari ng GU. Alam kong nakasunod lang ng tingin saakin ang mga nakakasalubong ko dito sa malaking open space na napapaligiran ng mga naglalakihang building.

"President!!" Napahinto ako sa paglalakad ng may tumawag saakin. Lumingon ako dito, ang secretary ko lang pala.

"Buti nalang po dumating na kayo, wala po ba kayo natangap na text ko?" Hinihangal pa itong lumapit saakin at humawak pa saaking braso.

"What text?" I asked and get her hand off to me. Nahiya naman ito kaya napayuko. "Julie?!" I hist

"Ay! Ahm bakit 'di niyo po nabasa? Kaninang uma-" tinignan ko ito ng masama at pinutol ang kanyang sinasabi.

"Can you tell what it is? I have no time for your b*llsh*t!"

"Ah-eh sorry, Pres. Sasabihin ko lang naman na nagsampa ng kaso ang mga Logan at ilan sa mga magulang ng kaibigan ni Jack sa G.U, kay Dean, sa buong SC members and saiyo." WTF?!

"Why didn't you tell me!" Mabilis akong naglakad papuntang Dean office para sa confirmation sa sinabi ni Julie.

"Tumatawag din po ako kagabi saiyo, Pres., pero hindi mo sinasagot ang tawag." Habol nito saakin. Huminto ako at hinarap siya, nabungo pa nga ako nito kaya hinawakan ko siya sa braso at nilayo saakin.

"Shut up!" I said at saka ito binitawan.

Pumasok ako sa Dean office ng walang katok-katok. Gulat pa nga ang secretary ni Dean pero wala itong sinabi kundi tumabi sa daanan ko.

"Dean."

"Oh, you're here at last. Mukhang alam mo na ang nangyari, so what's your plan about this?" Para itong nangasar na akala mo ay hindi din sinampahan ng kaso.

The SniperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon