★ C H A P T E R T W E L V E ★
It's up to you to decide
whether or not you will
let the negative words of
others affect your attitude.†††
BAGONG araw na naman. Ano kayang pwedeng mangyari na naman? Uulit ba ang araw ko na papasok ako sa school, manggugulo sila black whale tapos tatawag si Loki para sabihing may mission kami and after that uuwi ako sa condo ko at matutulog na parang walang nangyari. Hindi ko naman sinasabi na nakakasawa 'yon pero pwede bang matapos na ang araw ko dito sa school so I can focus on my mission? Unfortunately hindi pwede pabilisin ang oras and that's so frustrating to me.
Here I am in living area with Loki sipping hot coffee while watching morning drama. 1 hour before my first class kaya hindi din ako nagmamadali.
"Wala pa din akong natatangap na balita mula sa mga hunters. Tsk! Ang babagal nila maghanap, nyeta." Agad akong napatingin sa kanya ng binato nito ang laptop niya sa kabilang sofa at frustrated na umupo ulit.
"Then, order Harris and the team to hunt Roget or you want ikaw ang maghanap." I said boringly and sip again
"Can't you see, Ell? Ginagawa ko na nga kanina pero aish tinatamad kasi ako mag-type."
"Tsk! Papasok nalang ako. Get yourself up and research about the new mission, I need information before I eliminate them."
"Psh, ano pa nga ba."
Hindi ko nalang siya pinansin sa pagdadabog niya tsk. Isip bata din minsan eh. Sumakay ako sa elevator saka pinindot ang parking garage. Doon ako dadaan para hindi ako makita ng mga employee ko dito, naka disguise na kasi ako.
Agad akong sumakay sa Toyota Camry ko saka pinaharurot ito palabas ng garage.
Hindi ko akalain na may isang magtatryador saamin. In 8 years in DSS wala pang tumatraydor dahil lahat takot sa pwedeng kaparusahan na ipataw sa taong tatraydor saamin. Hanga din ako sa tinik ni Roget at sa tapang gawin niya ito. Pero sa tingin ba niya malalagpasan lang niya ang kanyang ginawa? DSS is the most powerful in underground society of Mafia. No one can escape from them dahil kaya nilang i-hack pati ang Gods-eye para lang malaman kahit saan ka man nagtatago. Medyo natagalan nga lang ngayon pero wala pang 12 hours ang nakalipas, magaling din siya ah in fairness.
Agad kong narating ang GU at pinark ang kotse ng pinapasok na ako ng guard. Pagkababa sa car ay agad kong naramdaman ang isang bagay na tatama saakin. Inilagan ko ito saka hinawakan ang ihahampas saakin, isa pala itong tubo at ang hahampas saakin ay isang lalaki. Gulat niyang binitawan ang tubo na hawak at lumayo saakin ng dalawang hakbang paatras.
"Pa-paano?" Gulat nitong tanong na pabulong.
Lahat naman ng mga tao pa dito sa parking lot ay nasaamin na ang atensyon at nagbubulungan. Pati ang nga guard ay nagdatingan na dito.
"Anong nangyayari dito?" Tanong ng isang guard. Ako naman ay nakatingin lang ng masama sa lalaki. Tinatanong saking isipan kung sino ang nagutos dito para hampasin ako ng tubo na hawak.
"Alam mo ba kung ano ang ginawa mo?" I ask coldly bu he didn't say anything. "Go to the Dean's office, Now!" I shouted angry.
"But-"
"No buts!"
Padabog itong umalis sa harap ko. Kapal ng mukha niya na gawin 'yon sa 'kin, gago siya. Tsk!
"Okay ka lang ba, Ms. Buenaventura?" Tanong naman sa 'kin ng isang guard. Nag nod nalang ako at umalis.
Hindi ko na rin pinansin ang mga students na nakakita at nagtsitsismisan. They're wasting my time again. Tsk!
BINABASA MO ANG
The Sniper
ActionShe's a killer A notorious murderer... She can make your life living hell A living demon... She loves to play, play a lives of others An infamous alpha... She's evil in comes to her enemy A mischievous assassin... She like pissing everyone A dangero...