Familiar

1.4K 18 0
                                    

“As long as you know that you're doing good things, there's no need to worry about what people might say about you.

This is it. Today is the day for the party.

It's already 11:30 am, so I'm waiting for the freelance makeup artist na kinontact ni Coleen for me.

May pasok kasi siya dahil Monday ngayon. But sabi niya, she'll going to check on me at 12:30. Out niya kasi for lunch.

Dito pala si Coleen natulog since Saturday night. Kaya kahapon nagsimba kami. Bukod diyan, wala na kaming ginawa kundi kain lang at nood ng tv. Haha

Katatapos ko lang mag-lunch nang may nagdoorbell. It must be the freelance make up artist.

Pumunta ako sa pintuan at binuksan.


Ang make up artist nga. May dala siyang makeup kit and..... bakla siya.

"Hi Ma'am!" Bati niya sa akin.
"Hi! Pasok ka." Sabi ko na nakangiti.
At ayon, sinimulan na niya akong pagandahin.
After 45 minutes, natapos rin.

And this is what I look like.

Simple lang

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Simple lang.

And now, buhok ko naman inayos niya. Since ipinakita ko na sa kanya ang susuotin ko, alam na niya kung anong gagawin niya sa akin.

So ito ang ginawa niya sa buhok ko.

The quickest hair style but it's wow!

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

The quickest hair style but it's wow!

It's 12:30 and hindi pa ako nagbihis.
Pinakain ko muna ang makeup artist ng lunch.

Maya maya'y dumating na si Coleen.

Akala ko ba 12:30 ang labas nito? Bakit antagal niya? Hmp.

"Wow! Bes! Ang ganda. Mas lalo kang gumanda." She complimented and then she hugged me.
"Thank you bes!" Sabi ko na may ngiti sa mga labi.

Natapos ng kumain si Vannie.
Kaya kinuha na niya ang susuotin ko na nasa gown box.
Magpalit na daw ako kasi pass 12:30 na at may byahe pa daw.

So, sa kwarto ko na ako nagbihis.
Pagkababa ko sa hagdanan, napatakbo sila papalapit sa akin.

"Perfect!" Sabi ni Coleen na nakangiti ng pagkalaki-laki.
"I know you'll going to be recognized." Sabi naman ni Vannie.

"Thank you Guys!" My heart is flattering right now.
Puro compliments ang naririnig ko from them eh.

Kinuha ko na ang 5 inches stiletto heels ko then I slipped on it.
Ihahatid na daw nila ako.
Kaya ayon, kay Coleen na kami sumakay.

Pagdating namin, nakita kong marami nang tao so bumaba na ako and I waved at them to say goodbye, ganon din sila. Sabi din nila na mag-enjoy daw ako so I said I will.

Pumasok na ako and I can't help but to feel astonished, ganda ng pagkadecorate! From the red carpet to the stage.

I'm walking on the red carpet now and I feel so conscious about myself. They're looking at me. Most of them to be exact.

May mali ba sa sinuot at itsura ko ngayon? Huhu
Hindi parin nawala ang mga tingin nila sa akin at may nagbubulungan pa. Jusko!

Buti nalang nakita ko na ang dalawa. Sino pa ba? Edi si Annie and Ellise. They're beautiful with their dresses too.

"Lala! Oh Em Gee!" Pasigaw na sabi ni Ellise.
"What the hell?!" Sabi naman ni Annie na parang gulat-gulat at pinisil ang kamay ko.

"May mali ba sa itsura ko ngayon? Dami kasing tumitingin pagpasok ko kanina." I asked them at nag pout.

"What?! are you talking about? Ang ganda mo nga ngayon, super stunning." Sabi ni Annie at ngumiti.

"Kaya ka nila tinitignan, kasi ang ganda-ganda mo sa suot mo." Sabi ni Ellise.

"Salamat. Kayo rin naman." Sabi ko na nakangiti. Hay! Salamat! Walang mali sa sinuot ko or sa itsura ko.

Umupo na kami and maya-maya'y dumating na si Liam.

"Gwapo natin ngayon ah." Sabi ni Annie kay Liam.
"Of course." Sabi niya na nakangiting mayabang.

Umupo na si Liam. Nasa tapat ko siya. Bali ako nasa gitna nila Annie and Ellise. Apat lang talaga ang pwede sa round table na ito.

Nasa right side kami na portion ng arrangement ng table but pinakamalapit sa aisle, makikita tagala namin ang kung sinuman ang dadaan doon.

And because it seems like we're all here, sinimulan na ng MC and nagsitayuan na lahat.

After mag-pray umupo na kami kasi sabi ng MC may magsasalita.

Mr. Leonard Monte, the owner of the company welcomed everyone with his charming character. Napaka-professional niyang magsalita.
Sabi niya rin na enjoy lang daw at marami pa siyang mga flowering words na sinabi.

After niyang magsalita nagpalakpakan lang kami.

Parang na iihi ako. Huhu
Nakakahiya pa naman tumayo kasi nasa gitna kami. Bakit kasi dito kami umupo? Hays!

Nag-excuse ako sa kanila at sinabi kong mag-ccr lang ako. Kaya ayon, may tumitingin parin sa akin. Bahala kayo diyan, hindi ko naman kayo inaano ah!

I looked for the comfort room.
When I'm out of the crowd, I opened my purse and I took some folds of toilet paper but before anything else, I bumped into something.

I mean someone's chest and I dropped my purse that made the toilet paper rolled out.

"Sorry Miss." His voice. His voice was familiar.

Nakakahiya naman, ako yung hindi tumitingin sa dinadaanan ko, tapos siya pa ang nagsorry. Tsk!

Pinulot niya ang purse at toilet paper.

"Miss. Here." Sabi niya while extending his arms forward para ibigay ang purse at toilet paper ko. Take note, he's smiling.

Ang gwapo niya. As in!
"Ah eh, ahm.. Thank you." Sabi ko nalang at ngumiti rin.
Binalik ko na ang toilet paper sa purse ko para magpatuloy na sa paglalakad pero nagsalita siya.

"By the way, I'm Louis." He said while extending his right arm as sign na makipagshake hands.
"Ah.. I'm Lalaine." I said and I smiled at him. Nakipagshake hands din ako sa kanya.

"Excuse me." Sabi ko sa kanya dahil hindi niya pa binibitawan kamay ko.
Pagbitaw niya, lumakad na ako.

"Ahm by the way, you're so gorgeous." Sabi niya kaya napalingon ako.

Nginitian ko lang siya tapos tinalikuran.
I think all of my blood flowed to my face. Ramdam ko ang pag-init ng mukha ko.

I know I'm blushing right now.

Hindi ako tumigil sa paglalakad hanggang sa umabot na ako sa loob ng ladies' room dahil baka mapansin niya. Nakakahiya.

Learning How To Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon