“The best feeling is when your heart is joyfully singing.”
Hindi ko na napigilan ang sarili kong maiyak.
"Hey hey.. don't cry. I'm just here for you. I'll never leave you. Okay?" Pag-aalalang boses niya ang narinig ko.
"I'm c-confused, I don't know what to do next. I'm a-afraid." Hinimas-himas niya ang likod ko para tumahan na pero hindi yun ganoon kadali para sa akin, lalo na't nasabi ko na sa kanya na mahal ko siya.
Ayokong masaktan, physically and emotionally. Paano kung gusto niyang agawin sa akin si Louis? It will hurt my emotions. And will probably hurt me physically. What if gusto niya akong ipabugbog or ipapatay? I couldn't get relax about it.
"Okay, so tell me what's in the paper and I'm going to do something about it. Kung sino man yung nananakot sayo, mananagot sa'kin." At the moment I heard his words, I look at him in the eyes and said,
"Even if it's your ex? Or someone who admires you?"Wala na akong ibang naisip kundi isa sa mga yun ang nag-iwan ng papel na iyon.
He look at me and now he's mad, I know. Namumula na siya. Maybe because of the ex I've said.
Basta, yan nalang ang naisip kong dahilan. Kahit na hindi ko pa alam yung past niya."Nasan ang papel?" Tanong niya sa akin habang umaahon galing sa pool.
"Bakit?" Nakakunot-noo kong tanong. Ano pang gagawin niya Sa papel na yon?
"I need to see it. Come on." Sabi niya at tinulungan niya akong umahon.
"Nasa unit natin yun." Hinila niya ako at dali-daling naglakad papunta sa kwarto namin habang magkahawak ang aming kamay.
Wala siyang pakialam kung basa kaming naglalakad sa loob ng hotel basta makita niya lang yun. At bakit niya naman gustong makita ang papel?
"Bakit mo gustong makita yung papel?" Tinanong ko na talaga siya.
"Basta." Yan lang ang sinagot niya.
Nandito na kami sa loob ng kwarto namin kaya ako na ang naghanap kung saan ko yun nilagay."Where is it?" He asked.
"Nasan ko ba yun inilagay? Teka." Sabi ko habang hinahalungkat ang bedside table."Ito ba yun?" Lumingon ako sa kanya at ayun nga, nakita niya sa kama.
Binasa niya ang nakasulat sa papel saka ito pinunit at tinapon sa trash can."It's her." Sabi niya. Lumapit siya sa akin at niyakap ako.
"I'm sorry, she scared you." Sabi niya ulit. Ako naman, nastatwa lang. What? Kilala niya ang sumulat nun?
"Sino siya?" Kinakabahan ako sa kung anong marinig ko pero gusto kong malaman kung sino.
"Jasmine, my ex." I almost lose my grip. What? Why? How?What is her intention in leaving a letter like that in our unit door?
Why did she need to do this?
How did she know that he's with me?"Kukunin ka na niya sa akin?" Sabi ko at hinigpitan ang pagyakap ko sa kanya. Like it would be the last.
"No. I won't be with her again." Konkreto niyang sagot.
"How can you assure me?" I asked him."I assure you a hundred percent." He said and kiss me on my forehead.
"I love you Lainey. I will always do." I've heard the sound of assurance from him.Kumawala ako sa napakahigpit na yakap namin at hinalikan ko siya sa labi. Ngumiti siya pagkatapos kong ginawa yun.
Tiningnan ko lang siya at sa ngayon, alam kong naibsan ang lungkot na ipinapahiwatig ng aking mga mata. Nawala rin ang kaba na aking nadarama. Parang feeling ko, ang gaan-gaan na ng pakiramdam ko.
BINABASA MO ANG
Learning How To Love Again
Tiểu Thuyết ChungFrom being strangled by her past, Lalaine tried another risk in love. Risking everything she have left. Will it be worthy to take the risk? Will it be helpful to mend her heart? Will it be filled with hope and desire? Or, is she ready for love? Fo...