“If something's bothering you and it's stressing you out and you don't know how to get rid of it, just pray. God will listen and won't refuse to help.”
I woke up at 5, as usual. I went to my room's little bathroom to brush my teeth. Tulog pa ang gaga, parang walang trabaho.
Ay! Wala nga. Saturday pala ngayon.I wore my sports bra and my leggings.
Bumaba na ako sa sala to start my today's session on working out. Some lunges, push ups, leg lifts and planking. That's how I exercise.When I'm done exercising, I went to the kitchen to make some breakfast. I toasted some breads and prepare some avocados and I made a tea for me only. Di ko kasi alam kung anong gusto ni Coleen.
After that, naligo muna ako bago kain. Hindi parin gumising si Coleen eh. Hay naku! Tsk! Kaya na una nalang akong kumain. After kong kumain, I put a light make up on my face and then I got on my car to drive to work.
Nakarating din ako sa company, safely. Pumasok na ako and I heard someone's calling me. So napalingon ako.
"Hey! Good morning." I said while smiling. Gwapo niya ngayon ha, may pinopormahan ba itong lalaking to?
What the hell Lainey?! Anong paki mo?"Been calling for you since you hopped out from your car." He said while catching his breath. Hiningal eh, tumakbo talaga siya?
"Really? I'm sorry. I didn't heard you." Binigyan ko siya ng apologetic look.
"It's okay. Let's go?" He said while pointing his head to our office.
Tumango nalang ako.Pagdating namin sa loob ng office ay sabay na tumingin sa amin sina Annie and Ellise at nagtinginan sila. Nagtataka siguro ang mga ito kung bakit kami sabay.
At baka nakita rin nila kahapon na sumakay ako sa sasakyan ni Liam. Lagot na! Pagpi-fiestahan naman ako ng tanong nitong dalawang 'to. Huhu
"I smell something fisshhyyy." Sabi ko na eh. Itong si Annie talaga ang super daldal kung ikukumpara kay Ellise.
"May nabubuo nabang love team sa department na to?" Akala ko si Annie ang super daldal, mas madaldal pa pala itong si Ellise eh.
"Ah eh, nagkasabay lang kami sa labas." Denepensahan ko naman sarili ko no.
Tumingin sila kay Liam na parang nagtatanong kung anong masasabi niya.
"Ahh yes, it's true." Sabi ni Liam. Naintindihan niya rin ang mga tingin ng dalawang madaldal.
Pagkaupo ko sa aking swivel chair, na feel ko na parang mayroon akong gagawin na nakalimutan ko lang so I put my shoulder bag on the table and tried to think what was it.
Ahh.. Oo nga pala, I forgot to leave a message for Coleen.
So I grabbed my phone and started typing...To Coleen:
Goodmorning bes! If ever ur already awake, I just want u to know na nauna nalang ako. Tagal mo kasing gumising!
I've already prepared your brkfast. Hope u'll like it. And feel free to do whatever you want sa bahay ko. Love u 😘After I sent it, I put back my phone inside my bag.
"Pssht! Lala!" Ito na naman si Annie, parang magsastart nang mag tanong. Hindi naman masyadong malakas ang pagtawag niya kasi magkatabi lang ang table naming tatlo, tama lang din na makarinig si Ellise. Nasa gitna ako while Annie was in my right and Ellise was in my left. Si Liam naman nasa harapan namin but he's not facing us.
"What?" Sabi ko.
"Nakita namin ni Ellise na sumakay ka kahapon sa kotse niya, he's courting you already?" Sabi ko na ngaba eh, daldal talaga."Hindi ah! Nagpumilit kasi siya na ihatid ako, sabi niya kasi na madadaanan niya lang ang subdivision." Depensa ko. Kakakilala pa nga lang, courting na agad? Naku!
"Paano niya nalaman na sa subdivision ka nakatira?" Hay naku! Isa pa tong si Ellise eh.
"Siyempre, nagtanong muna siya kung saan ako nakatira." Inirapan ko nalang sila.
"Ayiiee.. Simula na yan La." Sabi ni Annie. Ganyan sila kung magsalita kasi alam nila lahat-lahat ng tungkol sakin at ganoon din naman ako sa kanila.
"Tigalan niyo nga ako!" Tumawa silang dalawa. Take note! Malakas!
"What's funny?" Liam interrupted.
"Ah wala." Depensa naman ni Ellise. Buti nalang parang nagwork ang sinabi ni Ellise dahil hindi na siya umimik. Busy kasi siya as head kasi may reporting daw mamaya ang mga heads of every department."Lalaine, will you come here?" Sabi ni Liam. Napatingin ang dalawang gaga sa akin at parihong nagpataas-baba ang mga kilay.
Tumayo nalang ako at nag snob sa dalawa and they laugh silently.
Haaayy!! Kailan pa kaya ako titigilan ng mga to?Nandito na ako sa harap ng table ni Liam. He is showing me some papers na kailangan naming apat na pirmahan. Ako pa talaga ang napiling tawagin para papirmahan sa dalawang gaga ang mga papers? Eh pwede naman niyang kami lahat papuntahin niya sa table niya or pwedeng si Annie or si Ellise. Hmp!
While he's giving his instructions napansin ko ang pangalan niya sa table niya na may nakasulat na Liam Monero. Monero pala apelyedo niya. Okay!
Pero parang familiar ah, parang nakita ko na ang pangalan niya.
Hindi ko nalang pinansin tapos umalis na ako sa table niya to give the papers to Annie and Ellise.
Pero parang familiar talaga ang pangalan niya eh.
"Hahp!" I gasped.
I've remembered na L.M. ang initials na nakaburda sa panyo na binigay sa akin.Is it possible na Liam Monero iyon? Paano kung siya nga?
Napatingin ako sa kanya habang abala ang dalawa sa pagpirma sa mga papers. Kaya siguro parang ganun-ganon nalang siya kung umasta sa akin na parang kilala na niya ako.
Ellise interrupted my thoughts.
"Heto na Lala." She's smiling in a way na nang-aasar.
Nagsmile nalang din ako then I stride to Liam's table."Thanks Lalaine." He said while checking the paper at okay na daw dahil he said I can go back to my table now.
Natapos na ang office hours so I head to the parking lot to find my car. Nag-goodbye narin ako sa kanila at dalidaling sumakay sa kotse dahil baka susulpot na naman si Liam.
Was it really him? Haaysst!
Bothered talaga ako masyado. Huhuhu"Lainey? Would you relax? It's not that big deal, magpapasalamat ka lang naman ah." Sabi ko sa sarili.
I let out a loud sigh and I started the engine and I drive home.
Still thinking about that guy. Di talaga maiwasan.
BINABASA MO ANG
Learning How To Love Again
Ficción GeneralFrom being strangled by her past, Lalaine tried another risk in love. Risking everything she have left. Will it be worthy to take the risk? Will it be helpful to mend her heart? Will it be filled with hope and desire? Or, is she ready for love? Fo...