Officially

907 13 3
                                    

Exerting an effort is somehow important.”

After the long talks, we went back to our unit to fix ourselves to sleep. Giniginaw na rin kasi ako.
So, I told him na magpahinga na.

I'm actually here in the bathroom, looking at myself in the wide vanity mirror, smiling from ear to ear. Yung feeling na, nawala ang kaba, takot at pag-aalala mo? Nakakatuwa lang.

"Are you okay?" Louis knocks the door.
I open the door with a smile on my face and said "Yes."
"Can we talk?" Tanong niya.
So... anong pag-uusapan namin?

"Tungkol saan?" Tanong ko naman sa kanya habang isinasara ang pinto ng CR.

"About us." Sabi niya at hinila ako papuntang kama kung saan kami uupo.

"What about us?" I asked him.
"Are we Ahmm.. like.." Sabi niya habang ginagalaw ang dalawang daliri niya na parang naka peace sign.

"Hahahahaha.. peace naman talaga tayo. Hindi naman tayo nag-away ah." Tawang-tawa ako sa ginawa niya.
"No. I mean are we already.." Sabi niya sabay dikit sa dalawang hintuturo.

I know what he was trying to say. But, bakit hindi niya masabi ng straight? Kailan pa siya naging torpe? Hahahaha

Eh kung maka tsansing, ang galing eh.

"Ahh.. gets ko na. Ahm.. Do you think hindi pa?" Patawang tanong ko.
"I just want it to be clear to the both of us." Sagot niya.

"Ahm.. Yes." Sabi ko habang nakangiti. Ngiting abot hanggang langit.
"Yes?" Sabi niya na parang tatalon na sa excitement.

"Yes. You're officially mine and I'm yours, only." Sabi ko at kinurot ang kanyang kanang pisngi.

"Yes! Yes! Yes!" Tumalon nga siya sa tuwa.
"Hahahaha Para kang bata." Pagtawa ko.

"I'm just happy. Thank you for letting me feel it. I love you." Hinalikan niya ako sa pisngi saka sa noo.
"I'm happy too. Thank you. I love you more." I hug him tightly.

After the long tight hug..
"Tulog na tayo, inaantok na ako. Tsaka, excited na akong umuwi bukas." Ginulo niya buhok ko at sinabing,
"Okay sleepyhead."

I lay down in the bed, ganun din siya. Then after a few seconds... I fell asleep.

******

The beam of the sunlight passing through the glass window made me open my eyes. I rub it to clearly see the whole room but when I already find my vision clearly, there's nobody in the room but myself.

Nasaan kaya siya?

Tumayo ako para libutin ang buong bahay pero may napansin akong isang sticky note sa beside table na may naka sulat na "I" . Kinuha ko ito at tiningnan kong may nakasulat sa likod ng sticky note at meron nga.

"I just want you to know that I love you. Since the day I met you. "

The note made me smile like crazy. Kung may nakakakita lang sa akin ngayon, sasabihin talagang may sayad ako. Haha

May naka drawing na cup sa ibabang part ng note.
Ano naman kaya ibig sabihin nito?

Lumakad ako papuntang kusina dala-dala ang sticky note at may nakita akong cup sa lamesa na may takip.
May nakasulat sa takip na "I made it for you."
At may sticky note na nakadikit sa cup. I saw a letter "L" on it.

Kinuha ko ito at tiningnan ang likod nito, expecting that he wrote something on it.
And, may nakasulat nga.
"Lalaine, you light up day." It made my heart beat sounds like a perfect tune in my ears.
At may naka drawing na naman na ref.

Learning How To Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon