“It doesn't matter how much the price of the thing is, what matters most is how you love that thing.”
LALAINE'S POV
It's Saturday. Walang pasok kasi may mag dedecorate daw sa company as part ng preparation for the event ngayong Monday.
Thank God! We still have 2 days to find a dress na susuotin ko.
Last Wednesday, I invited Annie and Ellise na sumabay na sa amin ni Coleen ngayon, but they said they've already have something to wear for the upcoming event. Ang excited talaga! Hahaha
Si Liam? Oo nga pala. He already said that he's sorry about what he have been acting last Monday.
May pakain pa nga siya sa amin. Hahaha
And, he gave me another handkerchief as a peace offering daw. Eh, hindi naman ako galit. Siya lang naman 'tong biglang hindi kumikibo."Hi Lalaine. I'm so sorry about what I've been acting kanina and kahapon. I don't know what just happened but I feel irritated when you asked me about him. I think I'm jealous. 😉"
He texted me that message last Tuesday night.
I was like, WHAT? JEALOUS? WHAT DOES IT MEAN?
Does it mean may gusto siya sa akin?
No! Erase. Erase.Ayun, nagreply ako na okay lang, at nagpasalamat sa panyong binigay niya kahit na it's a little bit different from the other one, I still thanked him. Maganda din naman yung binigay niya, but swear, hindi na niya dapat ginawa yun kasi okay na ako sa sorry niya.
At hindi ko na siya tinanong about sa jealous jealous na sinasabi niya, para hindi na mapunta sa kung saan ang usapan namin sa text.
Kaya, okay na.Hinihintay ko si Coleen ngayon, dahil nga diba? Ngayon kami maghahanap ng susuotin ko.
Akala ko ba excited ang babaeng yun na mag shopping? Bakit ang tagal?!Nasa sala ako ngayon. Since ready na ako at si Coleen nalang ang kulang, nanood nalang ako ng tv with matching kain.
Nagpadeliver kasi ako ng pizza.
As I did my first bite, nakarinig ako na may kotseng dumating sa labas ng bahay ko. Oh, men! Kakakain ko palang oh!
I'm sure si Coleen na yun.
Hindi na rin ako tumayo para puntahan siya sa labas dahil alam niya naman rin kung paano makapasok dito kaya nanatili nalang ako sa aking posisyon.When someone opened the door, I turned my head to its direction. Si Coleen nga, nakangiti hanggang tenga.
"Hey!" She called me and you can really hear the excitement in her voice.
"Why so tagal?" I asked her sabay snob.
"Hahahaha Kanina mo pa pala ako hinintay?" Tumawa lang siya at umupo na sa sofa."Oo. Kain ka muna ng pizza." Alok ko sa kanya.
"No no no no.. Let's go na. Excited na akong makakita ng susuotin mo." Kinuha niya sa kamay ko ang hawak-hawak kong pizza at ibinalik sa pizza box.Kinuha niya ang pizza box at tumakbo siya papuntang kusina at doon inilagay sa fridge.
Wala akong ginawa kundi ang tingnan ang mga ginagawa niya.
When she came back, she brought a glass of water for me. Haha"Thank you." I said at ininom ko na ang tubig na dinala niya.
"Tara na?" Alok niya at inoff ang tv.After kong uminom ng tubig ay hinila niya na ako palabas.
She told me we will use her car nalang kasi dinala niya raw so lubusin nalang daw namin.Sumakay na kami at sabi niya, siya na daw mag-drive so nag-okay na rin ako.
"So where are we heading to?" I asked her since wala naman talaga akong plano kung saan dapat maghanap na shop.
"Basta, just let me drive." She said.Hindi na ako umimik pa. Kinuha ko nalang phone and headset ko and I played Taylor Swift songs.
Mga half hour na byahe, finally nandito na yata kami kasi she pulled over.
Nandito kami sa Alessia's Couture.
It's one of the most prestigious shop in the city where you can see prestigious dresses and gowns."Nandito na tayo." She said while smiling.
"Dito talaga?" I asked, smiling back at her.
"Yes, we know we can afford naman dito." Sabi niya na taas-baba ang kilay."Let's go." I said and I hopped out from the car. Ganun din siya.
Pagpasok namin sa loob ng shop, sinundo agad kami ng isang sales lady kung tawagin.
"Good morning Ma'am. What can I do for you?" She greeted us.
"Ahm miss.. We're looking for a dress na susuotin niya." Coleen answered her while pointing me.
"Okay ma'am. Come with me." She said and she smiled at the both of us.She guided our way to the Ladies Wear, the right portion of the shop.
It was just so organized.t
From the color to the styles and designs ng gowns and dresses, masasabi mong mamahalin talaga ang mga ito.Tumingin-tingin muna kami sa mga ito. Lahat naman maganda kaya nakakalito.
"Bes! May theme ba ang party, like color ng dress or whatsoever?" Coleen asked but hindi ko siya tiningnan, naaaliw kasi ako sa kagandahan ng mga dress but I heard her saying.
"Actually Oo. They said it's black and grey." I said but now I'm looking at her. She's smiling right now.
"Really? That colors were perfect for you!" Sabi niya at pumalakpak."Ahm Miss.. Nasaan ang mga color black?" Tanong ni Coleen sa sales lady. Nandito pa pala siya, sumusunod sa amin.
"Doon po sa dulo, kumaliwa po kayo. Excuse me po." Sabi niya at umalis na.Pumunta na kami doon sa sinabi ng sales lady at wow! ang gaganda talaga. Kumikinang ang mga designs ng gowns and cocktails.
But there's only one dress that catched my whole attention, habang si Coleen ay busy rin sa paghahanap.
"Huy bes! Halika! How about this?" I heard her called me but hindi ko siya pinansin kasi titig na titig ako sa nakita kong dress.
"Bes! Ano yan?" Tawag niya ulit sa akin habang papalapit.
"Wow! Yan na yata ang gusto ko para sayo!" Sabi niya.
Tumingin naman ako sa kanya na nakangiti.Tinawag niya ang isa sa mga sales lady na nakatayo sa dulo ng ladies wear.
"Miss, is it possible na pwede itong isukat?" I asked her, hindi ko naman alam kung pwede o hindi, ngayon pa kasi ako dito sa shop na to.
"Of course ma'am. We're allowing our customers to try anything they want." Sabi niya na nakangiti.
"So, okay. Susukatin niya." Coleen said.The sales lady opened the sliding glass door to get the dress.
After she's done, nauna na siyang lumakad papunta sa fitting area while carrying the dress. Sumunod naman na kami sa kanya.
"You go girl!" Sabi ni Coleen na nakangiti at excited na makita akong nakasuot nitong dress na hawak ko na ngayon.
Kaya pumasok na ako sa fitting room.Pagkalabas ko, napanganga at lumaki ang mga mata ni Coleen.
"Woooww!! You're so gorgeous on that dress Lainey!" Sabi niya na hangang-hanga.
Nginitian ko lang siya, at first place ito naman talaga ang nagustuhan ko kaya hindi na ako naghanap pa ng iba.
We brought the dress to the counter. The lowest price ng dress dito is 8,000 pesos while the most expensive is 50,000. My dress is worth 15,000 pesos.
Not bad. Worth it naman kasi bagay sa akin at maganda.
BINABASA MO ANG
Learning How To Love Again
Ficción GeneralFrom being strangled by her past, Lalaine tried another risk in love. Risking everything she have left. Will it be worthy to take the risk? Will it be helpful to mend her heart? Will it be filled with hope and desire? Or, is she ready for love? Fo...