Why?

1.6K 24 0
                                    

Being in love is not bad unless you're doing bad because of that love.”

After naming magdrive-thru sa Mcdo ay pumunta na kami sa kompanya and guess what? Libre niya at binilhan pa niya sina Annie and Ellise.

Malapit na kami sa company, wala naman din kaming masyadong pinag-usapan sa loob ng kotse niya.

We're already here in the parking lot. I hopped out from the car and I took the paper bags of foods.

"Need help?" Liam asked me.
"Yeah, sure." I handed him the 2 plastic bags.

"Good morning." I greeted the guards.
"Good morning ma'am, sir." Nagsmile lang ako sa mga ito while Liam's not minding them.
Anong problema nitong taong 'to sa mga security guard dito?

Nandito na pala kami sa tapat ng office. Since naka-fullglass window lahat ng office ng bawat department, kitang kita kami ng dalawang tao na nasa loob.
Bakit ang aga ng mga ito?

I opened the glass door since dala-dala ni Liam ang pagkain.

I'm sure, bugbog na naman ako sa mga tanong ng dalawang to.
Sino pa bang tinutukoy ko?
Edi sina Annie at Ellise.

"Here they are again." Sabi ni Annie. She's grinning from ear to ear.

"Soooo.... Is this a celebration for something like two hearts beat as one thingy?" Nakangiting sabi ni Ellise. Ngiting nang-aasar.

"Actually, sinundo ako ni Liam sa bahay. Pagdating niya, kakain na sana ako but he stopped me dahil mali-late na daw kami. He told me na we're going to take out nalang through drive-thru so yan." I told them, pointing the paper bags to defend myself.

Tumingin silang dalawa kay Liam ng anong-masasabi-mo look.

"Ah, yeah. She's right." Liam said while putting the paper bags on the table na nasa gilid, may isa pa kasing table which is for other purposes.

"Soooo bakit may sunduan na naganap?" Nakangiting tanong ni Annie.
"Ahmm.. Wala lang, gusto ko lang siyang sunduin." Liam defended us.

--Silence--

"Well, kain na nga lang tayo." I break the silence. Baka ano pang tanong ang lumabas sa mga bibig ng mga babaeng 'to.

"May para sa amin ba diyan?" Tanong ni Ellise.
"Of course and you must thank Liam for it, libre niya kasi." I said na nakangiti.
"Well.." Sabi ni Annie na nakatingin kay Ellise.
"Thanks!" They said in unison.

Kumain na kami at ang awkward din, kasi antahimik namin habang kumakain.

After we're done, we started to work.

"Guys, did I told you already?" Liam asked na nakakunot noo.
"About what?" Annie asked.
"About sa napag-usapan namin last meeting.. We're having an event and that will be next week." Liam said.

"You never told us yet, but I heard about it. Dadating na daw ang anak ng owner nitong company and he will be the new CEO at isasabay daw sa Anniversary ang proclamation which is next week, kung hindi ako nagkakamali." Nakangiting sabi ni Ellise.

"Really?" I asked them while smiling. Smile na naeexcite. Ang weird din dahil ang lakas ng kabog ng puso ko, parang mabibingi na ako sa lakas.
Why? Bakit kaya ako na eexcite? Hmp!

"Actually yes. You've heard right." Liam said and tumalikod ulit siya sa amin at nagsimula ulit sa pagsusulat.

"Soooo.. Nasan pala yung anak ng owner?" I asked them na dahilan ng pagtingin nilang tatlo sa akin. Pati si Liam, lumingon.

"What?! Did you heard something unpleasant from me?" I asked them na nakakunot noo. Bakit kailangan ko pang itanong yun? Bakit? Bakit nga ba?

"You're so weird talaga Lala." Ellise said while shaking her head. Tumalikod na si Liam na kanina'y binigyan ako ng confusing look.

"I'm with you Ellise, kailangan pa bang tanungin yun? I think it's a bit personal." Annie said then she put her pen down after writing something in the papers.

"Personal? Ah eh, remember guys? I wasn't here for 2 years and.... I didn't hear about the owner's son ever since." I said and I almost laugh.

"Somehow, you're right. So yun, one day dinala ni Boss ang anak niya dito. Something like a training? He trained his son on how to work here, to manage. Hindi naman natin noon alam na may anak pala sila diba? Kaya laking gulat namin nang dinala niya dito yun. But after a month, umalis din siya dito. Pinag-aral daw sa states." She said. Hiningal siya nang konti ang bilis kasing magsalita.

"Ahh.." Yan nalang nasabi ko.

"Ikaw Liam? Have you seen him already?" I asked him.
"No." Sagot niya na hindi humaharap sa amin. His voice was like.... irritated.

Tumingin ako sa dalawa. They were shocked and blank.

Galit ba siya?

Pagkatapos naming magkatinginang tatlo, bumalik na kami sa pagtatrabaho.

After that, the room was filled with silence na pindot nalang ng calculator ang naririnig namin.

I'm still doing something sa papers na kaharap ko ngayon and suddenly.....

"Hayy!" Ellise released that word na sign of being finished and that caught my attention.
Tumitingin pala si Ellise ngayon sa akin.

"Girl! Talk tayo later." She whispered.
Tumango nalang ako.
I'm sure it's about Liam, how he acted like that.
Pati ako takang-taka.

Dami rin naming clients ngayong araw. Ang gaganda at ang gagara kasi ng mga sasakyan dito sa kompanya.
Kaya marami kaming clients so maraming trabaho.

Dahil sa dami ng trabaho ngayon, hindi ko namalayang hapon na at uwian na.

Niligpit ko na ang mga gamit ko sa mesa then konting retouch ng make up then pak! Ready to go home.

Ganun din sina Annie at Ellise.
Si Liam? May kaharap pang mga papers. Ganyan talaga yan 'pag leader ng team.

"Una na ako guys." Sabi ko at tumayo na at kinuha ang bag ko.
Nakatingin sa akin ang dalawang gaga. Si Liam? Kanina pa walang kibo.

Lumakad na ako at nang nakarating na ako sa labas ng kompanya, nagulat ako ng may humila sa akin papunta sa ilalim ng puno. Sino pa nga ba? Edi ang dalawang gaga.

"Girl, ano yun kanina?" Annie asked me.
"Oo nga Lala, nagalit ata eh." Sumunod din sa pagsasalita si Ellise.

"Ewan ko. Narinig niyo naman diba? Nagtanong lang naman ako, pero mukhang nagalit." Sabi ko na may pag-alala. Si Ellise hawak parin kamay ko pero si Annie parang nag-iisip.

"Aha! Parang alam ko na. Baka galit si Liam kasi pinag-usapan natin ang anak ni Boss?" Sabi ni Annie na natatawa.

"Baka nga. Gwapo rin yun, mas gwapo yun kay Liam. Hahaha" Hirit naman ni Ellise.

"Bakit naman siya magagalit? Tanong ko sa kanila.
"Baka ayaw ni Liam na makilala mo siya't maagaw ka. Hahahaha"

What?

"Ewan ko sa inyo! Uuwi na ako."

Iniwanan ko sila at yun, tawang-tawa ang mga gaga.

Tamang-tama naman pagkarating ko sa waiting shed ay may taxi na at sumakay na ako.

Learning How To Love AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon