“It's not about the idea of being in love, its about the person who you're in love with.”
After naming kumain, niyaya niya akong maglakad-lakad sa hacienda. The weather is so perfect today for a walk. Hindi masyadong mainit at windy pa.
He's holding my hand so tight like he want to say that he don't want me to go. I must say, he really missed me.
"You've never told me about this El Hacienda. It's really beautiful here. Bakit hindi mo 'ko niyaya dito noon?" I've pouted my lips. Nakakainis lang.
"I'd planned about telling you but because of the accident, I never had the chance. So, I asked your friends to bring you here because I want to surprise you." He explained then he kissed my hand.
He's really sweet, as always. He always made my finest smile alive.
"I love you, babe." Sabi niya na nakangiti.
"I love you too." I hug him then he kiss me in my head.
"Ayyiiieee.." "Ang sweet naman nila." "Naka score si Sir." Napalingon ako sa gilid at nakita ko ang mga trabahante o ang mga nagmi-maintain ng garden na nakatingin sa amin habang tuwang-tuwa sa nakita nila.
Nakakahiya. Namumula na yata ako kaya kumawala ako sa yakap namin and I fix myself.
"Hi po." Bati ko sa kanila.
"Hi Ms. Lalaine, mas maganda ka pala kaysa sa idiniscribe ni Sir." Compliment ng babaeng teen-ager. Siguro, anak ng isa sa mga trabahante dito.
"Thank you." Sabi ko sa dalaga. "Nakakahiya naman po sa inyo." Pagtukoy ko sa iba pang mga taong nakatingin sa amin. Nasa pito hanggang walo ang nandito kaya medyo nahiya ako. Lalo na't ngayon palang ako nakapunta dito.
"Ay, naku. Wala po yun. Totoo naman po eh. Diba Sir?" Sabi naman ng babaeng nasa 40s na ang edad. At, sinali pa talaga si Louis sa conversation.
"Yes, of course. She's the most beautiful creature in the earth." He said with a proud voice. Napangiti na lang ako sa kanyang sinabi.
"Oh, kitams! Ayyiiieeee.." Sabi ng isa pang babae na kasama nila.
"Ahm.. Aling Karing, ipapasyal ko muna si Lalaine sa buong hacienda. Ipapakita ko kung gaano kayo at ng mga kasamahan niyo kagaling mag-alaga ng mga bulaklak dito." Sabi niya kay Aling Karing na tingin ko na siya ang pinakapinagkakatiwaalan dito sa hacienda.
"Walang problema Sir." Sabi ni Aling Karing.
"Let's go?" Alok naman ni Louis sa akin kaya tumalikod na kami sa mga nakatingin sa amin.
"Bakit mo yun sinabi sa kanila? Nahiya tuloy ako." Pa cute kong sabi sa kanya. So, huminto kami sa paglalakad at tiningnan niya ako sa mukha habang nasa mukha ko ang mga kamay niya.
"Why not na hindi ko sasabihin? I mean it. I never compared you to my ex because I know your beautiful than her or than somebody out there. You're beautiful than them, inside and out." Seriously? No one ever told me like that. Never with my ex, who I'd loved before.
"Thank you." Yan nalang nasabi ko. Then he kiss me passionately in my lips. He's so good at it. Then after seconds, kumawala na kami at nginitian ang isa't-isa. We're so in love.
"Let's go." Sabi ko at nagsimula na naman kaming maglakad. Holding each others hand.
Nasa dako na kami kung saan parang hangganan na ng mga puting sunflower at medyo tanaw na namin ang mga kulay violet na bulaklak.
"Anong bulaklak yung nandoon?" I ask him.
"That color violet?" He asked me back dahil hindi lang pala color violet ang nandoon, may puti pa pala.
BINABASA MO ANG
Learning How To Love Again
Fiksi UmumFrom being strangled by her past, Lalaine tried another risk in love. Risking everything she have left. Will it be worthy to take the risk? Will it be helpful to mend her heart? Will it be filled with hope and desire? Or, is she ready for love? Fo...