\\Chapter Twenty-three

93 4 11
                                    

Behind the Mask is a Deeper Secret.

[Chapter Twenty-Three]

Nagising si Bree na pinagpapawisan at mabilis ang tibok ng puso.

          "Panaginip lang pala." Bulong niya sa sarili. "Kalma lang."

          Nang bumalik na sa tamang patibok ang puso niya ay tumayo na siya sa kama at nagpunta sa kusina. Nandun si Harvey at Kenedy kaya hindi muna siya tumuloy. Nakatayo si sa tabi ng napakalaking vase.

          "Naniniwala ka ba sa kanya?" Tanong ni Harvey kay Kenedy. Hindi alam ni Bree kung galit ba si Harvey o natatakot. Pero alam niyang ayaw niya ng pareho.

          "Oo." Kenedy answered shortly. Pero pagkalipas ng ilang pakikipagtitigan kay Harvey at nagsalita ulit siya. "Hindi mo lang siya nakitang nakipag-usap sa lumulutang na liwanag at hindi mo narinig ang boses ng isang babaeng hindi mo nakikita kaya hindi ka naniniwala."

          Naalala ni Bree nung unang nalaman ni Kenedy ang tungkol sa kanya. Nakita ang narinig niya pala si Aubrey kaya naniwala din siya sa kanya.

          O baka kinausap ni Aubrey si Kenedy, sabi ni Bree sa sarili, kaya lang niya hindi sinabi sa kung sino-sino.

          "Ikaw?" Tanong ni Kenedy. "Hindi ka ba naniniwala sa kanya?"

          "Hindi ko alam."

          Dahan-dahang umatras si Bree pero natamaan niya ang vase sa tabi niya. Good news, nahawakan niya na 'to bago bumagsak at mabasag. Bad news, rinig sa kusina ang pagbagsak niya sa sahig nang saluhin niya ang vase.

          Within seconds, nakatingin na ang dalawa sa kanya. Kenedy took the vase from her grip and put it back while Harvey help her sit down and examine her.

          His eyebrows shot up.

          "Ano?" Tanong ni Bree.

          He just shook is head, then let her stand.

          "Minsan talaga," Sabi ni Kenedy nang makabalik sila sa kusina. "Ang tanga mo."

          Bree made a face. "Alam ko, thank you." She said sarcastically.

          "Ano ba kasing ginagawa mo dun?" Tanong ni Harvey kay Bree habang naka-kunot ang noo.

          "Huh?" Tanong ni Bree mostly for herself. She chuckled before answering the question. "Galing kasi ako ng banyo," she pointed to the direction of the bathroom. "Yung nandun sa kabila?" She said it like a question. Hinihiling niyang sana maniwala sila sa palusot niya.

          Pero paglipas ng ilang segundo, tinapos na ni Harvey ang katahimikan na pumapaligid sa kanilang tatlo. "Ganun?" Tanong niya. "Pwede mag-ingat ka? Kasi mukhang bago ka umalis dito maninira ka muna eh."

          Bree was taken aback, "Huh?" Bree asked cluelessly.

          Harvey sighed and muttered something like "kunwari di alam" before looking at Bree. "Sinabi na samin ni Dad, okay?" He said. "There's no point in hiding it."

          Bree's eyebrows became one. "Huh?" She asked again.

          "Wala!" said Harvey, setting himself on the chair beside Bree.

          Kenedy shook his head and starts to go away. "Bye!" He said firmly, then he was out of sight.

          "Sinabi na ni Dad," Sabi ni Harvey kay Bree na tingin din sakanya habang nakakunot ang noo. "Na hindi ka na tutuloy sa pagiging alalay ko." Tuloy niya.

Behind the Mask is a Deeper Secret.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon