Chapter 19

1.7K 24 6
                                    

Isang bwan na simula nung nag-umpisa si Julie ng training sa mismong companya nila. Hindi nawala ang iba't-ibang chismis sa kanila ni Patrick kung pano sila nakapasok sa companya pero mas pinili nilang manahimik nalang. Naging mas malapit rin sila kina Tina at Karl.

naging mainit rin sa media ang JAPS dahil sa balibalita na pagsre- retire ng chairman.. They were all assuming that Frencheska will be the next  CEO..

Tinigil narin ng chairman at Maqui ang pagbabantay kay Julie sa JAPS pero patuloy parin ang kanilang pagmonitor sa dalaga.

"isang bwan na kayo dito sa JAPS, marami narin kayong natutunan tungkol sa companya.  tulad ng nakaugalian dito sa mga trainee, nagsasagawa kami ng group presentation kung saan hinahati-hati kayo sa limang grupo that compose of 10 members. Pero alam natin na 52 kayong lahat kaya may dalawang grupo kung saan 11 ang membro" sabi ni Ms. Nelda habang nakatingin kina Julie at Patrick at dun na sinundan ng iba pang trainee at nag-umpisa na naman ang mga bulong-bulongan.

"kayo mismo ang pipili kung sino ang gusto ninyon makasama sa grupo para mas comportably kayo sa gagawin nyong proyekto. Bibigay kayo ng tag-iisang topic na kinakaharap ng companya ngayon, a problem that may fall from advertising,  production,  accounts, development, ect.. . . Your group will present on how you can handle the certain circumstances that will be given to you. You will provide sulotions and recommendations and you'll present this to the jury which came from our heads. . ."

"Where in they will choose the best group who can render their presentation the best way that they can. This certain group will will be given another topic and they'll present it to the company's board of directors together with the chairman" malakas na palakpakan ang narinig ni Ms. Nelda pagkatapos niyang magsalita, nagsimulang nagbulongan ang mga trainee. Halata na marami sa kanila ang excited, ang iba naman ay kinakabahan sa gagawin nilang presentation dahil mismong mga heads ng companya ang kikilatis sa kanila.

"kinakabahan ako" sabi ni Tina na halata sa mukha niya na hindi pa handa sa gagawin nila.

"masaya kaya to" sabi ni Patrick sabay ngisi a siya namang kinasimangot ni Julie.

.........

Nagsimula na ang kanilang paghahanda sa gagawing presentation, nagging magka-grupo naman sina Julie, Patrick,Tina, Karl at anim pang iba. They were given 1 week to prepare and they were given the ‘Development’ problem  of the company.

Naging busy sila sa  buong linggo sa paghahanda. In Julie’s group, there were no leader and members. Lahat pantay-pantay but most of the ideas came from her.

Dumating na ang araw ng presentation and all of them wanted to impress the jury. Halos lahat sila ay kinakabahan lalo’t ng Makita na isa sa mga jury si Maqui, but Julie couldn’t feel any pressure. Na para bang sanay na sya sa ganitong bagay.

All their presentation went smooth but Julie’s group excels the most because of her. They give the best solution and recommendations and she answered almost all of the questions thrown to them.

Lahat sila napatunga-nga sa galling ni Julie and without a doubt their group won.

YOU'LL ALWAYS HAVE MY HEART (DAYS TO FOREVER BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon