Chapter 6

2K 21 1
                                    


.

.

.

"How’s my son.?" Si Franco

"I haven’t been in the bar lately but Addy paid him a visit the other day and his still broke" pa-iling na sabi ni Nino.

"This is completely my fault"

"That's the part that I don’t understand tito… The girl left him, pero bakit galit na galit siya sayo.?" Tanong ni Nino.

Nino was a family friend, magkasing edad lang sila ni Elmo at matagal narin silang magkaibigan, but Nino’s family move to Australia and move back in Philippines 6months ago. Pinasok nila si Nino bilang director ng product and sale sa EM dahil higit isang taon naring tumigil si Elmo sa pagtratrabaho.

””””””

Flashback

Dahan-dahang minulat ni Elmo ang mata nya, una nyang nakita ang mama nya na nakangiti sa kanya. Babangon na sana sya pero napatigil ng biglang kumirot ang kanyang kamay at balikat. Dun niya napansin na nakabinda pala ang mga ito.

"Take it easy" sabi ni Mai sa anak "I’m glad your awake" sabay halik sa nuo niya.

"Ma, si Julie.?" Agad na tanong ni Elmo ng maalala ang dalaga.

Hindi sumagot ang ina kaya kinabahan si siya at pinilit bumangon.

"Ma.!" Inis na tanong ni Elmo "pls tell me she’s okay, I wanna see her"

"Elmo pls wag kang masyadong magalaw at baka bumuka yang sugat mo" pakiusap ng ina.

"Ma si Julie.?!" sigaw ni Elmo.

"Son, her-.. her dad flew her to US last night"

"What.? W-why.?"

"When you got shot, she had an attack… She’s really in a bad shape kaya kinailangan siyang dalhin sa US for operation. Baka dun ay may pag-asa pa siya" paliwanag ni Mai.

"She have a chance ma" sigaw ni Elmo "wag naman kayong magsalita na parang huli na ang lahat para sa kanya… I believe she’ll survive" nangingiyak na sabi nito.

.

.

.

The next day ay nakalabas na si Elmo ng ospital and the very fisrt thing he did ay kontakin sina Maqui at Sam pero wala kahit isang sumagot. Hindi sya mapakali hanggang hindi niya malaman kung ano ang nangyari kay Julie so he dicided to follow her in US.

His packing his bag pero lumilipad ang isip niya, hindi niya na malayan na nandon pala ang kanyang papa.

"Going somewhere.?"

Napalingon naman si Elmo at nakita ang kanyang ama na nakatayo sa pinto ng kanyang kwarto.

"I’ll follow her dad" sabi nito habang pinagpatuloy ang pag-impaki.

"What got into you son.?" Mataas na tinig na tanong ni Franco "kita mo na nga na hindi pa natatanggal yang binda sa balikat mo tapos ang pagsunod pa sa babaeng yun ang inaalala mo"

Hindi sumagot ang binata at pinagpatuloy lang ang ginagawa.

"You won’t follow her.. I forbid you to do so" matigas nitong sabi.

Sarkastikong natawa naman si Elmo “you can’t do that”

"I can Elmo… And I will… Nagpabaril ka na nga para sa kanya, tama na siguro yun"

YOU'LL ALWAYS HAVE MY HEART (DAYS TO FOREVER BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon