Dahil sa nangyaring gulo sa restaurant ng gabing yun ay agad pinatawag ng chairman ang head ng training department na si Ms. Nelda.
“I think you knew why you’re here” derechong sabi ng chairman.
Makikita sa mukha ni Ms. Nelda ang kaba, she doesn’t know how to explain what went wrong that night.
“sorry chairman, but what happened last night was out of my control. I wasn’t aware that the media was seeing us” paliwanag niya sa chairman. Buntong hininga lang ang sinagot nito. “and beside the whole dinner thing last night was Ms. Farr’s idea. . .she treat the whole team because of our successful presentation. . . alam ko po na mainit ang media sa atin ngayon, but I didn’t meant to put Ms. Farr in that situation” dugtong nito.
“it wasn’t just Ms. Farr, Ms. Dela Cruz. It’s the whole team I’m concerned of” sagot ng chairman. Totoo naman kasi na hindi lang si maqui at Julie ang concern nito, pati narin ang buong team na nabulabog ng media.
“I’m so sorry chairman, this won’t-“ hindi na niya natapos ang sasabihin dahil sa nagring ang telepono sa mesa ng chairman.
“yes Joy.?” Sagot nito sa secretary.
“sure. . . sure. . . send her in” sagot ulit nito sa kausap sa kabilang linya. Halata samukha nito ang saya sa pagtawag ng secretarya.
“sorry for that. What were you saying.?” Baling ng chairman kay Ms. Nelda.
“hmmm. . . I was just-“ for the second time around she was interrupted on what she’s about to say dahil sa may biglang kumatok sa pintuan ng opisina.
Napabaling silang dalawa ng chairman ng biglang bumukas ang pintuan.
“I’m sorry, I didn’t know you were on a meeting” pag paumanhin ni Julie ng makitang may kausap ang ama.
“Julie.?!” Gulat na gulat si Ms.Nelda ng makita ang dalaga sa pintuan.
“what are you doing here.?” Tanong nito at agad na binaling ang chairman.
“hmmm. . . chairman, sorry but she’s one of my trainee. I don’t know what she’s doing here” paliwag nito sa chairman.
“no. . . no. . . it’s okay” sagotng chairman sa kanya at agad na binaling ang tingin sa anak.
“come in” at agad namang pumasok at lumapit ang dalaga.
“so what brings you here.?” Tanong nito sa dalaga.
“hmmmm. . . I just got my first salary, so I was just thinking if I could invite you for a dinner later.?” Derechong tanong ng dalaga sa ama na para bang dalawa lang sila sa loob ng opisina.
Bakas sa mukha ni Ms. Nelda ang gulat sa ginawa ni Julie at halata naman sa mukha ng chairman ang saya sa inbitasyon ng anak.
Napangiti ang chairman bago sumagot “sounds good. I think all of my appointments end at 5, so is 5:30 suits you.?”
Napasimangot naman si Julie sa narinig. “6pm pa kasi out ko”
“it’s ok, I’ll wait” sagot nito sa anak.
“YES.!” Masayang sabi ni Julie na halatang kinatuwa ang pagpayag ng chairman. “thank you”
Bumaling ito sa boss niya na parang istatwa “mauna nap o ako maam” paalam niya bago lumabas ng opisina.
Bumagsak naman ang balikat ni Ms. Nelda sa narinig niyang pag-uusap. Di niya lubos akalain na gagawin yun ng nag-iisang trainee na kinaiinis niya.
“where were we.?” Baling ng chairman kay Ms. Nelda at agad naman itong nahimasmasan sa narinig.
“right, about what happened last night” dugtong ng chairman ng maalala ang diskusyon nila bago pumasok ang anak sa opisina.
“as what I’m saying earlier Ms. Dela Cruz, I don’t what that to happened again. I want you to take extra caution next time, specially ifyou have your whole team with you. Do you understand.?” Walang paligoy-ligoy na utos nito.
“y-yes chairman I understand.”
“okay. You may go now” sabi nito sabay kuha ng mga folder sa harap niya at binasa. Napa angat ulit ito ng tingin ng mapansin na parang wala pang balak umalis si Ms. Nelda.
“anything else Ms. Dela Cruz.?”
Napatayo siya ng maayos sa tanong ng chairman, nagdadalawang isip ito kung sasabihin ba niya sa chairman ang nais niyang sabihin.
“hmmm. . . it’s about Julie, my trainee earlier who invited you for dinner”
Tinignan lang siya ng chairman.
“chairman, you really don’t have to do it. You don’t have to wait and have dinner with her. I’m really sorry for what she just did. . . I think she’s just being rude for asking you, wag po kayong mag-alala sa kanya pagsasabihan kop o siya and I’ll assure you that this won’t happen again” paninigurado nito sa chairman.
Di niya akalain na gagawin iyon ni Julie, ang imbitaha ang chairman magdinner at higit sa lahat ang paghintayin ito para lang sa pabor na hinihingi niya.
“It’s okay” natatawang sagot nito “it’s not every day that I get a free dinner invites and beside 1 hour of waiting won’t kill me”
****
Nahalata ni Julie ang pagdi-distansya nina Tina at Karl sa kanya ng araw din yun kaya hindi niya natiis na komprontahin ang mga kaibigan.
“sorry” umpisa nito.
Napatunganga naman si Tina. “po? . . . Juls? . . . maam?” pautal-utal na sagot niya, hindi na niya kasi alam kung ano ang i-aadres kay Julie dahil sa nalaman.
“Tina, it’s just Julie okay.?”
“eh kasi Juls-“
“Tin kung ano man ang nalaman niyo kagabe it has nothing to do on how you treat me today kasi ako parin to” paliwanag ni Julie. “sorry kung hindi ko nasabi sa inyo, hindi naman kasi importante yun diba”
“pero Juls anak ka ng boss namin dito, anak ka ng kaisa-isang taong nirerespito at kinatatakutan namin, at baka isang araw ikaw narin ang boss naming kaya. . . kaya hindi namin alam kung pano ka ba dapat tratuhin” paliwag naman ni Tina.
“my dad wasn’t that scary” nakangiting sagot ni Julie.
Natawa nalang sina Tina at Karl.
“how dare you do that.?”
Napalingon silang lahat sa narinig. Halata naman sa mukha ni Ms. Nelda ang galit.
“po.?” Si Julie.
“ang kapal din naman ng mukha mong basta-basta nalang pumasok sa opisina ng chairman at ang lakas ng loob mo para imbitahan siya ng dinner” bulaslas ng trainor nila.
Sa di kalayuan ay napa-nganga naman sila Mich dahil sa narinig.
Sasagot n asana si Julie ng bigla nalang nag-walkout ang trainor at hindi rin nawala ang mapang husgang mata na nakatingin sa kanya pero din a niya ito pinansin.
“ang kapal talaga ng mukha” parinig ni Mich.
“anong sinabi mo.?” Inis na sabi ni Tina kay Mich. “gusto mo bang malaman kung bakit ginawa yun ni Julie ha.? Baka hindi mo magustohan ang sagot” paghahamon nito.
“Tin wag na” pigil ni Julie.
“kasi payroll na namin” sigaw ni Tina kay Mich.
“hay nako.. ang sarap isampal sa mukha nila ang katotohanan”
“Tina relax okay, sobra ka pang maka react kay Julie at isa pa diba napag-usapan na atin-atin lang muna to” sabi naman ni Karl.
“okay, okay. Kung alam lang nila” sabi parin ni Tina habang supladang nakatingin kay Mich “tayo na nga Juls, kailangan mo pa kasing magpaganda dahil may dinner date ka mamaya” pagpaparinig nito at natawa nalang ang mga kasama.
BINABASA MO ANG
YOU'LL ALWAYS HAVE MY HEART (DAYS TO FOREVER BOOK 2)
FanfictionMore than a Year After Who lives.? Who dies.? Who moved on.? Who couldn't get over.? Who forgot. ? and Who always remember.? DAYS TO FOREVER BOOK 2 --- YOU'LL ALWAYS HAVE MY HEART