Chapter 7

2K 24 4
                                    

.

.

.

Ilang bwan na rin simula ng umalis si Elmo, dahil sa galit sa ama ay hindi na ito nagpakita pa. He let his self drunk and wasted all night, party dito party dun hanggang maubos ang kanyang natitiran pera. Ayaw nitong gamitin ang kanyang credit card dahil sa takot na baka ma trace ng ama kung nasan man siya. Dahil sa lasing gabe gabe, he end up sleeping in the bar hanggang mag-umaga at dahil wala narin siya pera he end up being a waiter in that same bar, nakiusap rin siya sa manager ng naturang bar kung pwede ba siya tumuloy dito kapalit ng paglilinis ng bar tuwing umaga. Dahil narin sa awa sa binata ay pinagbigyan niya ito and he ended up staying on the bar basement.

May nakilala rin siyang mga bagong kaibigan sa bar at naka buo ng banda para tumugtog tuwing gabe pero hindi naglaom kay naging mailap ito sa mga kaibigan, he always ended up being alone na para bang may sariling mundo.

Sa bawat araw ay hindi na wala sa isip niya si Julie, at sa bawat araw na ginawa ng dyos ay humahanap ito ng paraan para malaman kung ano ba talaga ang nangyari sa dalaga. Sinubukan niya humingi ng tulong sa JAPS pero napag-alaman niya na hindi pa daw bumabalik sina Maqui simula ng umalis ito. Naka kuha siya ng iba’t-ibang number na pwede niyang ma-contact para alamin ang kalagayan ng dalaga pero wala rin siyang napala dahil kadalasan ng mga numero na nakuha niya ay mali at yung iba naman ay walang sumasagot.

Ito ang pinakahirap na pinagdadaanan ni Elmo dahil hindi niya alam na sa bawat araw na hindi niya nakikita si Julie ay palubog ng palubog ang kanyang pag-asa.

Present:

Pilipinas 

Medyo ma-aga pa para magbukas ang bar kaya naglilinis muna si Elmo ng mga mesa at upuan habang ang mga kabanda naman nito ay abala sa pagse-set up ng stage. Napalingon ang mga kabanda nito ng my pumasok, hindi naman napansin ni Elmo ang mga ito dahil abala sya sa kanyang ginagawa.

"Miss may kailangan kayo.?" lapit ng mga kabanda ni Elmo sa dalawang babae na naka simpling damit lang ito pero litaw ang kagandahan.

"Is Elmo here.?" Tanong ng matangkad na dalaga.

Napalingon naman ang lahat ng kabanda nito kay Elmo na abala parin sa pagpupunas ng mesa.

Tumingin ang dalawa sa direcksyon kung san nakatingin ang mga lalaking napagtanongan nila at dun nakita nila ang binata. Otomatikong napa-ngiti ang dalawa at agad na pumunta sa binata.

"Cleaning doesn’t suit you"

Dahil sa narinig ay agad na lumingon ang binata at bakas sa mukha nito ang gulat sa nakita.

Si Max… kasama si Lizzy.

Tahimik na naka upo ang tatlo sa harap ng isang bilog na mesa, walang may gustong magsalita. Nakatingin lang ang dalawang babae kay Elmo habang siya naman ay naka yuko lang at tinapik-tapik ang paa.

"I heard what happened" si Max "and I’m sorry"

Hindi sumagot ang binata kundi tumingin lang sa mata ng kapatid at saka ito binigyan ng malungkot na ngiti at umiwas na ito ng tingin.

"Moe baby… Ano ba ang nangyari sayo.?" Malungkot na tanong ni Max

 ”look at you now.? You’re in mess”

"Just leave Max, I’m  tired of this"

"Moe alam kung galit ka kay papa" sabi ni max sabay hawak sa kamay ng binata "but it’s not enough reason for you live your life like this… This is not you Moe"

"Max ito na ako ngayon so live with it" matigas na sabi ni Elmo sabay alis ng kamay niya sa pagkakahawak ng kapatid "at kung hindi niyo gusto ang nakikita niyo, you’re free to leave… Sanay na din naman ako na laging naiiwan." Patayong sabi nito.

Napayuko naman si Lizzy sa sinabi nito dahil natamaan siya sa sinabi ni Elmo.

"Moe" pigil ni Max.

"Just leave" sabi nito na hindi na nilingon ang kapatid at umalis na.

Sa di kalayuan ay nakamasid lang ang mga kabanda ni Elmo na  tila nagtataka kung ano man ang pinag-uusapan ng mga ito.

"Baka isa niya sa mga babaeng fan niya dito" sabi kabanda nito.

"Baka nabuntis niya yun isa sa kanila, tiba-tiba ni pareng Elmo huh… Hindi lang maganda, mukhang mayapman pa" sabi naman ng isa.

"Hoy mga luko, tama na yan… Magbubukas na tayo maya-maya kaya tapusin niyo na ang pag-set-up.

Dahil sa nangyari ay naging lutang si Elmo, nakita niya narin si Lizzy, bumalik na ito. Pero wala siya naramdaman, hindi man sila nakapag-usap ay baliwala lang ito sa kanya. Naisip niya na kung mas ma-aga pa itong bumalik , bago pa niya makilala si Julie ano kaya ang mararamdaman niya.? Kung bumalik lang ito a year early ciguro ay napag-patuloy pa nila ang naudlot nilang pag-ibig, ano na kaya ang buhay niya.? Masaya na kaya siya ngayon.? At hindi misirabli tulad ngayon.?

Dahil hindi makapag-fucos ay hindi nakuhang tumugtog ni Elmo sa gabing yun, binaling niya nalang sa alak ang oras niya hanggang malasing ito at nagkagulo na naman sa bar dahil sa kanya.

Dahil sa gulo ay napagalitan naman si Elmo ng manager kina-umagahan, tulad ng dati ay naka tingin lang ang mga kabanda nito sa kanya.

"Sawang-sawa na akong sa ganito" Galit na galit na sigaw ng manager "ilang bises na kitang pinagsabihan pero ano.? Wala parin… Ganyan ka parin"

Hindi na sumagot ang binata.

"I want you out of my basement… And your band out of my bar" malakas na sigaw nito.

"Pero sir unfair naman po ata yun, si Elmo lang naman ang nang-gugulo ba’t pati kami damay" lekramo ng isa.

"I don’t care… I want you all out of my bar right now" sigaw ulit nito.

"How dare you talk to my son like that.?" Singit ng taong kakapasok lang ng bar.

Napalingon naman silang lahat.

Nagulat si Elmo ng makita ang ama, ito ang unang pagkakataon na nagkita sila ulit matapos ng insidenting yun. At sa muling pagkikita nila ulit ay parang nanumbalik ang galit ng binata sa ama.

"At sino ka naman.?" Tanong ng manager.

"His dad" sagot ni Franco.

"Akalain mo naman may tatay pa pala tong si Elmo… Hindi mo ba alam kung anong perwisyong dulot sakin ng anak mo rito.?"

Agad namang nilapitan ni Franco ang anak at ang manager

"I hope this will pay all of the damage" sabay abot ng checque.

Napangiti naman ang manager “tama lang to” at saka tinapik ang balikat ng binata at umalis.

Masamang tinignan naman ni Elmo ang ama saka tumayo narin para umalis.

"Talk to me son" sabi ni Franco.

Napatigil naman si Elmo pero hindi nilingon ang ama.

"I’m sorry okay… Alam kung kasalanan ko kung ba’t ka nagkaganyan… And I’m sorry if it takes too long for me to apologize"

"Hindi na mababalik ang mga nawala dad kahit ilang bises ka pang humingi ng tawad"

"That is exactly my point son… Wala na siya… Wala na si Julie… At kahit anong gawin ko o gawin mo,… she won’t come back… So why are you still stuck in here.?"

Hindi na sumagot si Elmo at humakbang na pa-alis.

"Do you think she’s happy seeing you like that.?" Pahabol ni Franco. "I think and I know that she want you to move on and live your life happy… Not like this"

"Ikaw na ang may sabi dad na kahit ano mang gawin ko hindi na siya babalik so why bother.? Wala narin siya diba" sabay alis nito.

YOU'LL ALWAYS HAVE MY HEART (DAYS TO FOREVER BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon