NEWS FLASH
“Rumors spreading in the business world that JAPS’ CEO Chairman Leo San Jose will be retiring soon. Question is… Is it true? And who will be JAPS’ next CEO?”
Nakaupo si Elmo sa swivel chair sa loob ng opisina nito habang nanood ng Flash Report sa TV. Listening to this, hearing the world JAPS bring back all the memories that make his heart ache.
“JAPS… Julie-Anne-Pińaflorida-San Jose” mahinang sambit nya sa sarili at bakas ang sa mga mata nya ang sakit sa bawat pagbigkas ng pangalan ng babaeng pinakamamahal.
“as we all know, JAPS will be having their Golden Anniversary a month from now and people are curious who will be the next CEO of this leading company. Can this person continue Chairman Leo’s legacy for the past decade in this business and maintain their no.1 spot?” tuloy-tuloy na sabi sa balita.
“Answering that question, here’s our little sneak peck. Watch this” the news played a VTR.
“Where’s Miss Farr?”
“Totoo po ban a sya ang susunod na CEO ng JAPS?”
Dahil sa narinig at nakita ay napatayo si Elmo sa kanyang upoan at pinagmasdang mabuti ang video na pinapalabas.
“She’s.. she’s back”
“Maqui’s back”
Hindi man niya nakita ang dalaga sa video pero bigla nalang bumilis ang pagtibok ng kanyang puso at kinabahan ito.
Maqui flew to US together with Julie, and now she’s back, alone. He felt like Julie is also back even if it’s impossible.
Kung masakit para sa kanya nag makita nag ama dahil sa mga bagay na nagawa nito sa kanya, alam nya na mas masakit para sa kanya ang makita si Maqui. Because seeing Maqui remind him of Julie at kahit anong gawin nya hinding-hindi na mababalik ang mga masasayang panahon na kasama nya ang dalaga, and it hurt him the most, in every worst way.
Sunod na finalash sa TV ang mukha ng chairman, napatitig ito ng mabuti sa ama ni Julie. Hindi pa niya ito nakikita ng personal pero pansin nya na malaki ang pagkakahawig nito sa dalaga. “The nose, lips and those eyes. . . I would give everything to see those again” sambit nya sa sarili.
“Chairman is it true that you’ll be retiring?”
“Si Miss Farr ba ang papalit sa inyo?”
“how about your daughter? Asan po sya? We haven’t heard anything from her.”
“is she willing to take your place?”
Ito ang sunod-sunod na tanong sa chairman ng press.
“all of your question will be answered in the day of our anniversary. I called for this press conference to tell all of you to leave my family, especially my neice alone. A little respect for my family’s privacy will do and a month of waiting won’t kill you guys, so please back off.” Seryosong pahayag ng chairman sabay alis pero hinabol parin ito ng mga press at binato ng mga tanong. Hindi na ito sinagot ng chairman.
Piñata ni Elmo ang TV, tahimik lang itong nakupo at malalim na nag-iisip. Alam nya na hindi malayong magkita sila ulit ni Maqui. They’re working their way again to get the JAPS account and Maqui is already backed in the company. Hindi nya lang inaasahan ang biglaang pagbabalik nito sa Pilipinas at sa panahon pa wherein they’re working their way in.
Malalim ang iniisip nito ng biglang nalang bumukas amg pintuan ng kanyang opisina.
“Gad! Dammit Nińo, learn to knock!” sigaw nya sa kaibigan.
Natawa nalang si Nińo sa nagging reaction ni Elmo.
“Relax bro, sigurado ako na matutuwa ka sa ibabalita ko”
Hindi na sumagot si Elmo at tiningnan lang ang kaibigan.
“Okay” pagpatuloy ni Nińo “Kilala mo si Maggie diba? Yung secretaya sa JAPS. Sa libo-libong text ko sa kanya nag reply narin sa wakas and I asked her to set us an appointment to meet her boss to present our proposal. Sabi nya na puntahan ko nalang daw sya companya nila to discuss it” proud na sabi nito.
Tahimik lang si Elmo.
“But you know bro, feeling ko pinapapunta nya lang ako dun para makita nya ako.” Bugtong nito.
“Bro, okay ka lang?”
“Y-yeah. Good job” taning sagot ni Elmo.
Sa JAPS
Tahimik naman ang buong cafeteria dahil lahat ay nakatutok sa balita na pinalabas sa TV.
“….so please, back off!” ito ang huling sinabi ng chairman sa interview.
“Damn! Your dad rocks!”puri ni Karl kay Julie.
Natawa lang silang magkaibigan sa mesa at pinagpatuloy ang pagkain habang ang iba naman ay nag simulang nakipag-chismisan tungkol sa balitang pag re-retire ng chairman at sa malapit na anniversary ng companya.
Napatining naman si Julie sa Cellphone ng tumunog ito.
Maqui:
I’ll be having a late lunch meeting, you free? Wanna come?
Julie:
Nah, I’m having lunch right now and training later.
Mabilis na nagdrive si Nińo patungo ng JAPS. Excited ito sa muling pagkikita nila ni Maggie.
Nakaupo ito sa lobby ng companya at naghihintay. Sabi kasi sa kanya ng receptionist na pababa na ito kasama ang boss.
“Going somewhere?” tanong ni Maggie sa boos ng lumabas ito ng opisina.
“Yeah, I forgot to inform you that I personally arrange a meeting with Mr. Locsin. So let’s go?” sagot ni Maqui sa secretarya.
“but Mr. Mendez (Nińo) from EM will be come here any minute now to personally set an appointment with you.”
Natigilan si Maqui sa narinig.
“EM?” ulit nito.
“Yes, Mr. Mendez works at EM and he keep on annoying me to get this appointment.”
“Mendez?”
“Ma’am, yung na bangga niyo po.”
“Oh! That jerk! Just tell him that we’ll be sending them confirmation regarding the meeting. Pag-iisipan ko muna.” Sagot ni Maqui. Hindi nya alam kung bakit naisipan ng EM nakipag negosyo ulit sa kanila after what happened several years ago. “let’s go Magg. I don’t want to keep Mr. Locsin waiting, he’s more important.”
Medyo naiinis na si Nińo dahil ilang minute na itong naghihintay pero wala paring Maggie na bumaba. Kaya inalyo muna nito ang sarili sa paglalaro ng cellphone. Ilang sandal pa ay naka received ito ng text.
Maggie:
Good day Mr. Mendez, my boss wanted to inform you that we’ll be sending you a confirmation soon regarding the appointment you requested. Thank you.
Napakunot nuo ito ng mabasa ang mensahe. Pag angat nito ng tingin ay agad nyang nakita ang babaeng dati pa nya gustong makita, pero mabilis itong naglalakad palabas ng building kasama ang isa pang babae.
Agad siyang tumayo para habulin ito. “Maggie” agaw pansin nya.
Nadismaya si Nińo dahil siya nilingon ni Maggie, sa halip ay ang babaeng kasama nito ang lumingon sa tawag nya.
“killala mo?” tanong ni Maqui sa secretarya ng makasay na ito ng kotse. Umiling naman ang secretarya bilang sagot at sumakay na rin.
Habang si Nińo naman ay nakatayo lang sa labas ng building at tila inis na inis.
“argh!! Ang yabang talaga ng babaeng yun. Akala mokung sino. Nakakainis na huh!!!”
BINABASA MO ANG
YOU'LL ALWAYS HAVE MY HEART (DAYS TO FOREVER BOOK 2)
FanfictionMore than a Year After Who lives.? Who dies.? Who moved on.? Who couldn't get over.? Who forgot. ? and Who always remember.? DAYS TO FOREVER BOOK 2 --- YOU'LL ALWAYS HAVE MY HEART