CHAPTER 8 - Lunch Date

10.1K 208 3
                                    

Nicole's POV

"Anong gusto mong kainin?" tanong ni Khym.

"Chicken meal nlng, at saka float. Thanks." sagot ko.

"Ah cge. Punta muna ako sa counter. Dyan ka lang."

Hayy buti pumayag siya na sa Joll***e kami kakain. Ayoko kasi sa mga mamahalin na restaurant ee, kasi hindi ako sanay sa mga mamahaling pagkain, gusto ko lang yung simple lang.

*flashback*

Pumasok si Khym sa office ko ng walang pahintulot.

"Tara, lunch na tayo." sabi niya.

Ano daw? Lunch? She invited me to have a lunch with her?

"I-I'm not hungry. A-and alam mo naman na I don't eat during lunch because of these." sabay turo sa mga binders na nasa table ko.

"Eee mabilis lang naman ee. Pleeaaase! " nag puppy dog eyes pa siya. Damn! Ang cute niya. 

"At san naman tayo kakain?" tanong ko.

"Edi san pa? Sa restaurant ko."

"Khym, kilala mo ako. I don't like expensive restaurants."

"Ee treat ko naman ee, tapos sweet pa tayo tignan dun! " wagas ngiti niya nun.

Sweet kami tignan? Gusto niya ba talaga akong makasama? I really don't know what's happening pero I should act like I don't love her.

"Ano ba pinagsasabi mo Khym? I don't was us to look like a sweet couple, okay? Hindi ako sasama sa'yo."

I shouldn't have told her about us being NOT a sweet couple, parang naiiyak na kasi siya. She really wants me to be with her for lunch. 

"Okay... cge ako ako nlng mag isa kumain." fake smile niya. Alam kong malungkot sya, she's not looking at me.

Nagdadalawang isip ako kung sasamahan ko ba siya for lunch. Ugh! ANO BA! >,< My heart is telling me to be with her but my brain is not. Nagtataluhan ang dalawa.

Heart: Tignan mo, ang lungkot ni Khym oh? Ba't mo kasi sha tinanggihan? Alam ko naman na gusto mo ee. Sana sinamahan mo siya, yun naman talaga gusto mo diba?

Brain: Wag kang maniwala dyan Nicole, pinagtritripan ka lang nun! Baka drama lang yun! Alam mo naman si Khym, best actress yan!

Heart: Hindi natin alam na seryoso ba si Khym, pero alam ko deep inside na minamahal mo siya. Na gusto mo syang makasama, gusto mo sya mahalin. Sundin mo kung anong ikaliligaya mo.

Brain: Cge ka! Ipatunay mo sa sarili mo na tanga ka talaga! Masasaktan ka lang nyan!

Ano ba talaga?! >.< *sigh* Okay, alam ko na kung anong gagawin ko.

*end of flashback*

Kaya eto ako ngayon :3 Pumayag ako at magkasama na kami ni Khym. I followed my heart pero I should also follow what my brain says. Kaya maghanda na ako sa mga kilos na gagawin niya.

Khym's POV

Buti at pumayag siya sa fake lunch date namin. At dahil yun sa cuteness ko XD HAHAHAHA!
Kumakain na kami ngayon, ang tahimik at ang awkward, kaya I broke the silence.

"Ui, anong type mo sa isang tao?" tanong ko.

"At bakit mo naman naitanong?" sabat niya.

"Ee gusto ko kasi malaman, you know? For me to be that person." sabay kidhat ko pa.

Heart Lies (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon