Chapter 2

Nang gabing iyon, hindi na bumaba para maghapunan si Alyssa. Kaya pinadalhan na lamang siya ng hapunan ni Manang Lita sa kwarto niya. She was busy crying on her bed and not minding the food on her bedside table ng makarinig ng katok sa pinto niya.

 She remained silent. Ayaw niya ng kausap sa ngayon. She's sure it's Manang Lita again asking if she already ate.

The door opened.

"Manang, please leave. I want to be alone." Nakaharap siya sa bintana habang nakahiga sa kama kung saan tanaw niya ang buwan. Kung kaya't nakatalikod siya sa gawing pintuan ng kwarto niya. 

"Hi, Alyssa," bati ng isang hindi pamilyar na baritonong boses.

Napabalikwas kaagad siya upang harapin ang bisita. God, she was only in her nighties. Malay ba niyang may biglang papasok sa kwarto niya. "Sino ka?" mataray na tanong niya.

He was in a white polo shirt tucked in dark jeans that hugged his lower body well. Nakasuot din ito ng itim na sapatos. Halatang hindi ito taga rito sa hacienda dahil maputi ito. Gwapo. Halatang hindi naaarawan. "I'm Anton Olivares." At isinarado nito ang pinto and then, moved towards the bed. 

"A-anong ginagawa mo?"

"Well, I just closed the door. I'm sure you don't want the whole hacienda to see you half-naked." There was a gleam in his eyes, like he's pleased with what he's seeing. 

She quickly pulled up her blanket over her body to cover herself from his roving eyes. "Bastos! Lumabas ka. Hindi ka welcome dito."

Napangiti lamang ang binata sa sinabi niya. "As expected, the only child of my late uncle is nothing but a spoiled brat."

"Ang kapal ng mukha mo!" Kumuha siya ng unan at ibinato rito.

Ngunit mabilis itong nasambot ni Anton. "You better not do that again, Alyssa. If you don't want me to throw you out of this house- my house!" seryosong saad nito.

Napamaang siya sa tinuran nito. "Oh my God." At bigla siyang natawa. "Funny. Kakamatay pa lang ng Papa ko. At nandito ka na agad. Ni hindi ko nga alam kung kilala mo ba ang Papa ko. And here you are claiming his house and his land- which are both supposed to be mine!"

He moved closer until he was at the edge of the bed. Then, he grabbed her chin and pulled her face up so their eyes would meet. "I am a true Olivares, Alyssa. My ancestors lived here and owned all these. Which is why this house is mine. This hacienda is mine. And I hate to break it to you, babe, but you are also mine," walang ano-anong deklara nito.

Nanlaki ang mga mata niya sa narinig. "Ano bang pinagsasasabi mo? Napakabastos mo na nga, napakaganid mo pa!" She pulled her face away from his grasp but he held her still. 

"I got the letter of your father last week, the same day as his burial. Ipinadala ni Atty. Alberto. I only met your father a few times, mostly at a golf club in Manila when I was young. That's where I'm from. His father and my father are second cousins. They like to bond over golf. But those meetings were rare. Your dad came from the Olivares line of landowners. My dad came from the line of business owners."

"And your point?" mataray na asik niya dito.

"My point is clear, baby. I am a very rich man coming from my own Olivares line. And now, even richer since I'm the only heir to the remaining Olivares landowner, your father. I believe I'm the heir to the riches of both sides of the family. But more than that, your father left me you. You're under my care and under my roof." He brushed her hair away from her face. "So I believe you have to be kind to me if you want to remain at my good side."

"I can buy this hacienda from you. I have enough money. And this should have been mine anyway!" 

He chuckled. "Who gave you the idea that I'm selling what's mine?"

"Hindi ka kikilalanin ng mga trabahador dito dahil sa mga mata nila, ako ang anak ni Papa."

"But not a true Olivares, baby."

She was about to slap him in the face but he was quick to grab both her arms. She tried to move away again but he held her still.

"Feisty, aren't we?" Napatingin ito sa pagkain sa tabi ng kama niya na hindi pa nagagalaw. "If I were you, I'll be eating dinner. We have a lot to discuss come morning." Napatingin ito sa dibdib niya na ngayon ay nakahain sa harapan nito dahil bumaba ang kumot na tumatabing sa katawan niya kanina. "And please cover up next time we meet."

"Sino bang nagsabi sayong pumasok sa kwarto ko?"

He stood up this time and let her go finally. "I own everything here, even your room."

"Wala akong pakialam!" She pulled up her blanket again at humigang patalikod sa binata. 

"Good night, Alyssa. And stop crying. Hindi bagay sa maganda mong mukha." Iyon lamang at lumabas na ito sa kwarto niya.

But her heart was beating so fast she couldn't sleep that night. That man aroused feelings in her - anger, hatred, and so much more. She felt that he was dangerous for her health. Pero hindi niya ito pwedeng iwasan. He owns her home by paper. This home is her identity. At kailangan niyang mabawi ito. Sa halaga ng pera at mga alahas na iniwan sa kanya ng mga magulang niya, tiyak na kayang kaya niyang bilhin dito ang buong hacienda. Now, the only problem is how to convince him to sell it to her. 

*****

#BabyBabyKagad

#MamayaMayBabyNa

HAHAHAHAHAHA JK. Enjoy reading you guys!!! And don't forget to vote, comment and subcribe to my profile. ;)