CHAPTER 18 ~ MEET GRANDMA !

293 7 1
                                    

{Taeyeon POV} 

"Taeyeon san ba talaga tayo pupunta ?"

"oppa naman eh .. tiis tiis lng malapit na daw tayo sabi nung Manang kanina .."

maniwala kayo't hindi naglakad lang kami .. oo naglakd lng kami , minsan nasakay sakay kami kasi ang arte nitong si oppa eh . 

"Oh nandito na ata tayo eh .."

ang ganda nung labas nun bahay . simple lng sya, traditional house ng mga korean ang bahay na yun .. kinatok namin yung pintuan .

"Tao po .. may tao po ba jan ?"

"Taeyeon wala namang tao eh .. halika na umuwi na tayo .. nagpapakapagod ka lang eh ." aalis na sama kami ni Minho oppa ng biglang bumukas yung pintuan .

"Anong kailangan nyo ?"

"hmmm kaibigan ko po si Baekhyun oppa , kayo po ba ang lola nya .?"

"ah oo ako nga . bakit mo na tanong ?"

"pwede po bang pumasok sa bahay nyo ?"

"oh sige tuloy !!" 

pagkapasok namin sa loob tama nga ang hinala ko ang ganda nga ng loob ng bahay . umupo kami sa sahig sa may harapan ng isang lamesa at may mga tasa na nakapatong doon . pumunta lng sandali si halmeoni sa kusina kaya nagtingin tingin muna ako .

"Taeyeon wag kang mangingialam jan ha !"

"Minho oppa hindi ako bata para pagsabihan mo alam ko naman un noh ."

napansin ko ang isang malaking portrait sa itaas ng T.V. isang buong pamilya ito at napansin ko na nandoon si Baekhyun oppa natural lola nya un eh . tapos malapit sa isang cabinet may istante sa gilid nito. nakalagay doon ang mga malilit na picture frame na ang nakalagay doon ay si Baekhyun oppa at meron din doon ung magkasama silang tatlo(si halmeoni, Baek oppa , at yung kuya nya) hindi ko namalayan na bumalik na pala si Lola 

"oh kumain muna kayo . pasensya na at yang Kimchi lng ang napaghain ko sa inyo at yang tea ."

"pasensya din po kasi biglaan po kaming pumunta dito .. matanong ko lng po matagal na po bang hindi kayo nagkikita ni Baek oppa ?"

"oo hija (iha) matagal narin ." may kinuha si Lola sa damitan nya at pinakita nya yun sa akin .

"ito ang huling litratong ipinadala sakin ni Baekhyun . matagal na rin yan sakin . hhmmm siguro nung 2002 or 2003 yan . hind ko na matandaan sa sobrang tagal eh ."

"pero lola dinadalaw ka po ba ni Baek oppa ?"

"hindi rin . simula nung lumipat sila sa Seoul palaging litrato na may sulat sa likod lng ang natatanggap ko . hindi narin sila nagagawi dito sa akin . minsan nga dumalaw yung isa kong apo(pinsang babae ni Baek oppa)dahil daw gusto nyang makita si Baekhyun kaso pagdating nya wala na sila kasi pumunta na silang Seoul . ilang taon ang lumipas pero wala parin dumadalaw kahit isa .pero nung 2003 hindi ko sigurado kung anong buwan eh , dumalaw si Baekbeom dito sabi nya sakin may camping daw sila kaya sya nandito . " oo nga naalala ko doon sa sulat na pupunta nga ang kuya ni Baek oppa dito kasi malapit dito ang camping nung hyung nya . pinagpatuloy ni Lola ang pagkukwento .

"dahil nga matagl narin nung huli kaming nagkita kaya ayun nagkwentuhan kami , nilubos namin ang oras habang nandito sya . tapos tinanong ko sya kung bakit hind nagpapadala si Baekhyun sakin ng litrato pero nagtaka sya kung bakit yun ang tinanong ko .. sabi nya sakin tuwing linggo nagpapadala daw si baekhyun sain ng mga litrato pero wala kong natatanggap .. "

"yun po ba ang huli nyong magkikita nung hyung ni Baek oppa .?hindi nyo po ba alam kung saan yung bahay nya .?"

"oo yun ang huli naming pagkikita . hindi ko alam eh "napansin kong umiiyak si Lola kaya agad ko syang ni-comfort .. 

"Lola alam ko po kung gaano kaya nangungulila kay Baek oppa pero malapit narin kayong magkita ."

"paano mo naman nasabi .?"

"kaya po ako nagpunta dito dahil meron po ako ng plano . "

***

"Kamsahamnida oppa . sa uulitin "

"Taeyeon walang uulitin . nakakpagod ka palang kasama hahah . sige paalam . sa susunod ulit "

"Ingat sa pag-uwi ."

nakakapagod naman . so alam ko na kung saan ang bahay ng lola nya ang problema nga lang ano ang sasabihin kong dahila kung bakit wala ako kagabi at pati umaga wala pa din ako . kinakabahan ako . binuksan ko na yung pintuan at bigla na lng akong lumuhod .

"mga oppa mianhae . patawarin nyo na ako . hindi na ako makikitulog sa ibang bahay at hindi na ako uuwi ng hapon . promise ko yan .. jebalyo mianhaeyo !!" 

nakaluhod parin ako pero wala akong naririnig na nagsasalita . dinilat ko ang mga mata ko at napansin kong wala ang mga sapatos nila Oppa at maayos ang bahay . pinuntahan ko ang mga kwarto nila pero wala yung mga makakapal nilang jacket yung pare parehas silang kulat ay style .. pinuntahan ko yung kwarto namin ni Manager oppa at pagpasok ko mag isang envelop ang nakapatong sa kama ko .

LOVE UNTIL THE END Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon