A/N: Elizabeth Maniquez in the house yo!
Back to the story...
Nagmumuni-muni ako while occasionally drinking nang may biglang pumukaw sa atensyon ko.
"Ahem." I knew that cough was fake. "Noreen Sandoval."
Liningon ko ang babaeng nagsalita at hindi nga ako nagkamali kung sino siya. "Liz Maniquez, I'm surprised you approached me." Pinakitaan ko pa siya ng 1M wattz smile ko.
"Naikekwento ka sa akin ni Nath," she boldly stated with coldness in her aura, at nagsmirk pa siya which added to her already intimidating form in a black gown.
What is her being mean for?
Whatever! Hindi ako pwedeng magpatalo. "Ah,si Nathaniel talaga, kung kani-kanino nagkekwento," sabi ko naman at ngumiti pa.
"Magandang pagkakataon ito para makapag-usap tayo." She batted her eyelashes.
I furrowed my brow. "Tungkol saan?"
She then led me out of the crowd.
"Gusto kong lumayo ka kay Nath," sabi niya nang nasa medyo walang tao na kami.
"Ha? Bakit mo naman sinasabi sa akin iyan?" Puccah! Hindi ko man lang naedit ang sasabihin ko.
"Kilala ko si Nath, kaya alam ko ang personality niya." Take note, nakataas ang kilay niya. Aba! Sino ba siya sa akala niya? Tama lang pala iyong sinabi ko kanina. >.<
She's incorrigible! Ano bang nagawa ko para pag-isipan niya ako ng kung anu-ano. Her words are like bombs!
In other words, what Liz wants to say is make sure people don't find out that Nath is close friends with me, a cheap thrills writer. She wants me to keep my distance right?
"But Liz..." Ha? Asan na yun?
Just then, na-witness ko ang grand entrance ng award-winning superstar na si Jazmine de Veyra na may dalang malaking bouquet. And yep, she's none other than my girl bff. Oo, iyong tinawagan ko at tinilian kagabi. Nakipagbeso din nga ako.
Nagsimula agad ang bulong-bulongan nang tumabi ako para hayaang makapag-usap sila ni Nath.
"O bakit nandito iyan?" Siguradong si Jaz ang pinagpepyestahan ng mga jejemon na ito.
"Ano ba kayo? Nakalimutan niyo na ba na siya ang gaganap sa movie adaptation ng award-winning novel ni Mr. Castro?"
"Ah kaya pala. In fairness bagay sila ha?"
"Oo, para ngang sila iyong bida mismo doon ano? Sana sila na lang."
"Sira! Hindi naman actor si Mr. Castro e, pero sabagay artistahin siya."
Sanay na akong makarinig ng ganyan. There's so much to say about him. Ikaw ba naman ang magkaroon ng bff na Nobel Prize winner, natural na marami kang maririnig na kung anu-ano tungkol sa kanya.
Ang hindi ko inaasahan ay ang biglang pag-discuss ng mga jejemon sa lovelife ni Nath na usually sa artista lang nangyayari. Well, sikat din siya. Iba na talaga kapag famous modern writer.
"Dinig ko lagi raw may iniuuwing babae sa unit si Mr. Castro. Sabi sa interview bestfriend daw pero lately na-find out na doon din pala sa unit niya nakatira iyong girl." Chachaka nito. Unit ko rin kaya iyon.
"Sus. Opportunist lang iyong babae. Ikaw ba naman magkaron ng pogi, matalino at mayamang roommate, tatagal ka talaga sa unit kasama niya." Ouch! Masyado silang judgemental. Alam ba nilang ako iyon?
"Oo nga, siguro ganoon nga ang nangyayari." Double ouch!
Tss. How would they know? They don't even know their idol. Nath is not foolish enough and I am never a sly fox opportunist. Wala rin sa ugali ni Nath ang pag-uwi ng kung sino-sinong babae. Not unless.. ako rin ba iyong unang tinutukoy nila? Ang dami ko naman. Tss. Then they could be thinking...
"Nath, matulog na tayo," malanding boses ng naimagine ko.
TAYO?? As in magkasamang matutulog??
"Huwag Nor, maawa ka sa akin! Huwag!" si Nath sa isip ko, nagmamakaawa sa akin sa kama.
Tss. Delete image. Delete image.
"And now, we would like to begin Nathaniel Castro's commemoration party for winning the Nobel Prize award," sabi nung host.
Medyo lumapit sa harap ng stage iyong mga jeje pero hindi ako natinag sa kinatatayuan ko. They made me remember what Liz is up to. She wants me to keep distance from Nath. Now I can see why. But I didn't do anything wrong. It's not like I'm using Nath to be known in writing. I never even once did. And if she thinks I'm making crazy things to get to his heart, I wish I have the courage and style. But I do not have.
Nath was so eager to live with me in the condo unit, but he never even once noticed my feelings.Or maybe he knows and he's just plainly ignoring it. Because maybe he just didn't like me. So that's why never did awkwardness visited us there, in our condo.
Oh puccah! Why am I sulking here? Kasalanan ito ng Liz na iyon. Ano bang alam niya? Hindi ko alam kung anong iniisip niya. I pretty much denied her the truth about how I feel, but there's a little part of me that's a bit annoyed at myself for denying it. Sort of.
I drank wine from the glass na kanina ko pa hawak. Buti hindi ako nag-Cherry Gil kaninang kaharap ko si Liz. Basa sana siya nito.
BINABASA MO ANG
My 500-Year-Old Boyfriend (M5YOB)
Vampiros"May mga babae talaga na ayaw sa kagat." Blink.Blink. HUUUUUWWWWWAAAAATTT?!?!?! *Coming soon in Wattpad* Credits to ate @vNessaM for the new cover. Ang ganda. XOXO