Angina pectoris

1.8K 58 18
                                    

"I did my part, its time to do yours."


*

Kiefer's POV:

I was rushing downstairs dahil late na ako sa training. Puyat na puyat ako kagabi dahil sinundo ko kagabi sa Zambales si Thirdy at Dani.

Nico called me in the middle of the night, saying na paalis na sila ng Zambales and they can't find where Thirdy is, pati si Dani hindi alam hahanapin ang kuya niya. So what I did was to drive all the way to Zambales at habapin siya. Dani told me what happened, napabuntong hininga na lang ako. Well what can I say? From the start naman, hindi na maganda ang simula nila.

"Manong, pls wag na natin sabihin kila Mama."

Dani said while sitting beside me inside the car with her kuya sleeping at the passenger seart on the way to Cainta.

"Ofcourse, ang dami na nilang iniinda because of the Capistranos, and your brother didn't even bother to  help kung paano aayusin mga ginawa niyang problema. Tapos ganyan lang? He'll be cheated lang pala."

Dani looked at me for a moment.

"He just chose to fight for Ate Bea. Kung ikaw din nasa sitwasyon niya, pipiliin mo din si Ate Alyssa over everything."

"But I will never sacrifice my family. Look Dans, its ok to fight for someone, its ok to chose them over everything. But our parents don't deserve that. Kung sa pakikialam lang nila sa basketball career ko, ok lang sa akin. Pero yung pati business at career ng parents natin, that I can't bear. I would rather sacrifice my own happiness. At buti sana kung worth it, hindi naman 'diba? Look he has been cheated pa."

"But our parents chose to support Thirdy. Kasi alam nila na mahal na mahal niya si Ate Bea."

"And look at where it brought him."

She just shut up, and rest her head.

I was fishing for my phone sa gym bag ko, just to check na hindi ko maiiwan ng saktong mapadaan ako sa tapat ng kwarto ni Thirdy and overheard Mama talking, I mean almost shouting.

"Ano ito? You withdraw almost 3 million sa savings mo? Saan mo nilagay ang pera?"

"Ma, pera ko naman yun."

"Pera mo nga, pero kuya savings mo yun, para sa future mo. Hindi para gastusin sa kung saan saan lang!"

Sumilip na ako sa nakaawang na pinto and saw how fustrated Mama is. Thirdy sitting at the edge of his bed , irritation all over his face.

"Sige, papalitan ko nalang! Yan lang ba Ma? Pera lang yan eh, tyaka akin yan! Ako nagtrabaho para diyan!"

*Pak!

I was shocked to Mama did, never ko naalala na pinagbuhatan niya ng kamay kahit isa sa amin, yes napapalo kami ni Papa when we were kids, pero si Mama? Growing up I would say na mas takot kami sa kanya kasi hindi niya kami pinapalo pero tititigan niya lang at tatahimik na kami.

"I am not invalidating the fact that you worked hard for that money Thirdy! Ang sinasabi ko lang sana hindi mo kung saan saan nilalagay ang pera mo! Dahil kung pinaghirapan mo yan, pwes pinaghihirapan din namin ng Papa mo ang allowances niyo at lahat ng pangangailangan niyo para hindi magastos ang savings niyo. Kahit kailan hindi namin pinagalaw yan sa inyo, para kapag hindi na namin kayang magtrabaho para sa inyong tatlo eh makakatulog naman kami ng maayos at kampanteng may magagamit kayo!"

"Edi hayaan niyo nalang ako! Wag niyo na ako isipin! Dahil alam ko naman na mula ng piliin ko si Bea mas lalo lang kayong nahirapan eh! Sige na si Manong at Dani nalang isipin niyo!"

Time After Time (Beardy Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon