Litmus

1.7K 56 4
                                    

Dani's POV:

We just arrived here at Iloilo, Me, Mama, Papa and the De Leons. Mama and Tita Det are both quite and so does Papa and Tito Elmer. I know Papa is mad by the fact that Tito Elmer's disapproval over Kuya Thirdy is one big factor kung bakit umalis sila ni Ate Bea. While Mama and Tita Det is polite to each other while these men are both angry, si Tito Elmer galit kay Kuya, si Papa galit kay Tito Elmer. If not for Mama and Tita Det malamang nagkanya kanya na kami ng punta dito.

Message from Manong:

Balita diyan Dans? Nakita niyo na sila Thirdy?

Message to Manong:

Nega pa Manong, we just took off from plane, papunta palang kaming port.

Message from Manong:

Ok balitaan mo ako kaagad pagdating niyo ng rest house.

Hindi na ako nag reply.

Bong: Dani, please text your Ate Billie na papunta na tayo ng rest house.

Napatingin ako kay Papa. Its not that ayaw ko siyang sundin. Pero knowing how mad Ate Billie now, I don't think may sense na i update siya every now and then.

Elmer: Why need to update the girlfriend? Hindi ba mas lalong hassle kapag maraming nakakaalam ng progress natin?

Papa's jaw hardened.

Bong: May responsibilidad kami sa girlfriend ng anak ko.

Elmer: Galit ka kasi ayaw ko sa anak mo para sa anak ko pero ikaw mismo namomroblema kung paano siya sasambutin sa kasalanan niya.

Det: Elmer, please.

Papa just turned his back on Tito Elmer while Mama hold his arm.
++++++++++++++++++++++++++++

Thirdy's

I woke up to the smell of sauted garlic. Kinusot ko ang mata ko and stood up, paglabas ng kwarto I knocked on the door of the room she is occupying, pero walang sagot. Binuksan ko na ang pinto kasi alam ko naman na tulog pa siya pero wala, nakaayos na ang kama niya. Bumaba na ako at dumiretso sa kusina where I found her, she is wearing an apron at nakatali ang buhok exposing her long beautiful neck, Manang Elsie giving her instrutions on cooking. I can't help but grin, umiiwas siya sa tumatalsik na mantika.

Manang Elsie: Sige haluin mo, naku masusunog yan!

Bea: Pwede po bang magtimpla nalang ako ng kape ng asawa ko tuwing umaga?

"Asawa ko" wow that was music to my ear.

Kinuha na ni Manang Elsie ang sandok kay Bea at siya na ang humarap sa kawali at napapailing na natatawa.

Manang Elsie: Naku hija, kahit na kumuha kayo ng kakatulungin niyo kapag bumukod na kayo ng bahay, maganda parin na marunong ka magluto. Ang Mama ni Thirdy madalas magluto yan, ang Mommy mo ba nagluluto anak?

Bea: Opo, basta wala siyang work she made sure to cook for us.

Manang Elsie: Kaya ikaw mag aral ka din magluto, kasi alam mo ba ang pagluluto ang isa sa pinaka magandang pagpapakita ng pagmamahal sa pamilya. Lalo na kapag nagka anak na kayo, sana marami ka ng alam na putahe.

Bea: Naku matagal pa po yun Manang.

Manang wiped her hands and faced Bea and hold her arms.

Manang Elsie: Masuwerte ka na sa edad mong yan, napakasalanan mo na ang taong mahal mo. Sana kahit maaga kayong nagsimula, hindi kayo magaya sa ibang madaling nagkasawaan at naghiwalay din.

Bea: Yes we are young, but here in my heart I know that I will never love someone as much as I love him Manang, and I trust the process of bringing us here, in this situation.

Manang Elsie: At naniniwala ako na kaya niyo, na kakayanin niyo.

Bea: Salamat po Manang.

Then they shared a hug.

"Ehem!!"

Thirdy: Bakit? Anong meron?

She gave me a smile at lumapit sa akin. I hug her ang kissed her head.

Thirdy: Good morning love, nag worry ako wala kana sa room mo nung kumatok ako.

Bea: Why? Bakit ka natakot?

Thirdy: Baka kasi na realized mo na ayaw mo na pala ako ipagluto ng pagkain kasi takot ka sa mantika.

I said while smiling, she looked at me and pouted.

Bea: Kanina kapa diyan? You were watching me?

I kissed her nose and pinch her cheeks.

Thirdy: Oo, pero ok lang kasi cute ka.

Bea: Kakahiya!

Then she burried her face in my chest. I can't help but laugh. Ang cute ng asawa ko.

Manang Elsie: Ang mga batang ito, ang aga aga nilalanggam.

Lumapit siya sa amin at inabot ang aming mga ulo.

Manang Elsie: Nawa ay patnubayan kayo hanggang sa pagtanda. Naniniwala ako na kaya niyo basta lagi niyo lamang aalalahanin ang pagmamahal niyo sa isat isa.

Bea: Ahhhhh Manang.....

Bea hugged her and so do I.

Beatriz!!!!

Napalingon kaming tatlo sa pinagmulan ng boses and saw Tito Elmer with Mama and Tita sa likod niya. Then Dani and Papa na nasa pinaka dulo ng grupo nila. Tito Elmer came near us, namumula ang mukha  at galit na galit.

Elmer: Andito lang pala kayo?!

Bigla kong hinawakan ng mahigpit ang pulso ni Bea and took a step forward, trying to cover her with my body, I don't know, I have this feeling na dapat ko siyang protektahan dahil baka mawala siya sa akin.

Det: Elmer? Please calm down

Worries are in my family's eyes and so that Tita Det's. Paglapit ni Tito Elmer sa amin pinipilit niyang hilahin si Bea mula sa likuran ko.

Thirdy: Sir please...Sir!

Hinahawi na ako ni Tito Elmer habang pinipilit kumalas ni Bea sa hawak niya, Mama and Papa came near us, namumula narin ang mukha ni Papa.

Bong: Tama na yan, Elmer ano ba!

Bea: Dad!

Elmer: Give me my daughter!!

Tito Elmer pushed me pero hindi ako nagpatinag, then Papa pushed him also.

Bong: Wag mong sinasaktan ang anak ko ha! Tarantado ka!

Elmer: Pwes tell your son to leave my daughter alone!!

Bea: Dad! Tama na please!

There are pushing and pulling, pati sila Mama and Tita Det nakikiawat na, si Dani nasa tabi lang nagugulat siguro sa nangyayari.

Bugsh!!!

Shit! Tito Elmer punch Papa, sadsad si Papa sa gilid ng dining table. I pushed Tito Elmer hard and ran to where Papa is.

Thirdy: Pa, ok ka lang?

Papa just nod and wiped the stain of blood in his lips.

"Elmer? Elmer!!"

Napalingon ako sa pinanggalingan ng sigaw and saw Tita Det trying to accomodate Tito Elmer. Inalalayan siya nila Mama at Dani while Bea looked like frozen, just watching her Dad. Tito Elmer got a flushed skin, his hands grabbing his chest.

Det: Bea! Ang Daddy mo!

Then he fainted. I don't know pero sobra ang naramdaman kong takot pagkabagsak ni Tito sa sahig.

"DAD!"

"Elmer!"

"Dani! Manang call an ambulance! Now!"

"Thirdy! Kilos!"

Papa's words got me moving my body pero parang napako na ang mga mta ko kay Tito Elmer. I was too scared.

++++++++++++++++++++




😐😑

Time After Time (Beardy Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon