VAN's POV
I change my sleeping clothes to plain V-neck shirt, maong shorts and with my low cut black converse I fold both of my sleeves then I headed to the bathroom. I put my hair in a bun then stared at my face in my mirror oh no, I have dark circles now gah!! Ang panget. I grab my toothbrush then yun na. Kainis! dagdag nanaman sa gawain ko to! Imbis na pwede na kong magpunta ng school at magpractice ng swimming. Tsk! Kailangan ko pa muna linisin yung harapan ng bahay ko. Paglabas ko ng bathroom wala ng ingay sa labas siguro tapos na silang maglaro at magkalat pagbaba ko dumiretcho na ko sa may pinto. Wala akong gana magbreakfast. Pagbukas ko ng front door. Halos maiyak ako sa nakita ko. Ngayon, hindi lang apples and vanilla ice cream ang nasa front yard ko may mga basura na din like chip wrappers, cigarete butts, beer cans and bottles and... what the f*ck! Used condom? Yuck!! Pumasok ako sa loob at kumuha ng broom and dustpan pati na din trashbags. Ano ba sa tingin nila ginagawa nila? God! Parang mga bata. Sinimulan ko ng magpulot at magwalis sa front yard ko sobrang kalat pinagpapawisan na ko sa kakalinis.
"Need some help?"
I turn to my right andun si Ero kasama mga kaibigan niya umiinom ng kape? ewan ko nasa tea cup e. I just rolled my eyes at him bwiset siya. Sinadya niya to! Nagpatuloy nalang ako sa paglilinis busy ako sa pag wawalis ng may nakita akong nakatayo sa tapat ko sapatos lang niya muna ang nakita ko kasi nakayuko ako. Pagtingala ko eto nanamang bwiset na to naka smirk pa tas nakacross yung both arms niya. So tumayo ako ng diretcho at hinarap siya.
"What do you want now?" Tanong ko na parang ang tapang ko.
"I told you don't call the police right?" He answered me with a question. Great!
"I have no choice."
"You promised... And you broke that"
"That's why you're doing this ha?"
He just shrugged and smiled "Are sure you don't need help? Madami-dami pa yan oh"
"Wag mo ibahin yung usapan." Pinanlakihan ko siya ng mata baka sakaling masindak siya.
"Okay, see you around. Next time join us sa Apple Shmear." Tumalikod na siya at babalik na sa Frat. House nila ng huminto at humarap siya sakin ulit "And yeah I almost forgot the condom. Its not mine." He smiled and winked at me then he left
Arrrggggh! Nakakainis siya! Hinagis ko yung walis sa sobrang inis. Ang ingay na nga nila sa gabi tas ang kalat pa sa umaga ano ba naman yan. Pagkatapos kong maglinis I prepare myself something to eat. Sana naman wala silang party mamaya kasi kailangan ko pa magreview. Sobrang unfair niya sabi niya, hihinaan nila at occationally lang sila magpaparty. Alam ko nagsinungaling siya dun sa pulis. He's such a liar! bwiset.
*****
I arrived at school in time actually medyo maaga pa nga e so I went to my locker para kunin muna yung ibang books ko. Busy ako sa pag halungkat ng gamit ko ng may nahagip ang mga mata ko. What is he doing here?? I closed my locker and head towards him.
"What are you doing here?" Tanong ko kay Blake yes its him
"Hey I didn't know na dito ka din pala nagaaral."
"Wait? Dito ka nagaaral?"
"Yep. And my other brothers."
What?? So it means dito talaga nabuo ang Frat. nila. God! Hindi ko sila napapansin.
"Hmmm... If you're thinking about Ero. Yes, dito din siya nagaaral kaso medyo--"
"I'm not asking. I gotta go."
then I started walking hindi pa din nagsisink in sakin na dito sila nagaaral lahat. Pero bakit di ko sila napapansin? Sobrang wala na ba kong social life kaya di ko sila napapansin? God! Pati yung epal na Ero na yun dito nagaaral. Ah basta hindi ko sila pwedeng maging distraction dito wag naman pati dito.
Yes! isang araw na lang mageexam na ko! matatapos na ang everyday pagsusulat ng lesson plans ni Mrs. Sanders pati na din ang maduguang pagrereview. Isa na lang!! Andito ako ngayon sa kitchen at nagrereview. At ayun! ang ingay sa labas hindi dahil sa may party sila. Kundi, nagkekwentuhan lang sila tas ang lalakas ng boses kainis! Kaya lumipat ako dito sa kitchen kasi nag papapansin pa talaga sila sa may bintana ko. You see, andun sila sa gilid ng bahay nila naguusap-usap sa tapat pa talaga ng bintana ko eh malaki yung bintana ko e. Mga epal. Isang araw nalang di ba pwedeng tumahimik sila ng isang araw lang? Naiinis na ko! Kailangan ko gumanti! Hindi tama tong ginagawa nila sakin. Sinasadya nila to!!
Hmmm... Get ready boys! Gusto niyo ng gulo ah.. Okay! Wait ano naman gagawin ko? Maybe I should ask Natalie. Tama siraulo din to e kaya baka may alam na pwedeng gawin to. I grab my phone from my bag and dialled Natalie's number she picked up after 5 rings
"Hello?" Sagot niya parang hingal na hingal siya ah
"Natalie I need your help"
She's panting "Van, I'm sorry I'm busy right now"
"What?" I asked
"Baby come back here we're not done yet" I heard a man's voice from the other line. Wait, is she having?
"Natalie where are you?" I asked as I walk to my window and see if Blake's with Ero outside lagi sila magkasama dito sa Frat. House nila. Alam ko yun.
"Van I'm so sorry I'm really busy. Wait lang baby." Sagot ni Natalie. Aba't wala si Blake dun nanlaki ang mata ko dahil sa naiisip ko.
"Natalie Goldberg. Are you inside that Fraternity House and having--" She cut me off before I could finish my sentence
"Okay! okay! I'm comin' over Van naman e."
"Bilisan mo!"
"Yeah. Whatever I'm hanging up."
I can't believe she's inside that house again and take note she's having... ugh! I can't say it. She lied to me sabi niya nagrereview siya somewhere. Oh great! Yun pala nirereview niya Blake's Di-- Ugh! Asan na ba yung babaeng yun sumilip ulit ako sa bintana at ayun na siya walking towards my house. And she's wearing... what is that? A towel? God! its so short.
"This better be important friend. What is it?"
I turned around and faced her "What are you wearing? Anyway, I need your help I know you're much sira ulo than me so I bet you can help me with my problem."
She frowned "What? And FYI its my favorite dress from Paris."
"Pfft! Whatever. Alam mo kasi parang ginantihan ako ni Ero sa ginawa ko e."
"What did he do?"
"He just made my front yard a huge trash can!"
She laughed "No way! He did not!" She said between her laughes
"He did! you know-- Trash everywhere! And I even found used condom! yuck!" Iww! that was really gross.
And she laugh out loud. Yeah that was kinda funny but its still gross "Okay stop it Natalie. Ano na gagawin natin?"
"Natin? Hey girl I'm not gonna be part of this." She said as she raised her hands. Na parang nag-surrender
"What? Don't tell me that you were in their side I thought you were my friend"
She just raised her brows and grin.
"Oh my god" Sabay upo sa sofa
"Uyy ano ka ba! I was just joking Haha! You know I already have something in mind" She said as she sat beside me
"Really?" I asked with excitement
She smiled and winked at me. Oh alam ko na to madaming alam na kalokohan tong si Natalie. Ohhhhh Naeexcite na ako. Get ready boys.. Lalo ka na Ero humanda ka! Let this war begin.
BINABASA MO ANG
LOVELY NEIGHBOR (Completed)
RomanceLovely Neighbor VS Fraternity President. Is it gonna be a huge war or they'll find love instead. Two neighbors living with different lifestyle. Find out what will happen to Van and Ero.