Lovely Neighbor 23

2.9K 51 0
                                    

VAN's POV

"So? Did you enjoy the movie?" I asked Ero once we stepped out the cinema

"Yeah."

"You're lying. Di ka nagenjoy e."

"Pano ba naman ako mageenjoy dun? Eh pang bata yung pinanuod natin. And I'm not into movies talaga babe"

"Ganun? Ang cute kaya!! Lalo na si Olaf. Haha!"

Nanuod kasi kami ng Frozen. It's our first movie date. And while we were watching pansin kong bored talaga siya pero di pa din niya ako iniwan. Andun pa din siya nagaantay. Halata naman e. Kasi di siya nanunuod. Patingin-tingin lang siya sa screen. Then may time na nakapikit siya. Then mapapadilat din dahil sa mga batang nageenjoy sa movie. Super cute talaga.

"Al'right Al'right. Kain na tayo. San mo gusto?" He asked

"Hmm.. sa bahay nalang. Luto nalang tayo dun. Bili nalang tayo ingridients."

"Okay."

I smiled then hinawakan na niya yung kamay ko then naglakad na kami papuntang supermarket. Bumili na lang kami ng different kinds of vegetables. Sabi niya gumawa na lang daw kami ng Salad. Nasarapan siya sa 'Organic Food' eh. Nang nabili na namin lahat ng mga dapat bilhin. Umuwi na din kami. Nagpark na siya sa tapat ng bahay ko since dun din naman kami kakain and I'm sure dun na din siya matutulog. He opened the door for me and he carried the paper bags. Papalapit na kami sa porch ko ng may napansin akong nakaupo sa isa sa mga chairs ko. My eyes widen sa nakita ko.

"Dad?"

My dad stood there with a playful smile on his face. "Hello princess." Lumapit siya sakin at niyakap ako. I hugged him back.

"Dad, kelan ka pa dumating? Why didn't you call me?"

"I want to surprise you. Are you surprised?" He finished with a grin

I shook my head and smiled "Totally."

"Mmm" he said while nodding his head "So?" He asked habang nakatingin kay Ero.

Napalingon ako sa likod ko at andun si Ero nakatalikod at dala pa din yung mga paper bags. I cleared my throat then hinatak si Ero sa tabi ko "Ahh. Dad this is Ero. My boyfriend remember him? We talked sa skype before." I turned to Ero and said "Ahhm babe si dad."

Binaba si Ero yung mga paper bag na dala niya and he extend his arm for a handshake kay dad "Sir. Ero po."

Tinanggap ni Dad yung kamay niya at nakipagkamay. "Ero. Is that your real name?" Dad asked him after nila magkamay.

Ero gulped "No sir. Ferrero Evans po real name ko." Sagot ni Ero na super galang

Dad frowned "Ferrero? As in Ferrero Rotcher?" He asked sabay ngiti

"Yes sir."

Nagpigil ng tawa si dad. I turned to him. "Dad."

"What? That's a nice name son.... Really." Sabay ngiti ng nakakaloko.

I sigh "Okay. Pwede bang pumasok muna tayo?" Binuhat na ulit ni Ero yung nga paper bags then pumasok na kami. Hinanda na namin yung mga binili namin then kumain na kami with dad. Si Ero, sobrang tahimik niya. Kapag kaming dalawa lang sobrang kulit at daldal niya. Ngayon para siyang patay na bata. Ang cute. Nasa living room na kami coz' dad wants to talk to me and Ero.

"What is it about dad?" I asked

"Wala lang. I just want to know Ero more. You can go to sleep anak."

"What? Mamaya na. What do you want to talk about po ba?" I asked again

"Tahimik ba talaga siya palagi?" Refering to Ero. Napatingin ako kay Ero sa tabi na napayuko nalang sa tanong ni dad.

LOVELY NEIGHBOR (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon