Lovely Neighbor 6

3.2K 71 0
                                    

VAN's POV

Oh sh*t! I dropped my bag sa gulat. EROOOOOOOOO!! Sigaw ko sa isip ko. Fvck! my house hindi ko pa naman binuksan yung nga alarms ko! Its a mess!! Ang gulo sobra! Tapos yung ayos ng mga furnitures nangkapalit-palit tapos may mga basura, bote, papel kung ano-ano pa pati yung kusina!! Arrrrrhgg! Nagkalat yung mga pagkain tapos yung mga kitchen equipments kung san-san nakalagay. Shit! naisip ko yung kwarto ko baka ginulo na nila at kinuha ang mga undies ko. Tumakbo ako paakyat ng 2nd floor at agad binuksan ang kwarto ko nakahinga naman ako ng maluwag ng walang nabago at nagulo sa kwarto ko. Napatingin ako sa bintana ko sa gilid kung san katapat ng bintana ng isang kwarto sa frat. house nila. Isa lang may gawa nito. Tumakbo ulit ako pababa naman para kunin yung cellphone ko sa bag ko I dialled agad-agad yung number niya and sinagot din naman nya agad.

"Yes?" Aba chill pa boses mo ah.

"What did you do to my house?" I ask furiously

"What are you talking about?" Aba maang-maangan ka pa ha

"Don't play dumb here! Anong ginawa mo? Ang gulo ng bahay ko!" Sigaw ko sakanya

"What? Are you accusing me of something I didn't do?"

"Alam ko ikaw may gawa nito!"

"Oh really? Wala kang proof." Shit! yun din yung sinabi ko sakanya nung tinanong niya ako about sa pipe nila. Kainis!

"Arrrrrggg! I hate you!" Sigaw ko sakanya sobrang diin na ng hawak ko sa phone ko sa sobrang inis.

"I love you too."

"Jerk!" Then I hung up. Bwiset talaga! gusto niya talaga ng gulo Kainis!! napapadyak at pikit nalang ako sa sobrang gigil. I sigh at tinignan ulit yung living room ko san kaya ako magsisimula? Ibabalik ko na sana sa dating pwesto yung mga furniture ko ng mag ring yung phone ko. Crap! its mom sa skype. I pushed the button and smiled at mom.

"Hi Mom!" bati ko kay mom ng sobrang kalmado at parang hindi ako inis

"Hi baby! Kanina ka pa nasa bahay?"

"No kakadating ko lang." I smiled

"Ohh I see Wait? Iniba mo ayos ng living room? Di naman nakalagay dyan yung sofa natin ah." Oh crap! napansin ni mom nakatalikod kasi ako sa magulo kong living room.

"Ahhmmm.. Yes para maiba naman hihi" I lied

"Ah okay anyway, here's your tito Jessi." And biglang sumolpot si Tito. Tito Jessi is a 63 year old man, he has blond hair, mustache and he's about 6'2" in height.

"Hello honey." Bati niya sakin with full glee

"Hi Jessi." I don't address him as uncle Jessi or dad hindi lang ako kumportable.

"How are you?"

"I'm good I'm doing fine." I said habang pinupot yung ibang kalat sa sahig.

"That's so nice to hear. Are you busy or something?"

Naku! napansin niya ata na ang likot ko "Ahh no not really. May pinulot lang."

"Okay by the way, your mom and I are gonna visit you anytime there"

"Really? Kelan po yung anytime niyo?"

"Its a surprise. Okay, Balik ko na sa mommy mo huh? see you soon." He smiled

"Okay." Then bumalik na si mom sa screen. I put my phone sa may ibabaw ng fire place na nakaharap sa living room.

"Van are you there?"

"I'm here mom." Sabay pakita kay mom. "Inaayos ko pa kasi yung living room e medyo magulo pa."

"Ahh.. Van are you excited? Your Tito Jessi will finally visit you there."

"Yes I am I mean magkakaron na din kami ng bonding time together" I said as picked my phone at pumunta naman ako sa kitchen I placed my phone sa may table.

"You're right wait what happened to the kitchen?" mom asked

Andito na ko sa may sink at inaayos ang mga kalat and equipments "Ahmmm. We had a... small party last night. yeah" Sagot ko kay mom sabay talikod ulit at harap sa sink.

"Party? Oh! oh! Party with your new neighbor?"

napahinto ako sa paghuhugas. "Yeah they were really fun to be with." I lied... again

"Aw.. That's nice you have new friends. Kamusta? kamusta naman yung party? Kamusta sila?" Mom asked with excitement

"The party's fun we danced, played, laughed and...."

"Drink? Its okay to me honey you're not a kid anymore."

I smiled and faced mom sa phone ko "Yeah. We... We had some drink and they were really, really good people and neighbor." I smiled. I wish lahat ng sinabi ko totoo.

"Mabuti naman what do they look like? Ka-age mo lang din sila?"

Huh? Ano sasabihin ko? Do I have to tell mom na a lot of guys there are so freakin' hot? Well sige na nga msyado na kong nagsisinungaling sa mommy ko.

"Ahhhmm.. Mom they were totally hot I mean may babae na magaganda din naman and yes ka-age ko sila." Sabay yuko ko ng onti

"Hot?!" Tanong ni mom tas biglang ayos ng upo niya parang excited pa siya "Puro lalaki nakatira dun anak? Dali! Tell me a story may nagustuhan ka ba sakanila?"

"Mom!? Wala! Ano ba naman--"

"Malay mo diba? Yung magiging first boyfriend mo dyan mo pala makikilala next door. Yiiiee!" Pangaasar ni mom

"Mom, Stop it di yun mangyayare."

"Why? eh di ba sabi mo they were good people and good looking and hot?"

"Yeah pero-- Enough of this topic mom. I gotta go, ang kalat pa dito. Talk to you soon"

"hmmm... Sige na nga I'll go now I love you baby."

"I love you too mom. Bye."

"Bye baby" Then she give me a kiss by kissing the camera of her laptop I smiled on that and gave her a flying kiss then the screen went black. I miss my mom so much. I sat on one my chairs here in kitchen and stared at my messy kitchen. I feel so alone wala si Mom and Dad tapos si Natalie lang yung friend ko na talagang andyan. I sigh and got up. I need to be strong alam kong di titigil tong sila Ero.

*****

Its saturday and usually every saturday nagpupunta ako ng supermarket and wet market to buy groceries. So eto na nga andito ko sa wet market, naisip kong mag seafood naman palagi nalang akong pork and beef and chicken kaya ngayon more on veggies and seafood ang binili ko I bought different types of fish and shrimp.

Pagkadating ko ng bahay, dumiretcho na ako sa kitchen para ayusin ang mga pinamili ko nilagay ko na sa refrigerator yung mga gulay at nasa sink naman yung mga seafoods at sinimulan ko ng linisin yung mga isda. Busy ako sa paglinis ng may biglang pumasok alam ko na kung sino yun.

"Hi Vanilla!"

Sabi na e si Natalie. Siya lang naman yung nakakapasok ng basta basta dito sa bahay ko e. Hindi ko siya hinarap at pinagpatuloy ko lang ang pagtanggal ng hasang ng isda. Narinig kong parang suminghot si Natalie.

"Wait what is that smell?"

Hindi ko pa din siya pinansin at nagpatuloy lang ako ng lumapit siya sakin at sinilip kung anong ginagawa ko.

"Ugh.. Ang Lansa yan pala yun." Lumayo siya at bumalik sa dati niyang pwesto siguro, ewan ko di ko naman siya tinitignan e.

"Friend your house stinks! Kahit sino maka-amoy nito maiinis. Ang baho!"

Stinks? Hmmm... I have an idea.

LOVELY NEIGHBOR (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon