VAN's POV
Packing suitcase is not really my thing. And here I am packing my mom's suitcase She's leaving. Pupunta na siya ng London, Andun kasi yung fiance niya. Yup!! My parents are divorced so ayun. She found new love in london nung nagbakasyon siya dun. And my dad? He's in Canada with his new family, okay lang naman sakin kung anong gusto nilang gawin e. Basta masaya sila.
"Honey, are you sure you're okay in here?" My mom asked with full of concerned
"Yes mom."
"Alone?"
"Yes." I said while putting her clothes in her suitcase.
She sigh and sat with me beside her bed "Okay basta tawagan mo ko kapag may kailangan ka ha?"
"Opo. I'm gonna be okay."
"Okay." Then she kissed me on my forehead
"Sure ka mom na ayaw mong magpahatid sa airport?" I asked
"No. Its fine Its okay."
"Okay." I smiled
After 2 days flight na ni mom. Sinulit talaga namin yung last 2 days namin together. I'm gonna miss her. She's staying there for good and siguro pupunta nalang siya dito para magbakasyon. Pero its fine with me I want to give my mom the happiness she wants. I heard a honk outside I bet its the cab.
"Mom! Cab's here!"
"Okay." She said pulling her 2 suitcases.
"Give me that." Kinuha ko yung isa niyang napakalaking maleta at sinamahan siya lumabas. Paglabas namin andun na nga yung Cab. Habang palapit kami sa cab lumapit yung driver at tinulungan kami para ilagay sa trunk yung mga maleta. Pero may napansin kami sa katabi ng bahay namin.
"Ohh honey, seems like you're gonna have a new neighbor." She said with a smile.
Matagal ng for sale ang bahay nila Mr. and Mrs. Diaz matagal din namin silang naging kapitbahay and they were really good people. Mukhang napansin niya kaming nakatingin sakanila ng cliente niya kaya kumaway siya samin.
"Hi Mrs. Diaz!" Bati ni Mom with kaway. Ako ngumiti at kumaway lang din. Ng nasa harap na kami ng cab at nasa trunk na ang suitcases ni Mom she hugged me "I'm gonna miss you baby" she whispered
"Me too mom"
She let go of embrace and kissed me on my cheeks "Be a good girl ha?" I nodded "and neighbor" she smiled
"I will"
"Okay. I gotta go I'll call you when I land bye baby." She hugged me again real quick and kissed my forehead. And then sumakay na siya sa cab. Pagkaalis ng cab kumaway pa ko kay mom. I will surely miss my mom.
Now, I'm all alone in my house. Pero okay lang sakin mas gusto ko magisa. Kapag magisa ako wala naman ako msyado ginagawa. Magbasa at magaral ang madalas kong ginagawa. Anyway, sino kaya ang magiging bagong kapitbahay ko? I hope they were good as Mr. and Mrs. Diaz. Sana nga..
*****
"Friend Look! Come here!" - Natalie
Tumayo ako sa pagkakaupo ko sa sahig at lumapit sa may bintana kung saan nakatayo at nakadungaw si Natalie. My friend. "Ano ba yun?" Tanong ko na medyo inis
"Looks like your new neighbors are here." She said with a flirty tone
"Oh my god. Is that a... Fraternity House?" I said while shooking my head. Ang daming tao tas may malaking truck looks like dun nakalagay lahat ng gamit nila. God! Karamihan puro lalaki
BINABASA MO ANG
LOVELY NEIGHBOR (Completed)
RomanceLovely Neighbor VS Fraternity President. Is it gonna be a huge war or they'll find love instead. Two neighbors living with different lifestyle. Find out what will happen to Van and Ero.