VAN's POV
I don't really know what's gotten to me. I was talking to him like we're good friends. And he's still in front of me. Feeling ko wala naman talaga siya kinalaman dito e. Ewan ko yun yung nararamdaman ko e. Nakatingin pa din siya sakin at nakangiti siya ako naman nakatingin lang din sakanya. Napansin kong basa pa din siya.
"Hey, hindi ka pa nagpapalit?" I asked
Tinignan niya yung damit niya at tumingin din agad sakin "Yeah, Inintay kita e."
"Okay. You better change. Baka magkasakit ka. I gotta go"
He nodded at umalis na ako. Pero sumabay din siya sakin palabas. Dumiretcho ako ng canteen at bumili ng maiinom. Siya naman I bet pupunta siya sa locker niya so we part ways. Pagdating ko ng canteen. Naupo muna ko saglit, tulala ako at wala pa din sa ulirat ng magring yung phone ko. I accept the call without looking kung sino yung tumatawag.
"Hello" I answered weakly
"Van! Are you okay? I heard what happened."
oh its Natalie "I'm fine. How did you--" she cut me off before I coul finish
"Hello? I'm with Blake. And Ero told him. Okay ka lang ba talaga?"
"Yes. I'm fine now. Don't worry"
"Do you want me to come over? Asan ka ba?" I heard Blake tsked at the other line
"No. Just stay there. I'll tell you everything later okay? Just enjoy your date."
"Okay. You better tell me everything later. Pupunta ako sa bahay mo mamaya"
"Okay. Bye"
she bid me goodbye then she hung up. I sigh and closed my eyes for a second. Tumayo na ko at lumabas ng canteen dumiretcho na ako sa gate para umuwi. Nang palabas na ako napansin ko si Ero na nakatambay sa tabi ng kotche niya.
"Van"
Huminto ako sa tapat niya. "Yes?"
"Halika na. Hahatid na kita, Pauwi na din naman ako" Pagaaya niya
I shook my head "No. I'll just take the bus. I'm okay"
"I insist. Come on." Pagpupumilit niya. He smiled and nod his head.
Bahala na. Gusto ko na din makauwi agad at magpahinga. Kaya tatanggapin ko na lang ang alok niya. "Okay."
"Okay" Sagot niya. He opened the door for me at pumunta na siya sa side niya. Ano kaya nakain nito? Parang di si Ero to ah. May binabalak kaya to? tsk! Bahala na.
Pinaandar na niya yung sasakyan at we got off the road. Habang nasa byahe kami nakatingin lang ako sa bintana. Walang nagsasalita samin. Wala naman ako sasabihin e. Siguro siya din. This is really awkward actually. Nakatingin pa din ako sa bintana ng mapansin kong iba na yung daan. Hindi to papunta samin.
I turned to his direction "Hey! Saan mo ko dadalhin?" Panic rushed through my veins. Baka may balak din to. Pano kung dalhin niya ko sa hideout ng mga scary clown friends niya?
"Relax. Pupunta lang tayo ng coffee shop." He said without looking at me. His eyes are glued at the road.
"No. I want to go home. Please."
"I don't think so. Hindi ka pa din okay e"
"Ero! Iuwi mo na ako."
"Hey calm down okay? Wala naman ako gagawin sayo e. Once we're done with our coffee iuuwi na kita in one piece. Just stay put okay? At kung makulit ka, mas makulit ako. Kaya wag ka na makipagtalo." Sabi niya ng patingin-tingin sakin.
BINABASA MO ANG
LOVELY NEIGHBOR (Completed)
RomanceLovely Neighbor VS Fraternity President. Is it gonna be a huge war or they'll find love instead. Two neighbors living with different lifestyle. Find out what will happen to Van and Ero.