VAN's POV
"Van I'm so sorry its my fault ako nag-push sayo magpunta dun... Sorry"
"Stop it wala kang kasalanan." I sigh. Andito kami ngayon sa office ng prof. namin sa Literature. Iniintay namin siya para sa test result namin. Alam niyo kasi, nangyare yung kinakatakutan namin kanina. Nalate kami. And kulang yung oras namin para matapos yung exam kaya di namin natapos. Magkaharap kami ngayon ni Natalie andito kami sa mismong table ng prof namin. Lagot ako nito kay mom kapag bumagsak ako. Ayokong tumira sa London.
"Okay ms. Wilson and ms. Goldberg.
God. ayan na siya tumayo kami ni Natalie at sinalubong ng tingin ang prof. naming si Mrs. Sanders. Dumitetcho na siya sa upuan niya at umupo hawak-hawak niya yung Test papers namin.
"You may sit down girls."
At umupo naman kami. Kinakabahan ako ano na result? Nakatitig siya sa test papers namin. Yung itchura niya parang dismayado nilapag niya yung test papers at inayos niya yung salamin niyang ang laki at ang kapal. Sabay tingin samin ni Natalie nagpalipat-lipat yung tingin niya samin.
"The both of you...." Alright this is it "Fail the exam."
No!!!! Nagaral akong mabuti para sa exam na to!! Di pwedeng bumagsak ako. I bit my bottom lip pinipigilan kong umiyak. Nakayuko nalang ako at nakatingin sa sahig hindi ko alam kung anong iniisip ni Natalie ngayon. What am I gonna do?
"Okay I'm giving you two another chance. You will take the exam again. But... I have a condition you have to help me for a week here. After class you girls will have to write all my lesson plans then you'll take the exam next week."
"But ma'am I have swimming practice after school" Yes. I'm part of the swimming team dito sa campus.
"I'm sorry Ms. Wilson that's the only option I can give. Kung ayaw mo I have no choice but to fail you."
No. Di pwede. I can't. Mas okay pa sakin kung paglinisin nalang nila ako dito sa California University every saturday okay na sakin yun. But looks like I have no choice.
"Okay I'll do it."
Mrs. Sandera nodded and smiled at me "And you? Ms. Goldberg?"
"Oh. Okay na okay po sakin Mrs. Sanders."
"Good. So any more questions?" Tanong ni Mrs. Sanders samin.
"No ma'am." Sabay naming sagot ni Natalie.
"Okay, You're dismissed."
"Thank you ma'am." Tumayo na kami ni Natalie at lumabas na ng office dumiretcho na kami sa Parking lot.
"Friend kaya mo ba yun? After class ang dami mong gagawin. Kaya ba ng oras mo?"
I sigh "Kakayanin I can't gave up any of them right?"
"Right."
"Alright let's go. Ihahatid pa kita."
Habang nagdadrive ako papunta sa bahay ni Natalie. Iniisip ko kung pano ko hahatiin yung oras ko. After class kailangan kong pumunta sa faculty room para isulat ang mga lesson plan ni Mrs. Sanders then after that swimming practice naman. Crap!
"Hey friend lutang ka lagpas na tayo."
I blink twice and look at Natalie's direction "Oh sorry" I made a turn at bumalik sa tapat ng bahay ni Natalie.
"Okay. Gusto mo ba muna pumasok?"
"No Its okay I need to go. Thanks though."
"Okay thanks Van, See ya."
BINABASA MO ANG
LOVELY NEIGHBOR (Completed)
RomanceLovely Neighbor VS Fraternity President. Is it gonna be a huge war or they'll find love instead. Two neighbors living with different lifestyle. Find out what will happen to Van and Ero.