Lovely Neighbor 5

3.4K 72 0
                                    

VAN's POV

"Are you sure about this?" I asked Natalie, Medyo delikado din kasi tong gagawin ko e grabe talaga mga naiisip niya.

"Oo naman go just take the Axe dali habang nasa loob pa silang lahat."

You heard it right axe as in Palakol in tagalog. I'm not gonna kill somebody nohh hindi naman ako ganun ka-sama I'm just gonna axe one of their water pipes yeah I know its silly. Pero yun ang naisip ni Natalie.

"Okay let's go." Sabi ko kay Natalie habang hawak ang palakol na matagal ng nakatambak sa garage namin eto na sige na gagawin ko na makaganti lang ako. Lumabas ako sa back door with Natalie kailangan ko ng look out syempre dahan-dahan akong lumabas at tinignan ang paligid baka may tao e. Syempre tinago ko din sa likod ko yung axe baka kung ano isipin ng mga makakakita eh wala namang woods dito. Dahan-dahan din kaming pumunta sa gilid ng bahay nila naririnig namin yung mga tawanan nila sa loob.

"Yan yan na yun go friend. Go" Sabay turo ni Natalie sa tubong nasa harap namin.

"Okay." I positioned the Axe and hit the pipe Ugh! Wala man lang nangyare. Ganun ba ko kahina?

"Friend lakasan mo. Dali." bulong ni Natalie

"Okay." Inayos ko ulit yung Axe at tinapat sa pipe. Then tinamaan ko na. Whooo! nahati sa gitna! Yes!! Sirit yung tubig e.

"Van let's go before somebody sees us"

Tumakbo na kami pabalik sa bahay at pagpasok namin dumiretcho kagad kami sa may bintana. I want to see Ero's face. Haha!

"Yes! we did it! I hope he's in shower right now hahaha!" I laughed

"You're so evil friend."

"Di naman they started it I just want a nice and peaceful night to review pero di nila ako pinagbigyan."

"Alright just be ready okay?"

"Be ready to what?" I asked

She was about to answer my question ng may narinig kaming malakas na boses galing sa Frat. House. "WALANG TUBIG!!!" Yes! yes! yes! ayan na!

"Wait boses ba ni Blake yun?" tanong ni Natalie

"Who cares? hahahaha!" Tanong ko habang tumatawa.

"Let's go." Lumabas kami ni Natalie para tignan kunware yung nangyare sakanila. Paglabas namin may mga tao na sa labas isa na dun si Ero.

"Dude lubog yung basement. Its a mess." narinig kong sabi ni Edward habang papalapit kami sa kanila. Yep. naalala ko din naman siya no.

"How did this happened?" - Ero

"I don't know they're still checking the place." - Edward

"Hey! What happened?" Tanong ko na parang concerned talaga.

Ero sigh "Wala kaming tubig."

Yeah! mission accomplished! Yahoo!!! Sasagot na sana ako ng may biglang sumolpot na lalaki he's black and tall and I don't know him.

"Ero we found out what happened someone jammed our pipe."

Ero bit his lower lip in fraustration. God! Sexy niya talaga kapag ginagawa niya yun Wait! huh? "Okay." Tipid niyang sagot sa ka-brod. niya.

"That's so sad wait, Ahm sino yung sumigaw kanina? Kaya kami biglang lumabas kasi narinig namin yun e." Biglang singit ni Natalie

"Its Blake he's in shower nung nawalan ng tubig." - Ero

"Pffft!" God! sobrang nagpipigil ako ng tawa. Bute nga sakanya. Yung itchura ni Natalie parang sising-sisi siya kasi ginawa namin yun eh siya naman nakaisip nito e. Ero turned to me and asked

"What?" - Ero

I shook my head and nagpipigil pa din ako ng tawa. Ero's face became so serious tapos naka kunot yung noo niya. Lumapit siya sakin tas nakatingin siya sa mga mata ko "Ikaw ba may gawa nito?" Tanong niyang sobrang seryoso

"Huh? Me?" I asked with matching hawak sa dibdib gesture pa ko

"Oo ginagantihan mo ba ko?"

"What? Wala kang proof okay? Natalie let's go." Umalis na kami ni Natalie at bumalik na sa bahay pagpasok namin dumiretcho kami sa kitchen at kumuha ng maiinom.

"Whoa! That was close."

"That was close? Van huli ka na niya halata kaya sino pa bang gagawa nun sakanila? Bago lang sila dito" - Natalie

"Ah basta atleast nagwork yung plano mo diba?"

"Oh my god si Blake pala yung sumigaw kanina."

"Yeah right! haha! Sobrang nakakatawa yun diba? hahaha!

"Stop it Van its not funny." sabi ni Natalie na parang naiinis na.

"Fine fine." I said while holding my laugh. Umpisa palang to guys. haha!

*****

Next day, Andito ako ngayon sa may pool area at nagsiswimming with Shaira yeah she's part of the swimming team too. At kanina nagexam na din kami ni Natalie Whew! yes at natapos na din ang after class na pagsusulat ng lesson plans ni Mrs. Sanders. Andito ko sa may gilid ng pool and doing some floating. My eyes closed I just want to relax.

"Are you alright Van?" I opened my eyes and saw Shaira standing beside me nasa may mababaw na part lang naman kami.

"Yes."

"Okay, I gotta go. You coming?"

"Sure."

Nagpunta na kami ng CR at nagshower na after that dumiretcho na kami sa locker room I changed into my Long sleeve blouse na parang maong yung style, white shorts and my white lowcut chucks. I heard my phone ring inside my bag.

"Van mauna na ako." Pagpapaalam ni Shaira

"Okay okay see you." I said while searching my bag. I tucked my messy hair to my ear and see kung sino yung tumatawag OMG! its mom!

"Mom!" bati ko sakanya

"Hi honey how are you?"

"I'm good I miss you mom. Ikaw? Kamusta dyan?"

"I miss you too sobra anak." she sigh "Okay naman kami dito."

"Baby you're Tito Jessi wants to talk you--"

"Okay."

"No no no, he wants to skype. Are you at home?"

"No I'm still at school."

"School? Di ba hapon na dyan?"

"Yeah swimming practice mom."

"Oh right. Okay maybe after an hour I'll ring you at skype so, make sure you were online baby ha?"

"Yes mom."

"Okay I gotta go. I love you honey."

"I love you too mom."

"Bye."

"Bye"

I push the end button then put my phone back to my bag. I put my messy hair into bun without combing it okay na yun. Then I head to the parking lot I got to my car and start driving. Gaganti pa kaya yun si Ero? Naku kapag nalamam niyang ako may gawa nun for sure tutulong na si Blake. Well I'm not saying na he's not part of 'make my front yard a big trash can' thing. I'm just saying na mas mukhang gago yun at mas malawak ang utak pagdating sa mga kalokohan. I shook my head on that thought.

I arrived at my neighborhood ng madilim na though quarter to 7 palang. Nagtitingin-tingin ako baka may patibong sila Ero himala wala silang party ngayon. Well, mas okay yun sasarap tulog ko. yiiie! I parked my car in front of my house paglabas ko ng kotche nagtingin-tingin pa din ako. Tahimik ang neighborhood ngayon pero may sound pa din na nanggagaling sa bahay nila pero di ganun kalakas. Dumiretcho na ko sa may pinto ang pushed my key to the doorknob parang may iba. Feeling ko may mali ang tahimik nila wala silang ginagawa? Hmm... Whatever. I turn the knob and pushed my door open and my jaw dropped and my eyes widen sa nakita ko. Shit!!!!

K: Okay! Hi? So what do you think guys happened? haha! Alright ahhmm, I'm not really sure if this story will be a novel or short story pa din. Kahit ako talaga di pa sure. So just keep reading and enjoy it. :))) VOTE ---- COMMENT. :D

LOVELY NEIGHBOR (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon