VAN's POV
I sigh and sat on my bed. Kainis! I feel like I'm in hell everyday! kahit san ako magpunta andun din sila. You wouldn't believe kung ano na pinagdaanan ko. Nananahimik na ako. I'm doing nothing! Pero sila they just don't stop. Kahit sa school di nila ako tinatantanan. Kainis! at hanggang ngayon wala pading gulong yung kotche ko. Mag to-two weeks na akong nagcocommute. At ilang araw ko na din na hindi napapansin si Ero. Grabe talaga siya kahit wala siya ang galing niya. Eto namang mga alipores niya sunod-sunuran.
Alam niyo ba mga pinag-gagawa nila sakin? Dito sa neighborhood di na natapos ang ingay nila at eto nagkakalat nanaman sila sa harap ng bahay ko. At eto pa! Kaya pala hindi nagrereklamo ang mga iba naming kapitbahay they were really good actors. They act as if they were good people. I don't know maybe they scare them or something. At sa school, hindi din natapos ang mga kalokohan nila. Para silang mga bata. At ang matindi sa mga ginawa nila. Ay yung sa library. Eto kasi yung nangyare.
*****
Monday (2 days ago)
I was in the library searching for a book for my project for me I prefer to use books than to use the internet. Its more reliable e. Kaya eto nga naghahanap ako ng libro. And kakaunti lang din ang stock nun dito sa library e. Kaya kailangan kong suyurin isa-isa. Hanggang nakaabot na ako sa pinakasulok. Busy ako sa paghahanap ng may marinig akong unfamiliar sound. Napahinto ako at nagtingin-tingin. Walang tao sa paligid ko. Tanging dikit dikit na bookshelves at books ang kasama ko. Malaki ang library namin at medyo malayo na ako sa mga chairs and tables kung nasan ang mga estudyante. Hindi ko na lang pinansin yung tunog na narinig ko kaya nagpatuloy na ako sa paghahanap ng libro. Pero maya-maya narinig ko nanaman yung tunog para siyang tawa na hindi ko maintindihan at parang may naglalakad papalapit. Hindi naman ako duwag pero kasi may nakakatakot na kwento tungkol sa library na to. Naglakad na ako at hindi pinansin yung tunog hanggang sa nawala ulit ito at napahinto ako sa pag lakad. Pakiramdam ko sa gilid ko may nakatayo at nakatingin sakin. Katabi ko ay isang bookshelf pero may awang to dahil wala yung libro siguro may humiram. Sakto pa yung ulo ko sa awang. Dahan-dahan akong lumingon at napatili ako sa nakita ko. Sumigaw ako habang ang dalawang kamay ko nasa tenga ko at nakapikit pa ako.
Umiiyak na ako at ganun pa din yung posisyon ko. Nakapikit pa din ako. Isang clown na super scary yung nakita ko at tumatawa pa siya na super creepy. Aaminin ko I was scared of the clowns. For me they were not funny. Scary sila and creepy. Ganun pa din ako ng maramdaman kong may humawak sa balikat ko. Kaya napasigaw ulit ako.
"Ms. Wilson."
Dumilat ako at nakita si Mrs. Fowler ang librarian na galit na galit ang itchura. May mga estudyante na din sa paligid. Nagtingin-tingin ako baka andyan pa yung clown.
"Ms. Wilson. Nasa library ka. Wala ka sa canteen. Bawal ang sumigaw dito diba?"
"Pero Ms.---"
"I'm sorry. You just made a major offense of the library. You are not allowed to enter the library for one week"
"What? but ms---"
"No buts. I'm sorry"
*****
At yun nga ang nangyare. Nalaman ko na sila may pakana dahil sinabi ni Blake kay Natalie at sinabi naman ni Natalie sakin. Kaya yun hirap ako maghanap ng libro para sa project ko. Dun lang naman meron nun.
Anyway, I was walking papunta sa bus stop ng tawagan ko si Natalie. Sinagot din naman niya agad.
"Hello"
"Natalie. Nasa school ka pa ba?"
"Yep"
"Great. Can you do me a favor? Paki hanap sa library yung book na kailangan ko para sa project. Please? I'm still not allowed to enter the library e"
BINABASA MO ANG
LOVELY NEIGHBOR (Completed)
RomanceLovely Neighbor VS Fraternity President. Is it gonna be a huge war or they'll find love instead. Two neighbors living with different lifestyle. Find out what will happen to Van and Ero.