11: Ithalia

66.5K 2.2K 328
                                    

"I have a good news for you Ithalia!" Tili ni ate Savv. Napangiti naman ako.

Hays, if it's not because of Grimes family and this woman standing in front of me, I'm no longer alive. Sobra ang pasasalamat ko sa kanila.

I knew I'm fine now. No more nightmares dahil na rin sa treatment and therapy na binigay nila sa akin ng tatlong doktor na nakasama ko halos isang buwan. Kinailangan ko rin kasi ng professional help and ate Savv provided it.

Alam kong madaming beses ko na rin silang binigyan ng sakit ng ulo and I'm going to do something para makabawi dahil hindi nila ako pinabayaan. And that is, no matter what happen, I am not going to do it again. That's a promise. Iyon din kasi ang paulit-ulit na sinasabi nila sa akin.

Tatanawin ko 'tong isang malaking utang na loob. Kahit hindi ko sila kadugo, they treat me as one.

"Really? Ano yon?" Na-excite din ako bigla.

"You're good to go and be back to our home later!" Nanlaki bigla ang mga mata ko. Nakaramdam ako ng saya ngunit may kaakibat pa rin na pag-aaalala.

She keeps on smiling!

I don't wanna ruin her excitement kasi mukhang mas excited pa siya sa akin na umuwi pero hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Halo-halo.

"Ahm... aren't you happy?" Tanong niya at nawala ang mga ngiti niya. I shook my head.

"Of course I am ate, it's just that, what if I will disappoint you all again? Yes I promised not to do it again pero hindi ako sigurado. Kapag nagkataon, bibigyan ko na naman kayo ng problema, marami na akong binibigay sa inyo na problema, ayoko ng madagdagan pa iyon." I explained.

"No more what if's, no more negative thoughts. Ano ka ba Ithalia? Ano bang sinabi ng doktor mo? Diba sabi niya think of the good things? Huwag ka nalang mag-isip ng kung ano-ano okay? Wala namang problema sa pagtira mo sa amin. It's okay. Actually it was more than okay dahil, I've got a chance to have a sister again, and for us you'll never be a problem. Mag focus ka lang lagi sa magagandang bagay na nangyari sa'yo. Pwede mo rin akong isipin kasi maganda naman ako," and she winked.

Napatawa naman kaming dalawa.

"Okay. Pero can you help me to find a job? Para naman makabawi ako sa inyo. Pwede akong magtrabaho dito sa hospital mo, kahit janitor lang okay na, kahit walang sweldo okay lang kasi kung tutuusin kulang pa ang gagawin ko sa lahat ng mga ginawa ninyo." Nakakahiya kasi kapag wala man lang akong gawin upang makabawi.

"Hay nako Ithalia. Alam mo, I am so happy na you can talk to me like that na, mahaba, puno ng pag-asa. I'm so happy na makita kang ganyan..." she hugs me "I didn't know na madaldal ka rin pala, hahaha, but I like you that way. Please continue doing that, huwag kang matakot sa amin." Humiwalay siya sa yakap at tinitigan ako.

"About doon sa sinasabi mong pagtatrabaho as a janitor here, that's a big no.  I know that there's a better work na babagay sayo," nakunot ang noo ko.

"And that is...?"

"To be Yeovil's one of the head's department? Or he's executive Secretary? If I'm not mistaken he's in need of persons to fill those two positions o kaya naman ay you'll now manage your own company..." manage my own company? Or to be Jyeo's secretary?

"Eh... kahit naman ata bakante 'yan, hindi ko naman kakayanin. Wala akong alam sa mga ganyan ate," sabi ko.

Ano bang kursong natapos ko? Alam kong graduate ako dahil sa insidente na nasa panaginip ko ay nakasuot ako ng toga noon.

Ah, Mama, Dada. Kaunti nalang maalala ko na rin ang lahat, maipaghihiganti ko na rin kayo.

Mafia Boss 1: Saved By Him Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon