CHAPTER III

573 17 3
                                    

   Midterms week o Hell week na next week pero ito kami nagpapakasaya, hindi ko alam pero nitong mga nakaraang araw ay wala akong gana, nitong mga nakaraang araw ay napakabigat ng pakiramdam ko. Hindi ko maintindihan kung sino ang mga taong nasa panaginip ko, sino sila bakit binabagabag nila ako? Bakit ako pa?

"Huy Elyca, Huy!" Nagulat si Elyca sa pagkalabit ni Anne sakaniya

"Anong nangyayari sayo? Why are you like that? Tulala ka tapos sometimes you're crying, are you okay?" Pag aalalang tanong ni Anne sakaniya, nginitian lang siya ni Elyca at niyakap

"Don't mind me Anne, maybe this is just because of my period" Ngitian ulit ni Elyca si Anne

"Oh, okay then. Do you want to go home na ba?" Umiling lang si Elyca sakaniya at tinapik naman siya ni Anne

"If you have something in your mind that bother you, don't hesitate to tell it to me or even to them we are sisters right? So if you have any problem we are here to be with you" Nginitian ni Anne si Elyca, ganoon din si Elyca niyakap nila ang isa't isa at niyaya ni Anne na sumayaw si Elyca pero hindi pumayag si Elyca kahit anong pilit sakaniya, gusto niya lang daw muna magpahinga at panuorin sila mula sa kinauupuan niya. Natapos ang pagbabar nila ng hatinggabi, nagpaalam sila sa isa't isa at sumakay sila sa kaniya kaniya nilang sasakyan.

"Mr. Driver, Don't go straight at home, drop me at the bookstore first" Masungit na pagbilin ni Elyca sa driver niya

"Okay ma'am" Ngiting tugon ng driver niya. Pagkarating nila sa isang bookstore ay napasimangot siya dahil sarado na pala ito ang tanging bukas na lang ay ang coffee shop sa gilid nito, wala siyang nagawa kung hindi bumalik sa kotse pero bigla siyang nabangga ng isang lalaki na ikinatumba niya.

"OMG!" Gulat niyang pagkakasabi, nagasgasan si Elyca sa braso at sa may tuhod dahil sa pagkakatumba niya, nagulat naman siya ng nakita niya na ang lalaking nakasagi sakaniya ay si June

"W-wait Mr. Wierdo?" Nagulat din si June dahil nakita niya si Elyca at nasagi pa

"What are you doing here? It's already 12 in the midnight then you're here running away with-" Napatigil si Elyca sa pagsasalita ng biglang tumayo si June at inilalayan si Elyca tumayo at pagkatapos ay hinila patakbo

"W-wait, ouch, wait weirdo! What are you doing" Hila hila pa rin ni June si Elyca habang tumatakbo. Pumasok sila sa isang eskinita at nagtago.

"What are you doing Mr. Weirdo, wait what, oh no! are you going to rape me, help! Help!" pinilit takpan ni June ng kamay niya ang bibig ni Elyca pero inaalis niya ito, patuloy pa rin siya sa pagsigaw ng maya maya pa ay may mga lalaking tumatakbo din na may daladalang kutsilyo at kung ano ano pang armas. Hinigpitan ni June ang pagkakahawak sa bibig ni Elyca at niyakap niya si Elyca. Nagulat si Elyca sa ginawa ni June at ng mapansin niya ang mga lalaking may mga hawak na armas ay napatahimik din siya at hindi na sinubukang magsalita pa.

"Where are you Mr. E, I know you are just here, pag nakita ka namin siguradong hindi ka na sisikatan ng araw, kaya galingan mo sa pagtatago!" Sigaw ng lalaking malaki balbasarado at may hawak na baseball bat, mas lalong kinabahan si Elyca at hinigpitan ang pagkakahawak kay June. Patuloy na naghanap ang mga lalaki pero ng wala silang makita ay dumiretso sila at umalis sa lugar na pinagtataguan nila June. Dahan dahang bumitaw si June kay Elyca. Hinampas at pinagpapalo naman ni Elyca si June at sinasalag naman ito ni June.

"Are you crazy?! Who they are? Are you a criminal?! What the!" Hindi umimik si June at nginitian niya lang si Elyca, napatahimik naman si Elyca dahil ngayon niya lang nakitang ngumiti si June

"I'm really sorry but you must promise me that you will not tell to anyone about what happened, okay?. You can go now Ms. Torres, you're safe now, I need to go" Tumalikod si June at naglakad na papalayo, natahamik lang si Elyca sa kinatatayuan niya. Maya maya pa ay dumating ang body guard at driver niya na kanina pa pala siya hinahanap dahil lumagpas na siya sa sinabi niyang 30 minutes lang siyang tatagal. Dahan dahan siyang ginuide ng body guard niya at dinala sa parking lot kung saan nakapark ang kotse nila.

Now That I've Found You Book II: 2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon