Chapter 7 - Rivalry and Madness
Seraphim's POV
It's one hella week for me already. My hair grew back to normal but then I can say that it is longer than the patience I have right now.
Sa iisang hapag ay naririto kaming mga pinili upang siguruhig walang magaganap na masama o magtatangkang guluhin ang nalalapit na Orblicali.
Kasama rin namin sila Lorise, Cleyo, Astro at Aleko, mga anak ng Infinitius na papasahan din ng titulo sa gabi iyon.
"Not looking good Sera." anang ng nakatatandang Ebboni sa akin.
"Cause I keep on seeing you early in the morning." sagot ko at pinilit bilisan ang pagkain.
Bakit ba kasi siya pa ang aking kaharap?
"I thought it was because of my poison yesterday." dagdag ni Camilla kasunod ang kanyang pagtawa.
"Ate don't start." pagsaway ng kanyang nakababatang kapatid na si Fern.
Finally this little kid has learned how to stop tolerating his sister's awful attitude.
Hindi ko nalang sila pinansin at inubos ko agad ang inihain sa aking agahan.
Tumayo ako ng walang tinitingnan na kahit sino sa kanila maliban kay Cy.
Alam niya naman kung saan ako dumidiretso sa ganitong pagkakataon.
Ang fountain sa Poli Mana na sinasabing saksi sa ginawang pagliligtas nila Grandma Ren ang naging takbuhan ko upang mapakalma ang aking sarili.
"1hr before the meeting." umirap ako at napabuntong hininga.
"Kailangan ko ba talaga silang makita linggo linggo?" anang ko sa aking sarili.
Kaluskos, iyon ang nagpabalik sa aking ulirat at agad akong naging alerto.
Fool, someone who'll attack me inside this place is a total fool.
Hindi ko alam kung ano iyon, ngunit may puting kung anong bagay ang napansin ko sa may halamanan malapit sa fountain. Maingat ko iyong sinundan.
Nanlaki ang aking mga mata dahil lumabas ito at nagpakita sa akin.
"Isang Bunnure." aking pagkamangha. Sinubukan ko iyong hawakan ngunit mabilis iyong lumipad gamit ang itim nitong mga pakpak.
*(Bunnure - a bunny with vulture's wings)*
Nakakatulala ng ganda nito, lalo pa't matagal na akong hindi nakakakita ng ganoon, simula pagkabata, ng mapagdesisyunan ng Eidolons na ilayo ang sarili nila sa amin.
I can't really wait for this boring event to end, so I can live nearer than the Eidolons. I bet I can be friends with some of them.
Namataan kong muli ang Bunnure sa may malaking veranda ng Poli Mana, sinundan ko iyon doon.
"I'm trusting you, your judgement, your power, Princess Seraphim Naira. It won't be easy, but you're tougher than anyone, right? Carry your name, make your story, I'll be with you soon." napapikit ako ng ilang ulit dahil sa aking narinig.
Bago pa man ako makasagot o makapagtanong ay lumipad na papalayo ng palasyo ang Bunnure.
Ano iyon? Hindi ko maintindihan.
"So what's a princess doing here? Sulking?" narinig ko ang boses ni Camilla at agad ko siyang namataang papalapit sa akin.
I hope the Bunnure is far already, I don't want such awful Pixie to get near to a precious creature. I don't anyone to get a hint of what my goal is, to bring the Eidolons back with us, of course without my parents' permission.
The rule is young Elementals or Elementians aren't allowed to pass through the barrier they have set up in between the borders of each regions, to separate Eidolons with us, as for the wish of the first one.
But then my father already agreed on what I want, my first big step towards what I want to do and happen.
"Stop pestering me Camilla." making my way iut of her sight, I ignore her yet she threw some Rose's Thorns on my direction.
"Are you declaring some war?" taas noo kong tanong.
I am not afraid of you ugly Pixie.
"Have you forgotten it already? We have some unfinished business two years ago Seraphim." ngumisi siya at nagsimulang dumaloy ang vines mula sa kanyang buhok.
"You're wishing for death again? I'm really fine with that." ginantihan ko siya ng matamis na ngiti at lumitaw sa aking gilid ang apat na Water Wheels.
"I must be the one saying that. I might even take your throne as the Prince---"
Bago pa man natapos ang kanyang talumpati ay agad ko ng pinalipad ang aking Water Wheels patungo sa kanyang direksyon ngunit agad niya iyong nakontra sa paggawa ng shield mula sa kanyang vines.
So she really did homeschool and home training.
So did I.
Ang ilang bahagi ng vines niya ay naging patulis at gumalaw papunta sa akin.
I can't use my new found techniques on her, not on someone who's petty as her.
She might expose what things I can do now with Water and Darkness in combination.
"Going half easy on me?" hindi ko nalamayan ang kanyang paglapit at muli akong napaupo.
Naalala ko iyong laban ko sa mga Elementus, this girl won't back off just like those guards.
If Camilla meant blood, she will draw it in any ways she can. Unfortunately, I won't allow her to bring so much damage to me just like before.
I am not the same Seraphim Naira she used to face on back in the days. I am not the same Seraphim Naira who will obediently do as what my parents nor Seymour nor the Infinitius tell me to do so.
Akmang sasaksakin ako ni Camilla ay naibalot ko ang kanyang kamay gamit ang isang Water Chain. Saka ko siya tinulak patagilid at inupuan sa likod.
"The basics. Don't even need to use fancy weapons." bulong ko habang itintali ang isa pa niya.
"I'm not done Princess."
Humaba ang kanyang buhok at naramdaman ko iyong tumusok sa iba't ibang parte ng aking katawan.
"Stu--pid bitch." utal kong sambit bago siya tuluyang ikinulong sa isang Water Cube, leaving her head, para naman makahinga pa siya.
"See you when I see you, but I really hope that I won't, after this." nadali man niya ako, I won't show any sign of being in pain in front of her.
It will only boost her ego, and she might thought that she already won over me, our rivalry.
----
"You're late Naira. Stop raging on anyone who you would like to." ang narinig ko mula kay Queen Champagne.
What to expect from her? She doesn't care about my being, or to me in general.
"Silvana, can you attend to her first?" narinig kong pakiusap ng aking ama at tinabihan ako ni Silvana.
Malamang ay alam na nilang nagpang-abot na naman kami ni Camilla, dahil kahit ang kapatid niya ay wala rito.
"We don't allow fights here, so please, avoid eating your anger or madness. It won't really help you at all. Naira, you must stay here after the meeting." sinabi iyon ng Reyna habang nakatitig sa aking mga mata.
Is she trying to sweep off my feet again? As if I'll let her. Hindi na niya ako malilinlang, alam kong halimaw din ang tingin niya sa akin, simula noon pa noon, nakumpirma ko iyon mula sa bibig niya, sa kanya mismo, sa aking Ina.
BINABASA MO ANG
The Last Pandaren
FantasíaElementians (Feyare) Series #4 /pan-da-ren/ darkness' maiden tale of the fallen unforseen tomorrow greed and sorrow The Last Pandaren: © piersiciu, ALL RIGHTS RESERVED (2016) LANGUAGE: TagLish Status: On Going