Chapter 18: More

207 13 0
                                    

Last day na namin dito sa island. Wala kaming ibang ginawa kun'di ang magbababad sa ilalim ng arawan. Picture doon, picture dito. Mga walang kasawa-sawa sa mga mukha nila. Natatawa na lang ako kung paano sila magkulitan. Umahon na ako at umupo sa tabi para panoorin sila. Wala na akong ganang makigulo sa kanila, sumama yata ang pakiramdam ko.

“Mumsh, tara dito,” tawag ni Cara.

“Sige lang, magbabanlaw na rin ako.”

“Ikaw bahala.”

Nahihilo ako, shit. Anemic na naman yata ako. Ewan ko ba at ang bilis kong mapagod. Sign of aging na siguro ito. Sign of aging? Mid twenties? The heck? Kailangan ko lang mag-vitamins. Araw-araw ka ba naman kasing makipaglaban eh, tsk. 'Di naman sa araw-araw, depende, hihi. Tumayo na ako para bumalik sa loob ng cottage house. Maliligo muna ako para makapagpahinga. Inabutan ko si Matt sa bathroom.

“Oh, babe,” he looked at me.

He cleanse the remaining soap off of his body and I do find it sexy. How the soap ran against his bare skin, how his hand land on his fine, muscled body. Okay, cut it.

“Are you done?” tanong niya nang pumasok ako sa loob.

“Yeah, I suddenly felt dizzy. I'll just take a nap.”

Napatingin lang siya sa akin pero hindi ko na ito binigyan pa ng pansin. Sabay kaming naligo. Wala kaming ginawa ah. Kayo talaga, naligo lang kami.

“Napapadalas na yata 'yang pagkahilo mo, babe. We should consult some doctors. Baka kung ano pa ang mangyari sa'yo,” pag-aalala niya.

“No need, anemic lang siguro ako.”

“Babe,” hinarap niya ako sa kaniya. “We will see a doctor when we get back to Manila. Okay?”

I nod my head and he kiss my forehead. Ang sweet ng lalaking ito. Wait, no, sweet na ba 'yon? It is just a simple kiss on the forehead. I don't exactly know what sweet mean is.

“Finish bathing, I'll prefer some snacks and medicine,” he said before he go out of the bathroom.

Ang lakas niya talaga, napapasunod niya ako sa lahat ng gusto niya. Was it bad? Dati naman ay wala akong pinakikinggan pero ngayon.... I sigh as I wipe myself and covered my body with a towel. Lumabas ako at nakita ko siyang inaayos 'yung table. I stare at him from head to toe. He is only wearing his boxer shorts right now and looking so, damn sexy. And then, he sees me.

“Babe, magbihis ka na muna,” he stated.

Lumapit ako sa table para tingnan ang hinanda niya. Agad namang napakunot ang noo ko nang makita ko ito.

“Pizza?” I asked.

“Yes, why? Ayaw mo ba?” takang tanong niya.

I pout, “I want to eat real food. Rice and steak will do.”

Tumalikod ako para magbihis. He just watch me while I wear my spaghetti shirt and undies.

“Babe naman, earlier while we're having lunch with real food you are talking about, ayaw mo. Sabi mo pizza ang gusto mo. Tapos ngayong may pizza na, 'yung pagkain naman kanina ang hinahanap mo,” he expressed in disbelief yet calm.

“Eh, 'di wag na,” I hissed.

Humiga ako sa kama at nagtalukbong ng kumot.

“Babe....”

Nakakainis.

“Shut up!” I yelled.

He didn't speak. I felt the remaining space of the bed beside me moves.

Escaping StringsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon