Chapter 7: You, Punk!

319 20 1
                                    

“What the fuck, Mr. Matthew Mondragon?!” I yelled, trying to snatch my passport from his hand. “Give me back my passport!”

He giggled while trying his best to raise my passport with his left hand, “Well, give me a valid reason to give you this, Miss Martina Sarmiento Fortalejo.”

Yes, trying his best. Matangkad siya pero matangkad din ako ano. Liar. Grabe.

I frown as I step away from him, “Duh! Akin kasi yata 'yan? As you've said, Martina Sarmiento Fortalejo, right? Tsk!” I said with sarcasm.

Jusko po, paano ba ako napasok sa kalokohang ito? Well, ikaw ang pinasok niya, Martina.

“I heard, you're going to Bohol, babe.” Napatingin ako sa sinabi niya, “You can't have it unless we're going together.” At ngiting-ngiti pa ang loko.

“At kanino mo naman daw nasinghot 'yang info na 'yan?” I crossed my arms.

Kalalaking tao, chismoso. Kaloka.

“I've read the message Ally sent you last night. Reminding you 'bout your early flight,” he chuckled.

“And you deleted it?! Ikaw ang may sala, ipakukulong kita, bwisit ka!” Sinugod ko siya para kunin ulit ang passport ko.

“Chill, babe,” he hugged me. Fuck him.

“You, punk! Let me go!” Nakakainis, panira ng araw.

“Let's just go together or you wouldn't make it,” he said and I glared at him. “Don't worry, I'll behave,” he gave me a sweet smile and a kiss on my forehead before he let me go.

Putek, makakasama ko na naman ang gago. Kainis, 'di ba siya nagsasawang manggulo? Behave, behave ka pang nalalaman.

Nauna na akong maglakad at sumunod siya.

“Our flight will be on exactly thirty minutes so, why don't we have some snacks? I bet, you haven't eaten breakfast,” he said.

“Kasalanan mo kaya hindi ako nakakain.” I face him, “Nakakainis ka!” sabi ko at saka pinaghahampas ang braso niya.

Demonyo ka, nagawa mo pa akong pagtawanan! Anong nakakatawa? Ang sama ng lalaking ito.

“Do you want to punish me, babe? Do you want to eat me alive?” He grins, “Well, I am willing to serve myself to you as a buffet,” bulong niya sa tainga ko.

Argh, goosebumps. Get away, get away!

“Eff you,” I rolled my eyes. I resumed walking when I heard him laugh.

“You're cute when you're mad, Martina.”

Cute? Bata? Tsk! Hay, kalma, Martina, sayang ang ganda. 'Wag kang magpapatalo sa kaniya. I told myself.

Nakakainis talaga siya. Bakit parang lahat na lang ng kilos ko, alam niya? Jusko ah, may pagka-psychic yata 'yang playmate mo, Martina. Mamaya, bigla ka na lang lumutang diyan dahil sa kababalaghang dala niyang babe mo.

“Yeah, right... babe,” I murmured as I rolled my eyes at the thought.

“Yeah, right? You mean, you really want to taste my sexiness later on?” he said like an excited puppy.

Escaping StringsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon