Part 1

3.3K 85 24
                                    

JOHN POV

7 years in a relationship  since second year highschool and till now ,we cherish  our  love  for  each other but their  are times we  argue for a small thing, but i think its normal because  that is part of a relationship. As we  go  a long  as couple  we are  happy  and  blessed  because  we have supportive  friends and  loving  family ...

John!  si Dale sinugod sa hospital....

What???  Im coming...."pag dating ko sa hospital ay agad kung nakita sila tita lorna at kuya vincent sa labas ng emergency  room.... 
Tita what happened??? 

Bigla lang daw ng collapse e,  kanina panga kami dito hangang ngayon dpa lumalabas ang doctor,  nag aalala nko sa anak ko John... 

Everything  will be fine tita....  all we need to do is to pray... 

"Pwede  kuba malaman kung sino ang kamag anak ng pasyente??? 

Ako po doc,  sabay taas ni tita ang kanyang kamay....
Ako po ang nanay nya doc... 

Sumunod kayo sa office ko Mrs... 

Cge po doc..  pero pwede kupo bang isama ang mga anak ko... 

Sure Mrs...  pumasok kaming tatlo sa  office  ng doctor  at pinaupo nya kami sa sofa malapit sa table nya... 

Hindi nako mag papaligoy ligoy pah,  nag sagawa kami ng ilang test para sa anak nyo,  at may possibility  nah may cancer ang anak nyo,  hihintayin nalang  natin ang result  para malaman natin kung  positive  ito... 

Para akong  nabingi sa mga narinig...  Bakit??  bakit sa dinami dami xah pah lord...   wag naman ganito ohh,,  ako nalang wag nalang xah lord....  "hindi ko mapigilan bumuhos ang luha ko...  pumunta ako sa chapel ng hospital... Lord please nag mamakaawa ako sayo....  please wag xah lord  Im begging  you please......

Bumalik ako sa kwarto ni dale, natutulog parin xah,  pinagmamasdan ko xah  ,hinawakan ko ang mga kamay nya at dko mapigilan ang mga luha ko nah pumatak!!

Davz.....  anong nangyari...

A-ahhh davz gising kana palah,   a-ano kasi hinimatay kah kahapon... 

Dala lang seguro ito ng pagod davz, sorry  kung pinag aalala kita ahh.... 

"muling namuo ang mga luha ko sa aking mata,  gustong gusto nang tumulo pero pinipigilan ko...

Ano kaba davz okey lang...  basta pangako huh mag papagaling kah,  at wag kana mah papagod ahh

Anak!!  buti naman gising kana may masakit bah sayo anak..?? 

Midyo nanghihina lang ako mah pero ok naman ako...

Madalas kanabang may nararamdaman anak?? 

Nitong mga nakaraang araw lang po,  nahihilo ako tpos sumuka ako ng dugo...  pero wag kang mag alala mah sa init lang to ng panahon...

Buti naman andito kayo...  hawak kuna ang result ng Laboratory  nya at CT scan... Im sorry  Mrs Entrata positive may stage 4 bone cancer ang anak mo...

Bumuhos ang emosyon naming lahat,  nah parang bomba nah sumabog...... 

May pag asa pa diba gumaling ang anak ko??  please doc sabihin mo sakin gagaling ang anak ko...  si tita nah halos lumuhod nah sa harap ng doctor..  

Hindi ko maipapango Mrs.  maaring hindi man xah gumaling pero susubokan naming  pahabain pah buhay nya..  Pero tatapatin kuna po kayo pinakamahaba nah ang 100 days na mabubuhay xah ....

A 100 days with you..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon