Part 25

517 37 11
                                    

EDWARD POV

Maaga kaming nagising lahat dahil mag  iisland hopping  kami   at  snorkeling  kami....

Mark ano bah,  ayuko nga e natatakot ako,  baka may pating.  

Nako mas matatakot sayo ang pating kaya talon nah.....

Nooooooooo !!!! at tinulak ko si maymay sabay tawanan naming lahat...

Dooccccc!!!  papatayin mo bah ako.....  papa inaaway nila ako....  (sabay hampas nya sakin at tumalon nadin kami,  hinawakan ko kamay nya para hindi xah popmatakot at sabay kaming sumisid pailalim habang si mark naman kumukuha ng picture.... 
tapos namin mag snorkeling  nag babana boat naman kami,  masaya kaming nag lalaro sa tubig kasama sila mama, kahit papano kahit sandali nakalimot kami sa mga problema at stress....

Doc!  picture tayo....

A-ah sege.... 

Hoii sali naman ako dyan baka pag kamalan pakayong love birds dyan ...

Sasali kanalang nga dami mupang sinasabi...

Abah!!!  akala ko mabait tong si maymay suplada pala,  buto panaman ako sa inyo ni john......

At hinapas ko ito ng hawak kung  tshirt,  yan!  kung ano ano sinasabi mo..

Grabe john  simula ng makilala mo si maymay mapanakit kana ngayon huh....

Bleeeee buti nga sayo asar kah kasi...

Nako anak,  pag papatulan mo yan si mark mas lalo kang iinisin nyan...  sabay tawa ni tito romil.. 

Baka mag katuloyan kayo sa bandang huli....  pag bibiro ni mama

Eeee tatanda nalang ako nah dalaga kaysa maging asawa yan si mark isip bata...

Mas lalo naman ako ayuko sa payatot noh... kay john kanalang d naman nag kakalayo mukha nyo ni dale...

Talaga mas gugustohin kupa si  doc kaysa sayo....!!( natahimik naman kami lahat!

Shempre joke lang yun kayo talaga ang seryoso nyo...  tayo na nga alis nah tayo ng makapag pahinga naman tayo,  maaga panaman flight natin bukas..

Tama si maymay tayo ng makapag handa nah tayo.....

Aminin ko nabigla din ako sa sinabi ni maymay pero d ko nalang bibigyan ng malisya,  ayukong buksan ang puso ko sa iba.... 

Bro!  satingin mo may laman kaya ang sinabi ni maymay??

Shempre wala,  ang ibig nyalang sabihin mas pipiliin pah nya ako kaysa sayo...  pero hindi naman nangangahulogan yun nah may gusto xah sakin....

Ano batong utak ko kung ano ano iniip ko,  excited lang talaga ako nah bumalik ang dating  john nah kilala ko...

Ako parin naman to ahh,  walang nag bago bro..

Pero mas masaya kah nuon....

Alam mo naman kalahati ng buhay ko ang nawala d bah...

pero hindi ibig sabihin nah tuloyan mo nanga esisirado ang puso mo,  at mas lalong wag mong pigilan ang maging masaya...  Come on bro,  lalaki ako,  alam ko nakikita ko sa mga mata mo ang ngiti pag kasama mo si maymay...

Pero kaylangan kung pigilan, dahil mag pinsan sila ni dale, lahat ng pinapakita ko sa kanya bilang isang kapatid  lang at wala ng iba.... 

E pano si maymay, hindi mo bah napapansin nah  may gusto xah sayo..

Ayukong isipin  !! at kaylangan kung baliwalain ayuko mah attach sa kanya  ,ayukong subokan ..... hangat hindi pah nag hihilom ang sugat ng paglisan ni dale  hinding hindi ko bubuksan ang puso ko sa iba....  ayukong maging unfair...

Will tama kanaman dyan,  pero moveOn nah bro....  ilang taon nah nakalipas ohh,  im sure naman magiging masaya  naman si dale para sayo.... 

Alam mo,  pero hindi muna  ngayon,  wala payan sa priority  ko...  Pag sinagot kana ni Ysabell  mag hahanap nadin ako ng akin...

So dare yan huh???  promise....

Oo,  alam ko naman hindi kah sasgotin ni ysabell e dahil isip bata kah parin...

Abah kaylan kapa naging bully john....  hindi nayan magandang epikto ang pagkawala ni dale sayo  ahh... 

Tuko katalaga mag ligpit nah nga tayo...

MAYMAY POV

Tapos  kana bah sa pag liligpit ng gamit mo anak???

Tita!!  a-ahh o-opo....  kayo po baka gusto nyo po tulongan kuna kayo....

Hindi nah maliit lang naman to e....  ahh maymay pwede bah tayo mag usap anak...

P-po??  tungkol po saan,  tungkol po bah kanina?  wala naman akong ibigsabihin po duon e,  wala po akong balak agawin si doc kay dale...

Pero iba ang sinasabi ng mga mata mo,,,,,  Alam mo may okey lang naman sakin e,  hindi naman ako magagalit,   hindi mo naman inaagaw si john dahul wala nah si dale   , deserve  din nu john ang maging masaya,  buong buhay nya si dale lang pinahalagahan nya ng subra maliban sa pamilya nya,  si dale nalang parati ng iniisip nya hangang ngayon...  Kaya kung sakali man may gusto kah kay john wag mo xang susukoan ejah...  hangang makita nya ang halaga mo... 

Pano po kung hindi nya ako matutunang mahalin??? 

Wala naman masama kung susugal...  malay mo... 

Natatakot akong sumugal tita,  natatakot akong masaktan...

Kaylan man hinding hindi kah matututo kung hindi mo mararanasan....  katulas nalang sa madapa kah,  edi bumangon kah!!  mahal mo diba??  edi wag kang matakot nah sumugal...
......
Kinaumagahanmaaga kaming nagising dahil maaga ang flight namin pabalik ng maynila....  Katabi ko si john ngayon sa van,  midyo naiilang ako pero keribells lang midyo kinakabahan lang ako baka ano iniisip nya sa sinabi ko kahaponetutuo naman wala kong ibigsabihin non...

Aii  mamimis ko dito,  sana makabalik pako dito...

Bakit hindi hangat buhay kah pwede mo pang balikan ang  mga gust mong balikan,  magagawa mupa kung ano gusto mung gawing...

Bat ikaw,  pwede kapanamang mag mahal ulit e dahil buhay kapa....  magagawa mupang mag mahal ulit  ikaw lang tung ayaw..

Dahil may parati ng buhay ko nah ayuko nang gawin,  choice  ko naman yun...  ikaw gusto mong bumalik dito,  ako naman ayuko nang buksan ang puso ko.... 

Ouuuch naman, grabe so wala na talaga akong pag asa sayo...  At natawa nalang ako. m.

Depende kung mabubukasan mo ang puso ko,  isapa pano kita sasagutin nang liligaw kaba sakin...  sabay tawa nito..

Grabe kah doc so ako talaga manliligaw sayo ang gwapo mo naman...   sabay ismid ko..

Edi hindi kita sasagotin....  at tumawa naman ito ulit  .

Abah,  ang hangin mo,  e kahit mangligaw ako sayo hinding hindi ko naman mabubuksan ang puso mo, nag tex kaya sajin si dale nasa kanya daw ang susi dinala nya.....  at nag tawanan nalang kaming dalawa.... 

A 100 days with you..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon