CHAPTER 26 : MADLY IN LOVE
D A V I D
Sa buong buhay ko pakiramdam ko galit ang mundo sa akin. Then when Chandria came bumuhay ang kasiyahan sa loob-looban ko. She stayed by my side, even during the darkest times of my life she tried to lighten up my world. But just like what I thought maybe the world really hated me kasi kinuha nito mula sa akin ang babaeng nagsilbing kasiyahan at ilaw ko sa kadiliman. The world took my first love together with my light, hope and happiness.
Simula 'nun nawalan na ng deriksyon ang buhay ko. Wala na akong ibang ginawa kundi mas pa-gulohin ang dati ng magulo kong buhay. I was already a mess but when Chandria left I think disaster is not even the right word to describe my life back then.
I stopped believing in love that's why halos lahat ng babaeng lumalapit sa akin ay pinapaasa't sinasaktan ko. Kahit ang parents ko ay hindi na ako makausap ng maayos. I locked myself up from people because of too much pain inside me. Alam ko naman na pag patuloy ko lang ipagpilitan ang sarili ko sakanali mas masasaktan lang ako, and I'm so tired of getting hurt.
Dumating ang panahon na may ginawang kunting kabutihan sa akin ang mundo. It gave me the best friends anyone could ever have. Lucas and Alexander. Kahit mga gago ang dalawang 'yun sobra ang pasasalamat ko dahil dumating sila sa buhay ko. At first hindi ko pa sila itunuring na mga kaibigan dahil hirap pa din akong magtiwala pero they proved themselves. I was more than a disaster but they accepted me and stayed by my side. They kept me company and for awhile I felt happiness. Pag kasama ko sila nagiging totoo ang mga ngiti at halakhak ko. Pag kasama ko sila gumagaan ang pakiramdam ko. Akala ko kontento na ako na sila lang ang meron ako. Akala ko wala na akong mas ikasasaya pa. Akala ko wala na akong kailangan pa. Pero nagkamali ako..
I met the woman who changed all my perspectives in life. The woman who made me believe in love again. I met Alexandra Santiago..
Naalala ko pa nung unang beses pinakilala ni Alexander sa akin ang kakambal niya. I smiled remembering how my eyes landed on her cold and expressionless eyes.
Nasa bahay kami nila Alexander ngayon. Ito ang unang beses na naka-punta kami dito. Matagal na namin siyang pinipilit pero ayaw niya, good thing napilit na namin siya ngayon.
"Bro, video games tayo. Ang boring naman dito." Malumnay na reklamo ni Lucas.
Tumawa ako sa bored nitong mukha. Kahit bore na bore na din ako ay nasisiyahan ako dahil sa mukha ng kaibigan ko.
"Mga dude, sabi ko naman sainyo na wag na tayong pumunta dito dahil ma-bo-bore lang tayo. Bawal mag ingay dahil may half dragon at half lion sa itaas."
Kumunot ang noo ko sa sagot nito. Half dragon-half lion? May ganun pala? "Gago. May ganun ba?" Natatawa kong tanong habang natatawa pa din.
Tumango ito. "Iyon, oh." Sabi nito at nginuso ang likod ko kaya napa-tingin agad ako doon.
Nakita ko ang isang babaeng walang buhay na naglalakad pababa sa hagdan habang naka-damit pantulog pa din. Nakatingin lamang ito sa kawalan, tila ba hindi kami napapansin. Her hair was a mess and her three-layered eyebags were visible. She is the true definition of a disaster pero kahit ganun 'di ko pa din mapigilang mapa-mura sa isipan dahil sa simpleng kagandahan nito.
"Zombie ba 'yan, Xander? Sino 'yan?" Natatawang tanong ni Lucas.
Narinig kong binatukan ni Xander si Lucas na ikinasigaw nito. "Gago ka talaga! Kakambal ko 'yan!" Sigaw nito pabalik.
YOU ARE READING
OPERATION: Make Alexandra Santiago Fall (TLS #1)
Genç Kurgu"Once you get attached to other people, you will care for them. Once you care for them, you will love them. And once you'll start loving them, you're already giving them the satisfaction to hurt and break you." - Alexandra Acebelle Santiago "The per...