Episode XXVI
DOING SOMETHING RIGHTEnriel
After long hours of driving, finally we're here. Napangiti ako nang makita ko ang arko ng hacienda de la Cueva. Hindi ko alam pero may parte ng pagkatao ko ang sobrang saya. Iba pa rin na nandito ako ngayon at nakaapak sa sarili kong lupa, a place where I grew up. The place where I made terrible mistakes and also made happy memories with KC.
Sumulyap ako sa kanya na nasa tabi ko at natutulog. Ang pinakamagandang alaala na binuo ko rito ay ang anak namin. No more thinking of Amethyst this time. Natakpan na ang alaala niya ng babaeng kasama ko ngayon. And maybe Kendra was just right. I was a blinded fool not to see the passion in her eyes that day when I said goodbye, or maybe yet, it was really my choice because that's what I was supposed to do that time, tie myself to Amethyst though Kendra is already occupying a vast room in my heart.
I groped for her hand and nestled it on my lap after gently kissing her knuckles.
She's sleeping peacefully, still looks so innocent in her yellow sundress. Bagay na bagay na siyang maging bagong señorita ng hacienda de la Cueva.
Nasa likod naman ng sasakyan ang tatlong bakla at si Aling Susi, katabi si Ken.
Ang magaling kong bunso na si Eco ay hindi man lang ako pinalitan na magmaneho.
"Sweetheart, open your eyes." Inapakan ko ang preno dahil gusto kong makita rin niya ang kagandahan na nakikita ko. I'm not talking about her, yes she's beautiful indeed, but something has changed in this place.
Pupungas-pungas na nagmulat siya ng mga mata at lumaki nang makita niya ang arko.
"Nandito na tayo?" ngumiti siya sa akin kaagad tapos ay hinila ang kamay niya na hawak ko.
"We are." I sighed. "Parang may nagbago. I can't point it out but the whole place looks so brilliant." Hindi ko talaga matandaan kung anong meron.
She opened her window pane and smiled right away. Tinaggal pa niya ang seat belt at pati sa side ko ay nakisilip pa siya sa bintana. I smiled when I got the chance to kiss her ear.
Napahagikhik siya at napailag kaya tinamaan niya ang busina.
Tumawa ako nang malakas nang parang takot na takot siyang mapakagat sa mga daliri niya.
"Ano ba yan? Nakakagulat naman 'yan!" Angal ni Aida na kakamot kamot sa ulo, halatang antok na antok pa ang bakla.
"Nasira ko yata 'yong busina mo." Sabi niya.
"Aling busina baby ko?" Ngisi ko sa kanya pero pinalo niya ako sa dibdib saka siya bumalik sa upuan niya.
"Gising kayo. 'eto na tayo sa hacienda." Excited na sabi niya.
I turned off the air con. "Open your windows. Mga 15 minute drive ito bago tayo makarating sa villa." Sabi ko sa kanila.
"Mama, gusto ko rin." Sabi ni Ken na nagpumilit na sumiksik sa pagitan ng passenger's seat at driver's seat.
"Careful son." I smiled at him and he smiled back, squinting his eyes so sweetly.
"Papa, ang ganda." Ken told, scanning the entire place.
That's right. Kung gaano kaganda ang lugar ay ganoon din kaganda ang mga binuo kong alaala pero sinayang ko lang. The place we own, the place Kenriel owns, too. Sa akin ito nakapangalan at siya ang magmamana pagdating ng araw, pero hindi pwedeng ipagdamot sa mga magiging anak ng Daddy Hermes at Daddy Eco niya. Kaya ngayon pa lang ipapamulat ko na 'yon sa kanya. I want him to be more responsible than I do, and I know he really is. Mana siya sa Mama niya.
BINABASA MO ANG
Sólo El Amor✔️(INC)
RomanceShe's pure, She loved him, He wrecked her... He came back, Making her feel she's that special, but she's afraid...