🌹18🌹...

166 8 18
                                    


Ethan sees his girlfriend's face lighten up the moment he says the word surprise. Hindi pa man naidedetalye ni Ethan kay Aryanna ang tungkol sa surprise na 'yon, pero nakita niya sa mukha ng dalaga na tuwang-tuwa ito. Ngiting-ngiti ang kanyang nobya habang nakatingin ito sa kanya.

Ilang araw na rin siyang kinukulit ni Aryanna tungkol sa weeksary nila, but he never mentioned anything about it. He wanted this surprise to go perfectly well, ayaw na niyang masira ang plano niya unlike what happened before.

Ethan wanted to do something special for the girl he loves. Sa ganitong paraan man lang maiparamdam niya kay Aryanna kung gaano niya kamahal ito.

He also felt guilty that he ignored his girlfriend yesterday, well part of it was just his alibi, pero ang totoo niyan buong araw siyang nakikipag coordinate sa Tita niya na nakatira sa Baguio.

Doon kasi sila titira ni Aryanna for their three days stay there, gusto niyang ma-finalize munang lahat bago sabihin mismo sa babaeng kanyang pinakamamahal.

At isa pa, medyo pagod din kasi siya these past few days. Kaya he used that time to sleep, medyo malayo rin kasi ang biyahe from Manila to Baguio, so Ethan needs all the rest he can get before the trip.

"Ha? Anung surprise?" Curious na tanong sa kanya ng babaeng pinakamamahal.

Ethan sighs, before he decided to speak again, he knows Aryanna to well, the more he hide it, the more she will nag about it. So he had no choice but to tell her.

"Well, a little bird told me that my baby have been wanting to go to Baguio ever since. So, that's where we're going." Nakangiting sagot niya sa kanyang nobya.

Nakita ni Ethan na parang batang nagtatalon sa tuwa ang kanyang nobya nang sabihin niya ang balitang 'yon, at panay din ang yakap sa kanya nito na halata namang super excited na sa pupuntahang lugar.

"At sino naman ang bird na 'yan ha? Si tweety bird, or Angry bird? Kelan pala tayo aalis Ethan?"

"That bird is no other than your friend Yvette, she told me na matagal mo na raw gustong pumunta doon. Pero hindi naman daw natutuloy." Saglit na nag-pause si Ethan sa pagsasalita at sandaling tiningnan ang cellphone niya. "Actually, we're leaving right now. Go pack you things Aryanna, we're leaving in thirty minutes."

Napansin ni Ethan na tila nag-panic ang mukha ng kanyang nobya nang sabihin niya iyon. At parang hindi nito alam ang gagawin.

"Past time mo na ba talagang mang-ambush ngayon ha? Madaling araw ka na nga pumunta rito, kikidnapin mo na naman ako." Ethan sees his girlfriend raised her brows towards his direction, at tila aliw na aliw pa ito habang pinagmamasdan ang magandang babae sa harapan niya. Na tila nababadtrip sa palaging pang-aambush niya rito.

"There's no thrill kung sasabihin ko sa'yo ang surprise 'di ba? Now hurry up, ma-traffic pa sa NLEX." Muling pangugulit niya sa kanyang nobya.

Nakita niyang aakyat na sana si Aryanna para ayusin ang mga gamit nito, nang bigla na naman itong napatigil sa harapan niya.

"Paano si Mama? Hindi pa ako nagpapaalam Ethan. At paano ang mga klase natin? Hindi ba may pasok pa tayo bukas?" Tila sunod-sunod na tanong ng kanyang nobya.

Ethan intertwined their hands together, bago niya muling hinila si Aryanna palapit sa kanyang direksyon.

"Don't worry baby, everything is settled. I've already asked your mother's permission days ago, and believe it or not napapayag ko siya. And about our classes, don't you remember na long weekend ngayon kaya wala tayong pasok for three days."

The PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon