Chapter 7

1.3K 76 0
                                    

Rose

"Ganoon din kayo, kung kailan may opportunity para magkapera, rereklamo pa kayo. Hindi naman kasi mahuhulog sa langit ang grasya. Kailangan niyo yon paghirapan." I sternly said.

Tinignan muna ako ni Gail sa mata. She's thinking deep.

Then she left the office.

I just snorted. I'm aware that I acted desperate in front of her.

But I'm doing this for Daisy.

Ilang minuto ay lumabas na rin ako ng opisina.

Binati ako ng mga staffs dito nang makasalubong nila ako pero diretso lang ako sa paglalakad hanggang sa nakalabas na ako ng Restaurant.

I drove back to our house.

Pagkatapos kong i-park ang kotse ay pumasok na ako sa loob ng mansion at dumiretso ako sa 2nd floor.

Nakita kong lumabas si Dr. Hanburg sa kwarto ni Daisy. Siya ang kanyang personal Doctor. He is an expert for Daisy's heart condition.

"Good evening, ms. Santimente." Bati sa akin ng doctor.

Tumango lang ako.

"Kamusta ang lagay ng kapatid ko?" I asked him directly.

Based on his gestures, the way he released an air and pursed his lips, it is not a good news.

"Miss Santimente.." he trailed. And I hate when he prolongs this. "She was too stress to handle difficult activities for a normal girl at her age. Her heart valves were--"

I raised my hand to stop him from talking. "I don't need that explanation, doctor. Binayaran kita ng doble para gamutin ang kapatid ko, hindi ang sabihin sa akin ang mga nangyayari sa kondisyon niya." I tried to keep my voice calm. Sa totoo lang, hindi ko kayang pakinggan ang maaaring sabihin ng doctor. I can't bear with it. "So what's her medication?" My eyes were heating up pero alam ko kung paano pigilan yon.

He sighed. He smiled weakly, more like sympathetically. Binigay niya sa akin ang papel na naglalaman ng riseta niya at tinanggap ko yon. "She needs to stop on her studies for the meantime. Mas lalo kasi yon nagpapastress sa kanya at maaaring isa yon sa mga factors na nakakapagpapalala ng kalagayan niya. Napag-alaman ko na nagpuyat siya nung gabi bago siya nahimatay. She said also that it is their exam week ngayon kaya siya nagpupuyat. She is on her 3rd year in college at alam naman natin na sa stage na yan ay nakakastress at maaaring hindi niya kayanin."

It was two days ago nang tumawag sa akin ang clinic ng university kung saan nag-aaral si Daisy. Nahimatay raw siya during exam. Buti na lang naging conscious na siya pero nanghihina pa rin. Dalawang araw na siyang nagpapahinga at hindi muna pumapasok sa skwela o umaalis ng bahay.

"I'll talk to her about it.." I said.

After giving some advices ay umalis na ang doctor. Dumiretso ako sa kwarto ni Daisy.

Nadatnan ko siyang nakaupo sa kama at nakasandal siya sa headboard nang buksan ko ang pinto.. She is watching TV. "Ate, kakaalis lang ni Doctor Hanburg." sabi niya.

"I know. Nakasalubong ko siya." I said at naglakad ako papalapit sa kanya. Umupo ako sa gilid ng kama. "May.. sinabi ba sayo si doc?" I asked. Nakikita ko ang pamumutla ng lips niya.

"Sabi niya magpahinga lang ako." I knew it. Hindi sinabi sa kanya ni Doctor Hanburg na lumalala ang kalagayan niya dahil concern din siya sa magiging reaction ni Daisy.

Ilang sandaling katahimikan ang dumaan.

"Daisy... Kailangan mo munang tumigil sa pag-aaral."

She looked at me, perplexed. "Why would I?" she asked with a creased brows.

Rich Woman's Baby (GirlxGirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon