AFTER FIVE SUMMER- matulin lumipas ang limang taon. Isang ganap na photographer si Kate. She's an International photographer sa iba't ibang magazine sa kung saang sulok ng mundo.
Sa kabila ng tagumpay nakamit niya. Tila pakiramdam niya ay may kulang pa rin sa kanya. Hindi pa rin maiwasan paminsan-minsan sumasagi pa rin sa kanyang isip ang kauna-unahang lalaking minahal niya ng buong puso at ang lalaking nanakit rin sa kanyang damdamin. After five years but still she's hurt like a hell.
Panay ang panunuyo ni Harvey sa kanya noon. Pinapadalhan siya nito ng mga bulaklak sa dorm na hindi niya naman pinapansin. Mahirap man ay kailangan niyang pigilan ang damdamin niya dahil siya rin ang masaktan lalo sa huli kung pagbibigyan niya ngayon ang sarili.
Hanggang sa tumigil na lamang si Harvey sa panunuyo nito sa kanya. Sumuko rin kaagad. Ang ibig sabihin lang n' on hindi talaga siya minahal ni Harvey. Wala na rin siyang balita tungkol dito. Hindi na rin siya nagtanong pa kay Jaydan.
Boses ng stewardess mula sa speaker ang nagpabalik kay Kate sa kanyang pagmuni-muni mula sa nakaraan. Nagbibigay hudyat ang stewardess na puwede nang bumaba ang lahat na pasahero sakay ng nasabing eroplano.
Tuloy-tuloy na si Kate palabas ng arrival. Pagkatapos nang limang taon ay muli niyang inapak ang kanyang mga paa sa lupang sinilangan niya. Marami na rin ang nagbago sa kanya. Hindi na siya 'yong dating mukhang wierd. She's looked elegant in a red dress topped with a black blazer. Tumuloy na siya sa waiting area para puntahan ang kanyang sundo. She's pretty sure kanina pa naghihintay sa kanya si Jaydan.
Malapad nangiti ang sumilay sa mga labi ni Kate nang makita niyang kumakaway si Jaydan sa kanya. Naglalakad na ito para salubungin siya nito.
" You're look more pretty Kate," Ani Jaydan na mas malapad ang mga ngiti nakapaskil sa mga labi nito nang makalapit na siya dito.
" Waahhh, who's talking? Hindi ka pa rin nagbabago Jaydan. Bolero ka pa rin," nginitian niya rin 'to. " Pa-hug nga," aniya sabay lapit dito.
Niyakap naman siya ni Jaydan. Naging mag-bestfriend sila Kate at Jaydan. Nang mga panahon na pakiramdam niyang down siya. Si Jaydan ang palaging nasa tabi niya at hindi siya nito iniwan ng sandaling kailangan niya ng may masandalan. Nagkahiwalay lang sila ng magdisesyon si Kate na sumunod sa mga magulang niya sa Canada. Doon na kasi na-assign sa trabaho ang kanyang Papa. Isang journalism ang trabaho ng kanyang ama. Gayon pa nagkikita pa rin sila kapag napupunta ng canada si Jaydan at bumibisita 'to sa kanila. Si Jaydan din ang dahilan kung bakit napauwi siya ng Pilipinas. Sabi kasi nito may malaking problema raw 'to na hinaharap at siya lamang ang tanging makatulong dito. Kaya ang drama ni Kate ay rescue her bestfriend sa hindi pa niya alam kung ano nga ang problema nito.
BINABAYBAY ng sasakyan ang daan patungong Bel Air Makati. Hindi na siya nakatanggi ng sabihin ni Jaydan na sa bahay muna nito siya mamalagi ng pasamantala.
"So any news about her?" panimulang tanong ni Kate. Sinandal ang ulo sa headseat ng upuan. At saka pinikit ang kanyang mga mata.
" Wala pa rin balita about her, " malungkot naman na sagot ni Jaydan.
" Think about this Jaydan. How could you find her? Even her name you don't know. Only a sketch kung ano ang naalala mo sa itsura niya." Narinig niyang bumuntong hininga si Jaydan. Tila ba ang bigat ng kalooban nito.
"Halughugin ko ang buong Pilipinas para matagpuan lang siya," detirmenadong saad ni Jaydan." Kung kinakailangan ubusin ang pera ko para lang mahanap ko siya gagawin ko Kate."
" Poor boy Inlove sa babaeng kahit pangalan hindi mo alam. You're not a millionaire Jaydan," minulat niya ang kanyang mga mata at saka ningitian ng kay tamis-tamis ito.
BINABASA MO ANG
LIES BEHIND OF LOVE
RomanceCOMPLETED KATE-simpleng buhay lang ang mayroon siya. Taglay ang ugaling malambing, masunurin at mapagmahal sa kanyang ina. Ganoon din sa kanyang boyfriend na umaasa na babalikan niya ito kapag makatapos na siya ng kanyang pag-aaral sa college. HARVE...