MALAKAS na tunog ng alarm clock ang nagpagising kay Kate mula sa mababaw niyang tulog. Hindi nga siya nakatulog ng mabuti dahil sa nangyari nang nangdaang gabi. Naramdaman niya rin ang pagbukas sara ng dahon ng pinto ni Rocille. Madaling araw na'to umuwi ano pa ang aasahan niya mula rito? Bumangon na siya para sa gano'n ay makaligo at makapag-ayos na rin siya ng kanyang sarili. Araw ng linggo ngayon at magsisimba sila ni Harvey.
" Good morning, ang aga mo naman gumising," Ani Rocille papungas-pungas pa itong bumangon mula sa higaan nito at mukhang inaantok pa rin ito.
" Hmmm may pupuntahan pa kasi kami ni Harvey," natuptop ni Kate ang sariling bibig sa sinabi niyang iyon. Hindi pa rin alam ni Rocille na boyfriend niya na ang binata.
Biglang nanlaki ang mga mata ni Rocille tumingin 'to kay Kate," Huh! saan naman ang punta niyo ni Harvey? Kayo na ba? I mean nililigawan ka na ni Harvey?" sunod-sunod na tanong nito. Humikab pa si Rocille tanda na inaantok pa rin ito.
Hindi makatingin dito nang diretso si Kate. Paano niya sasabihin kay Rocille ang totoo? Ang bilis nang mga pangyayari sa pagitan nila ni Harvey.
" Kate, nasalubong ko kagabi si Ritchard dito siya nanggaling at magkasama rin kami nang nangdaang gabi. Sinabi niya sa 'kin ang tungkol sa nangyari sa inyo at kay Harvey," saad ni Rocille." Totoo ba na boyfriend mo na si Harvey. Nakipag-break up ka na kay Ritchard?" tanong pa nito.
Sa halip na sumagot ay tumango na lamang siya ," believe me hindi ko naman sinasadya na masaktan si Ritchard na aabot sa ganitong sitwasyon. Mabilis ang mga pangyayari naramdaman ko na lang na minahal ko na si Harvey."
" My God, ang dami ko na pala hindi nalalaman. Kasalanan ko ang lahat na 'to kung hindi sana kita pinakilala kay Harvey , hindi sana hahantong sa ganitong sitwasyon," napapailing na sambitla nito. " Kate hindi mo pa gaano ka kilala si Harvey.Huwag mo ibigay ng buo ang tiwala mo sa kanya. Marami ka pang dapat malalaman tungkol sa kanya."
" I gave my self to him already," nakayukong pag-amin ni Kate.
" What? Are you kidding?" natuptop nito ang sariling bibig.
" No, I'm not." Kinuha ni Kate ang toiletries niya para tumungo nang Bathroom. Hindi niya kakayanin na tumagal dito para makipag-usap kay Rocille. Gusto niya muna iwasan 'to hindi pa siya handa para pag-usapan ang tungkol sa kanila ni Harvey."I have to go, I need to take a shower," paalam niya rito.
" Sana hindi mo pagsisihan ang mga ginawa mo Kate. You don't know a lots about Harvey," naaninag niya sa mga mata nito ang tila pag-alala, nag-alala nga ba talaga 'to para sa kanya?Rocille is a good friend to her but she is one of Harvey's girl before. May pakiramdam siya na ayaw ni Rocille si Harvey for her.
" Do you love Harvey?" Tanong niya kay Rocille. Pinagtawanan lamang nito ang tanong niya.
" Do you think I'm inlove with Harvey?huh! Do you think that the reason I tell you Kate? Im concerned because we are friends," makulimlim ang mukha nito habang nakatingin sa kanya." Huwag ka masyado magtiwala sa mga taong nasa paligid mo."
" What do you mean Rocille? Tell me," humakbang siya palapit sa kinaroroonan ni Rocille.
" Never mind, Forget it what I told you," humiga uli ito at saka nagtalukbong ng kumot. Ayaw na siyang kausapin nito. Wala na siyang magawa pa dahil hindi na rin siyang kausapin ni Rocille. Minabuti niya na lamang na tumungo nang shower room.
QUICK SHOWER lamang ginawa ni Kate. Bumalik na rin siya agad sa kuwarto nila ni Rocille. Nasa labas siya ng pinto at akmang pipihitin na ang seradura naririnig niya ang malakas na boses nag-uusap. Hindi siya maaring magkamali boses iyon ni Rocille at Harvey tila nagkakasagutan ang mga ito.
BINABASA MO ANG
LIES BEHIND OF LOVE
RomanceCOMPLETED KATE-simpleng buhay lang ang mayroon siya. Taglay ang ugaling malambing, masunurin at mapagmahal sa kanyang ina. Ganoon din sa kanyang boyfriend na umaasa na babalikan niya ito kapag makatapos na siya ng kanyang pag-aaral sa college. HARVE...