CHAPTER ELEVEN

1K 22 2
                                    

PAGKATAPOS ng mahabang byahe sa wakas huminto na rin ang sasakyan na minamaneho ni Harvey. Makikita sa kapaligiran ang mataas na mga puno, mga mayabong na halaman at damo may mangilan-ilan din na mga bulaklak na kulay dilaw at pula.

" Lets go," ani Harvey at saka umibis ng sasakyan.Umikot sa passengers door para pagbuksan ng pinto ang dalaga.

Alanganin naman si Kate na bumaba sa kotse nakaramdam siya ng natatakot sa maaring gawin ni Harvey sa kanya. Walang katao-tao ang lugar na’to.

" heh! may balak ka pa bang bumaba? aabutin ka ng ten years diyan sa loob ng sasakyan," untag ni Harvey na nagsusungit na’to.

" Ano ba ang gawin natin dito?" tanong ni Kate ng lumabas na siya mula sa sasakyan.

" Maglalakad pa tayo ng konti," pagbigay alam ni Harvey at saka nagpatiuna na sa paglakad.

" So dinala mo ako rito para lang mag-exercise?" Si kate na napadaing na at nakalarawan ang maasim na ekspresyon sa mukha.

Huminto si Harvey sa paglalakad at lumingon ito,” not to much walking,” nagpatuloy na naman sa paglakad ang binata sa isang parte ng daan na tila paakyat.

Wala ng magawa si Kate kung ‘di ang sundan si Harvey sa paglalakad nito. Mas natatakot naman siya na magpaiwan lalo’t walang katao-tao ang paligid tanging huni ng ibon lamang ang maririnig. Pagkatapos ng ilang minuto na paglalakad ay narating rin nila ang mataas na lugar na’yon.

Ngayon lang naintindihan ni Kate kung bakit gustong-gusto ni Harvey ang lugar na’to. Katamtaman lang ang init na tumatama sa kanyang balat. Preska at malamig na simoy ng hangin ang nalalanghap niya at saka tahimik ang lugar na’to. Napa-wow siya ng makita ang karagatan na sa baba lamang ng mataas na bahagi ng lugar na’to. Kapag titingnan ang tubig dagat sa malayo tila ay mga perlas iyon na kumikinang habang natatamaan ng sikat araw.

" Anong ginagawa mo?" tanong ni Kate ng mapansin niya ang binata na hinuhubad ang jacket na suot nito.

" Naghuhubad," nakangising turan ni Harvey. Patuloy lamang ito sa ginagawa hinubad na rin ang sapatos na suot nito.

" Anong gagawin mo Harvey?" Tanong uli niya habang tinitingnan pa rin ang binata na patuloy lamang sa ginagawa.

" Nagustuhan mo ba dito?" pag-iiba ng usapan ni Harvey. Naupo na’to sa damuhan at nakatingin sa karagatan na ‘di kalayuan.

" Yeah, nagustuhan ko rito. Palagi ka bang pumupunta dito?" out of curiosity na tanong ni Kate. Nakatayo pa rin siya at hindi niya lubos maisip na naging mabait na naman si Harvey sa kanya.

Ngumiti naman si Harvey, “Sa tuwing gusto kung mapag-isa, and i want peace of mind dito ako palagi pumupunta. Tahimik ang lugar na’to at tamang-tama para makapag-isip ako ng mabuti.”

" Ako rin nagustuhan ko ang lugar na’to puwede na nga ako mananatili dito basta may baon akong libro," Si Kate ramdam niya ang tila mabilis na tibok ng kanyang puso. Hindi niya mawari ang kabang naramdaman kug para saan dahil ba sila lamang ni Harvey sa lugar na’to?

" Are you okay?" tanong ni Harvey napansin nito na tila balisa ang dalaga. " Don’t worry hindi kita dinala rito para sa may masama akong balak sa’yo," nakangising turan nito at saka umusad ito ng kaunti mula sa jacket na inuupuan. " maupo ka muna rito sa tabi ko," yaya ng binata sa kanya.

Alinlangan naman si Kate kung tanggapin ang alok ni Harvey na umupo sa tabi nito,”Bakit mo ako dinala rito? Sabi mo pumupunta ka lang dito kapag gusto mo mapag-isa at makapag-isa”tanong pa rin niya.

"Bago ko sagutin ang tanong mo Kate maupo ka muna rito sa tabi ko." nakakunot-noo turan ni Harvey.

Sumunod naman si Kate sa sinabing iyon ng binata naupo nga siya sa tabi nito. Pero mali yata ang ginawa niyang ‘yon. Ramdam niya na animo ay mga daga na nghahabulan sa loob ng kanyang dibdib. Nasasamyo niya rin ang mabangong pabango ni Harvey. Kapag kinumpara ay tila vanilla ang amoy naalaala niya tuloy ang fvourite ice cream with flavor vanilla. Napailing na lamang si Kate sa isipin iyon.

" Now tell me kung bakit mo ako sinama rito?" aniya pilit binabaliwala ang abnormal na tibok ng kanyang puso.

Tiningnan siya ni Harvey at binalik ang mga titig nito sa karagatan. “Dinala kita rito para samahan mo ako na mapanood ang sun set.” anito.

" Harvey can I asked you something?" Si Kate na abot-abot ang kaba naramdaman she’s not sure kung kayanin niya angitatanong dito ang tungkol sa sinabi ni Jaydan.

" Yeah, sure , basta hindi related sa Agebra," nakangising turan ni Harvey. Mas lalong guwapo ito tingnan kapag nakangiti ‘to at maaliwalas ang mukha.

Nagkaroon tuloy ng agam-agam si Kate kung itutuloy pa rin ba niya ang gusto niyang itanong dito? Natatakot siya na baka bigla na lamang umiba ang mood nito at iwan siya nito dito. Wala pa naman katao-tao ang lugar na’to.

" Never mind," aniya at nilaro-laro ang sidsid ng suot niyang damit.

" Kate gusto mo ba talaga malaman ang totoong dahilan na dinala kita rito?" mayamaya sabi ni Harvey.

" Ano nga ba ang dahilan Harvey?" tanong naman niya rito.

" It because I like you. Nagseselos ako sa isipin na kasama mo si Mike na manood ng movie," Tila batang turan ni Harvey.

Hindi naman agad nakahuma si Kate sa pinagtapat sa kanya ng binata. ” Maraming ibig sabihin ang I like you, Harvey you know that.”

" Basta kung ano ang sinabi ko ‘yon na ‘yon," medyo may pagkairita sa boses na sambitla ni Harvey.

Ito na naman bumalik ang dating Harvey na masungit at paiba-iba ng modo. ” Sabi mo,eh, matagal pa ba tayo rito?”

" Naiinip ka na ba?" tanong ng binata. " After sunset puwede na tayo bumalik sa dorm mo," si Harvey at tumayo ito mula sa damo na inuupuan.

Sinundan na lamang ng tingin ni Kate ang binata na palakad-lakad parito paroon.

" Wow! its amazing," bulalas na wika ni Kate nang makita na ang sunset na animo ay humahalik na ito sa tubig dagat. Napakaganda tingnan niyon lalo’t nakikita ang repleksiyon sa tubig dagat.Kapag titigan ay mahalintulad sa kumikislap na gold. Agaw na ang kulay dilaw at pula.

Nasisiyahan naman si Harvey habang tinitingnan ang dalaga.Makikita rito ang kasiyahan sa maamong mukha nito. ” Sabi ko na sa’yo magugustuhan mo ang makikita mo dito,” nakangiting wika ni Harvey.

" Thank you," pasasalamat naman ni Kate at binigyan ng matamis na ngiti si Harvey.

WALANG katao-tao ang kuwarto ng bumalik na sila Harvey at Kate sa dorm. Ano pa ba ang aasahan niya? palaging wala naman si Rocille at malamang hindi pa rin iyon tapos manood ng movie kasama sina Tristan at Mike. Pabagsak naupo si Kate sa kanyang kama dahil sa pagod na naramdaman niya. Pero worth it naman sa nakita niya roon.

Habang si Harvey naman ay nakasunod lamang sa dalaga. Naupo na rin ito sa tabi ni Kate.

"Are you tired?" tanong nito.

" Medyo,pero ‘di bali naman worth it ang pagod ko," nakangiting turan ni Kate.

" Kate naiintindihan mo ba ang sinabi ko sa’yo kanina?" Si Harvey sabay gagap sa palad ng dalaga. " What are you doing to me Kate?" mahinang sabi ng binata habang hinahaplos ng hintuturo ang ibabang labi ni Kate.

"I don’t know,"naguguluhang sagot naman ni Kate.

Mahinang natawa si Harvey sa sagot na’yon ng dalaga, ” These lips…things you could do with them,” bigkas nito sa paraan na tila siniseduce si Kate.

Umiling na lamang si Kate pero naramdaman naman niya ang apoy sa pinakailalim ng kanyang tiyan.

" We can’t be just friends, you knew that?" Sabay haplos sa labi ng dalaga pababa sa jaw.At saka hinalikan si Kate sa pisngi patungo sa jawline.

Napaugol naman si Kate sa ginawang iyon ni Harvey at ulit-ulit pa but this time his sucking the skin.

" Oh,Harvey," umungol na sambit ni Kate.

" I want to make you moan my name, Kate. Over and over again.Please let me?" Punong-puno ng deprasyon ang boses ni Harvey.

" Say it, Kate," sabi uli ni Harvey sa tenga ni Kate at saka kinagat-kagat ang earlobe ng dalaga.

Tumango naman si Kate this time mas determinado na siya bahala naang bukas,” I need you to.”

" Say it baby.Ilakas mo para malaman ko na gusto mo talagang gawin ko ‘to," Naglalakbay ang mga kamay ni Harvey sa ilalim ng t-shirt na suot ni Kate.

LIES BEHIND OF LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon