Dedicated to @PinkObsession_. My way of saying thank you for always tapping that star button every chapter of this story. I do really appreciate it. At sana mag-enjoy ka sa chapter na 'to. Hindi kita ma-mention, 😭😭.
***
Anikka
"Loko," I nonchalantly said. Pretending not to be affected by his words.
"Joke lang," sabi niya at ngumiti. Ah, that smile again. Lakas makaganda kapag nginitian ka ng ganyan ng isang gwapong lalaki. "May gagawin ka pa ba?"
"Hmm, wala naman na. Tapos na 'yong part ko. Bakit?" tanong ko.
"Great, samahan mo naman ako dito, nakakalungkot mag-isa eh."
Nag-isip ako sandali. Wala naman na akong ibang ginagawa pagkatapos ng pagkanta ko. Madalas nakapwesto lang ako sa bar habang pinapanuod ang ibang singers at nagpapalipas ng oras. And I think there's nothing wrong with it so I said, "sure."
"Yes. Upo ka," aya niya at tinap ang isang upuan sa tabi niya.
"Hindi ka ba busy sa capstone ninyo?" tanong ko pagkaupo ko malapit sa kanya. Ang drama niya kasi kagabi eh, baka busy siya tapos inuna pa niya 'to.
He shooked his head. "Hindi na, okay na 'yong final touches na nabanggit ko sa'yo kagabi. So ngayon, walwal nights na."
"Hmm? 'Di ba, may defense pa 'yon?"
"Aish," reklamo niya in a childish manner habang napapakamot sa batok. "Hanggang dito ba naman 'yan pag-uusapan natin? Nagpunta ko rito para magrelax..." He shrugged and then adorably smile. "Para makita ka."
Sa isip ko, gusto kong titigan siya nang masama dahil sa sinasabi at ginawa niua. Napaka! But then I manage to smile para magmukha uling hindi apektado. "Bakit? Wanted ako? May utang ba 'kong dapat bayaran?"
"Oo, ninakawan mo kasi ako mg picture kagabe," nakangiti niyang sagot habang umiiling pa.
"Wow, sabi ko sa'yo hindi kita pinicturan, may hinahanap lang ako sa bag ko kaya ko binuksan 'yong flash light," tugon ko bintang niya sa'king totoo naman. Aiysh.
"Sus, sabi mo accidentally lang na napindot mo 'yong flash light? Kung nasa korte tayo bawal 'yang paiba-iba ng kwento. Tsk, bistado ka na!" mala-action star niyang sabi sabay tutok sakin ng mga kamay niyang pinorma niya na parang baril sabay tawa.
His playfulnes made me smile.
Its wierd, but I think he already have a space in my heart. At kahit ilang beses kong isipin ay hindi ko malaman kung bakit at paano. I just enjoyed being with him. The connections. Feelings. They just seemed so special and bright. Yeah I know, for a short period of time ay alam kong hindi normal na ganito agad ang pakiramdam ko towards him.
There's just something...
He's something.
Napalingon ako kay Jona na kumakanta sa stage ng Very Special Love ni Sarah Geronimo. Her voice was also sweet and her version of this song was great.
"Then, I found a very special love in you
It's a feeling that's so totally new
Over and over, it's burning inside
And I found a very special love in you
And it almost breaks me in two
Squeezing me tighter
But I'm never gonna let go..."Lahat sa audience ay pumapalakpak na kasabay ng beat ng kanta kaya naman nakisabay na rin ako. Everybody was enjoying the song so I suddenly looked at Gio to check if he's also delighted by the moment. But I saw a man who's actually staring at me too. He wasn't clapping his hands, in fact, he's not doing anything but staring at me. The gleam in his eyes were saying things.
BINABASA MO ANG
Sun, Flower, and Rhythm
ChickLitWhat song would you like to be played in your funeral when you die? Highest rank: #9 in INSPIRATIONAL (7/26/18)