48
Third Person Pov
Pumasok na si Cloud sa paaralan kung saan pag-aari niya. Gusto niya lamang bantayan ang kaniyang asawa, bagamat hindi niya alam na nagtungo si Vanessa sa kaniyang silid at pinirmahan ang kanilang annulment paper.
Kontrata at annulment paper ang laman ng envelope, kung sana ay binigay niya ito sa kaniyang ina ng hindi ito makita ni Vanessa at hindi rin ito mapermahan. Pero huli na ang lahat napermahan na niya ito pero hindi alam ni Cloud.
"Saan ang asawa ko?" Tanong nito sa gurong pumasok sa kaniyang opisina.
"S-sir? Dalawang araw n-na po itong h-hindi p.pumapasok."
Nagtagpo ang dalawang kilay nito. Paano? Saan na naman ito na tulog? Kina Hyorin?
"What?! Why!" Napaatras ang guro, nakakatakot ang titig nito sa kaniya.
"Answer my fvcking question!"
"H-hindi k-ko po alam."
Napahampas sa lamesa si Cloud.
Hindi niya alam pero kinakabahan siya, sobrang lakas ng tibok ng puso nito na parang may kabayong nag si takbuhan.
"Hindi mo alam? Diba ikaw ang adviser niya? Napag-usapan na natin ito na kapag may umabsent kailangan ng excuse letter!"
Tumango ang guro.
"Noon pa iyon s.sir, sa totoo niyan s-simula nung w-wala kayo...h-hindi ito pumapasok, hindi d-din ito nag papadala ng sulat d-dahil si Dyle lamang ang pumupunta sa classroom..at kumakusap sakin" Napakuyom ang kamao nito.
Hindi pumasok si Vanessa ng dalawang linggo?
"Bakit raw." Nanatiling halimaw si Cloud. Hindi niya mawari pero galit na galit siya ng marinig niya ang pangalan ng kaniyang kapatid.
"H-hindi po daw maganda a.ang pakiramdam ni Ms. Clarkson."
"Mrs. Conway!" Pag kokorekta nito.
"P-pero---KASAL KAMI! ASAWA KO SIYA AT AKIN SIYA!" Sigaw nito.
Pero ang naisip ng guro ay 'mag jowa sina Dyle at Vanessa.'
"Makakalabas kana." Sabi nito.
Dali dali namang lumabas ang guro,
Pagkalabas nito ay huminga ito ng huminga, tila hindi siya maka hinga kapag nasa harapan siya ni Cloud."Where the hell is she!" Napaupo ito ulit.
"Hon" Napatingin ito sa pintuan. Bumungad ang kaniyang kasintahan na masaya.
"What are you doing here." Napatigil ito sa paglalakad.
"Hindi ka ba masaya na nandito kami?"
Naalala niya, buntis pala ito.
Magiging ama na siya.Pero wala itong balak na makipag hiwalayan sa maliit niyang asawa, hindi niya alam pero ayaw na ayaw niya itong mawala. Ayaw na ayaw niyang matapos ang isang taon dahil doon matatapos na ang kanilang ka sunduan sa kompanya.
"Kumain kana?" Sabi nito, pero ang kaniyang utak ay iniisip parin kong saan ang kaniyang asawa.
Vanessa
Vanessa
Vanessa
Yan palagi ang laman sa kaniyang utak! Si Vanessa.
Mahal niya na ba ito?
Pero hindi! Importante lamang ito sa kaniya."Kakakain lang namin." Sabi nito sabay ngiti ng malapad.
"Okay." Tila wala itong gana.
*Tok*Tok*Tok*
"Come in"
Pumasok ulit ang guro ni Vanessa.
"S-sir huminto na daw sa pag-aaral si Vanessa." Napangiwi si Cloud. Tama ba ang kaniyang narinig? Huminto na ito sa pag-aaral?
"Kaya kitang patayin kapag hindi ito totoo." Seryosong sabi nito.
Napalunok ang matandang babae.
Bakit ba siya pumasok ulit dito eh hindi naman niya ito inutusan na babalik sa opisina."N-nag tungo si Mr. Jung sa classroom."
Mr. Jung? Ang palaging kasama ni Vanessa? Ang dahilan kung bakit siya naiinis kapag mag kasama ang mga ito?
"Ka ano-ano niya si Vanessa."
Nakatingin lang si Veronica kay Cloud habang nag iisip ito.
"H-hindi ko po a---Makakalis kana."
Dali dali itong umalis.
Napa sabunot si Cloud sa kaniyang buhok habang tulala si Veronica na nakaupo sa harapan nito.
Hindi alam ni Cloud ang kaniyang gagawin.
Bakit hihinto ito? Wala naman itong nasabi na hihinto ito o napapagod na itong pumasok sa paaralan araw-araw.
"V-vanessa." Bulong nito sa kaniyang sarili.
BINABASA MO ANG
She's my 14 years old Wife (Season1) (Editing)
Romance"I can't love you." "You can Vanessa. Believe me, I know you love me Vanessa." Umiling iling ako, "I'm sorry but I'm telling you that I can't love you, Lahat ng ito ay kuntrata lamang." "Maturuan mo naman ang puso mo Baby eh, M-mamahalin m-mo rin...