CHAPTER 18:

5.4K 193 4
                                    

18-


"Ikaw ang may problema dito." Napanganga ako sa sagot niya. Ako ang may problema??



"K-kuya"



Hindi ko alam ang gagawin ko, ayaw kung sabihin sa kaniya ang lahat dahil alam kung sasabihin niya ito kay kuya Cloud, kina mommy at daddy. Ayaw kung malaman nila ang sakit ko. Ayaw kung malaman nila na malapit na akung mabura sa mundong ito.



"P-pero hindi mo na k.kailangang malaman k.kuya" Nauutal ako, nauutal ako kasi kinakabahan ako. Alam kung sa huli ay mapapa-amin niya rin ako.



"Kailangan kung malaman Vanessa, ano ang kwenta ko sa pag sama sayo, kung hindi mo man lang ako pagsasabihan ng mga problema mo."



Natatakot ako sa kaniya, bigla nalamang siyang nag-iba. N-naging cold siya ...



Napalunok ako. Ito naba ang araw? ito naba ang oras, At minuto para ipag tapat sa kaniya?



Napa buga ako ng hangin at tinitigan siya. Ngumiti ako ng mapait sa kaniya bago nagsalita.



"May butas ang aking puso kuya D-dyle. May butas ang loob nito" tinuro ko ang puso ko at kinagat ko ang pang ibabang labi para pigilan ang pagtulo ng luha ko.



Nakita ko sa mukha niya kung pano ito na bigla sa pag sabi ko. Napapikit ako at pinagpatuloy ang kwento.



"May butas ang puso ko at may asthma ako, ito yong rason kung bakit ako Hindi sumama sa girls scout sa school.. natatakot akung mawalan ng hininga kaya sa bahay nalang ako tumambay, para narin maka pag pahinga ako."



Napabuga ako ng hangin ng naramdaman ko ang pagtulo ng mga luha ko pababa sa pisnge ko.



"Pero sa k-kabila ng pag pahinga ko. Unti unti akung nang-h.hihina k-kuya, namumutla at namamayat. Ano paba ang gusto mong malaman kuya?"



Pinunasan ko ang mga pisnge ko at ngumiti ng pike.



"Hindi mo kaya ang problema ko kuya, kung alam mo lang kung pano ko gustong mag pahinga!"



Nakatingin lang ako sa kawalan.. Siguro gagaan ang loob ko kapag sasabihin ko ang lahat ng ito, ito na siguro ang tamang araw at oras para malaman ni kuya Dyle ang lahat.



"Si V-veronica. Si Veronica na nilandi ka. Si Veronica na nilandi si kuya at siya ang dahilan kung bakit nag hiwalay sila ni Angel. Si Veronica na nilandi ang daddy ni mommy Amanda kaya naging broken family sila, si Veronica na maraming lalake. Si Veronica na ginagahasa si Ezekiel, si Veronica na kinalimutan na anak ng mga Smith! Si Veronica na walang pake sa anak niya ay ang ---"



Pinutol ko ang sasabihin ko dahil tiningnan ko ang mukha nito.



Naka nganga ito na parang hindi makapaniwala na kilala ko si mommy Veronica.



"How did y-you know bout E-ezikiel--"



"He's my real dad"



"What?"



Bigla akung natawa, kaya ayaw ko ikwento ang lahat ng ito dahil mahirap paniwalaan ang lahat.



"And my real mom---Veronica, She's my real mom"



Hindi ko siya pipilitin kung maniwala ba siya about sa life ko. Ito yong gusto niya na sasabihin ko sa kaniya ang lahat ng problema ko.



"I'm so sorry kung nasabi ko ito sayo. Ikaw kaya ang nag-sabi na sasabihin ko." Napa pout ako, hindi pa kasi nakatikom ang bibig niya kaya ako nalang ang nagtikom nito.



Nagulat nalang ito ng itinikom ko ang bibig niya.



"H-hindi ako nanini---"



"14 years ago, ang daddy ko ay 15 habang si Veronica ay mag dedebut na.. Sabi kasi ni dad na baliw na baliw si Veronica sa kaniya, kaya lang ayaw ni daddy na nilalandi siya kaya ayon. Galit daw si mommy kung bakit daw hindi ito makuha sa paglalandi niya, birth day ni Veronica---debut. Yong gabing yon ay ni lasing ni Veronica si daddy Ezekiel, ayon nag tagumpay siya ... at nabuntis siya at ako ang kalabasan noon."



Hindi pa rin siya umiimik, kaya napailing nalang ako.



"Bakit mo tinago ang lahat ng ito?" Napatawa ako sa tanong niya.



"Why? of course I hate her. Since I was 7 years old.."



Hindi na ako umimik, Ayaw kung I kwento ang lahat ng ito. alam kung maguguluhan lalo lang siya pag sasabihin ko sa kaniya ang totoo. Tama na siguro iyon.



"So let's go? Kuya gu--"



"I love you"


Bigla akung lumingon sa kaniya, huh? Nanaginip ba ito si kuya?


-____-


"Kuya are you okay po ba? Sabi ko uuwi na tayo."



"Since nakita kita sa bar. Love at first sight? ganon na din siguro yon. Vanessa I know mali ang ginagawa ko sa pag-amin ko sayo! Pero gaya ng sayo hindi ko kayang itago pa ang naramdaman ko at yon ay mahal kita. " Tulala lang akong nakatingin sa kaniya.



Mahal? kaya nga pilit kung pinipigilan ang naramdaman ko kay kuya Cloud dahil ayaw ko na sa huli ako lang din ang iiyak.



"K.kuya n.nag bibiro ka diba?


K-kuya nalaman mong m-may sakit ako. Bakit mo pa sinasabi ang lahat ng yan!" Nauutal ako, hindi ako sanay na seryoso siyang nakatingin saakin.



"I'm not. Nandito lang ako para sayo Van, tatangapin kita kahit ano ka man! Please wag mo akung it--"



"Hindi *sniff* 2-months n.nalang ang b-buhay ko.. m-masasaktan kalang" ngumiti ako habang ang mga luha ko ay pababa na. Ayaw kung masaktan si kuya Dyle! Bakit kasi nakilala ko pa siya.



"A-ano?"



"P.pigilan mo na ang naramdaman mo k-kuya, ayaw


k-kung masak--"



Bigla niya nalamang akung hinila at hinagkan. Halik na may pagmamahal, maingat ang bawat galaw niya sa aking labi.



No. Mali ang ginagawa kong ito.



"Please love me back..."

She's  my 14 years old Wife (Season1) (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon