Chapter Eight: SPOILER

Zacchary

(Ang gwapo naman ng selosong mama na 'to! Haha. Deee-j! Yong puso ko!)

Nakaabang ako sa campus para sunduin si Chances. Kasama ko si Mirana na sobrang daldal. Ayaw akong tantanan hangga't di ko sinabi sa kanya ang problema ko. Hindi ko rin dapat isinama 'to eh pero ang kulit dahil gusto raw niyang makita si Chanchan.

"Zacc, ba't ba ang tahimik mo? Nakakapanibago ka talaga. Ba't ba ayaw mong sabihin sa'kin? May bago ka na bang bestfriend?"

"I'm okay, Nana. Ano ba?"naiinis na singhal ko sa kanya.

"Ewan ko sa'yo!"

Napakamot ako ng ulo. Naiinis ako dahil hindi ko talaga kayang magtampo sa'kin 'tong babaeng 'to. Sobrang special nito sa'kin. Para ko na siyang kapatid. Ang totoo, she's like a sister, a mother and bestfriend to me, all at once.

"Sorry na. 'Wag ka ng magtampo diyan."

"Apology not accepted."

"What do you want me to do?"

Her face lit up when she faced me. Tsk. I know exactly what she's going to ask.

"Tell me what happened. Hindi ka mapakali buong araw sa opisina. Tungkol ba kay Chances?"usisa niya.

"No."

"You're such a liar!"she wailed like a child.

"Nana, gago ba talaga ako?"

"Oh! My! Gosh! Zacchary Harrison, what did you do?"

"I scared her."I admitted.

"Sa anong paraan? Hoy Zaccharias, kahit na bestfriend kita, hindi kita sasantuhin kapag binastos mo si Chances!"

"Hindi ko naman sinasadya eh!"

"What?"she exclaimed, her round eyes widened. "What did you exactly do!!!?"

"Nana, you will not tell this to anybody."

"Tsk. Baliw. Kailan ba ako may sinabihan ha? Nagkahiwalay na nga lang kayo ni Vina, ako parin ang nakakaalam ng nadiskubre natin. Kahit si Arlo na mahal na mahal ko, hindi ko nga sinabihan. Sige na, sabihin mo na? Ano'ng nangyari? Ano'ng ginawa mo kay Chances? Ni-rape mo ba siya? Ano? Magsalita ka!"

Kung di lang babae 'tong Mirana na 'to, kanina ko pa 'to nasapak.

"I was just tempted while I was hugging her under the shower. Her nape's so sexy and I was just... me being stupid."

"You guys did it under the shower? Oh my. That's cool—"

"Idiot. I did not do it to her! I was just tempted. I forgot that she's different from the women I used to sleep with. Hindi ko kasi napansing ang sexy pala niya."

"Ugh. You're gross. Sexy naman talaga siya kahit na nagte-tshirt at jeans lang siya. Alam mo, oo ang sagot sa tanong mo kanina. Gago ka nga, Zacc. Certified."

"Mirana, you know everything. After Vina, wala ng naging babae sa buhay ko. I mean, ang daming nagpaparamdam but I thought I will never be turned on again. This morning was the first time that I got attracted to a woman after her."

"It was just lust. I'll say you're attracted to Chances if you still find her beautiful and sexy even when she's all covered with sweater and pajama, when her hairdo's a mess, or when she smells nasty when she's sick and it all won't matter."

"Be honest Zacc, do you like her?"

"I don't know."

"Wait. Is that her?"